Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 15 Tháng 8 2023 07:39

Nâng con lên cao

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NÂNG CON LÊN CAO


“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”.

Khi thi hài Lincoln được đưa từ Washington về Illinois, nó đi qua đại lộ Albany. Một phụ nữ da đen bên vỉa đường, nâng con trai của bà lên cao nhất có thể qua đầu đám đông; người ta nghe bà nói, “Con yêu, mẹ ‘nâng con lên cao’. Hãy nhìn đi! Kìa, ông ấy đã chết vì con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay, Mẹ Hội Thánh cũng nâng bạn và tôi lên cao nhất có thể nhân ngày mừng Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, và như đang nói với mỗi chúng ta, “Con yêu, hãy nhìn đi, Giêsu, không chỉ chết vì con nhưng còn ‘nâng con lên cao’ như đã nâng Maria, Mẹ của con lên!”.

Qua thư Côrintô hôm nay, Phaolô xác tín, “Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Maria thuộc về Chúa Kitô; tuy là Thánh Mẫu, nhưng Mẹ còn là ‘Ái Nữ’ của Con. Maria đã dâng xác thân, linh hồn và trái tim cho Thiên Chúa; vì thế, sau cuộc lữ hành trần thế, Mẹ được Ngài ôm trọn xác hồn đưa lên hưởng nhan thánh Ngài. Hơn nữa, là một trong những môn đệ đầu tiên dự phần chiến thắng phục sinh, Mẹ được vinh thăng với Con là điều phải lẽ. Bài đọc Khải Huyền nói đến một phụ nữ sinh con, đã kết luận, “Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa… Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một chỗ”. Như vậy, Mẹ Lên Trời là dấu chỉ phần thưởng cho mọi kẻ thuộc về Chúa Kitô; để rồi ai ai cũng nói được rằng, “Chúa sẽ ‘nâng con lên cao’ như đã nâng Maria lên tận cung lòng Ngài!”.

Đức Bênêđictô 16 nói, “Maria Hồn Xác Lên Trời là biến cố vui mừng và hy vọng cho toàn nhân loại; biến cố này nói rằng, đích đến của cuộc lữ hành trần gian là cùng Mẹ, chúng ta chiến thắng tuyệt đối trên tội lỗi và sự chết để bước vào hiệp thông trọn vẹn với Chúa”.

Khi còn ở trần gian, Mẹ Maria chỉ gần gũi một số người; giờ đây, dù là “Nữ Hoàng bên hữu Đức Vua” như Thánh Vịnh đáp ca cho biết, Mẹ vẫn ở bên chúng ta, lắng nghe, cứu giúp; bởi Chúa Giêsu đã trao tất cả chúng ta cho Mẹ. Qua Mẹ, Thiên Chúa chạm vào chúng ta với tình mẫu tử! Mẹ lên trời nhưng rất gần chúng ta, Mẹ đang đồng hành và dìu dắt chúng ta. Hãy tin tưởng chạy đến với Mẹ và nhất là noi gương Mẹ, ngoan nguỳ với Chúa Thánh Thần. Mẹ là hoa quả đầu mùa, rồi cũng đến lượt chúng ta; ngày kia, trên thiên quốc, bạn và tôi sẽ thưa với Mẹ, “Cám ơn Mẹ, vì nhờ Mẹ, Chúa đã ‘nâng con lên cao!’”.

Anh Chị em,

“Hoa quả đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Ngài!”. Lời đầu tiên của Mẹ, người thuộc về Chúa Kitô, là “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Có lẽ chúng ta đã quá quen với lời này, nên không còn để ý đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen”, nghĩa đen là “phóng to”, “làm cho lớn”. Maria đã “làm cho Thiên Chúa lớn”; không thành vấn đề Ngài lớn bao nhiêu, nhưng Mẹ cảm thấy Thiên Chúa thật lớn và Ngài phải vĩ đại hơn! Còn chúng ta, chúng ta thường làm cho Thiên Chúa nhỏ lại; bởi lẽ, chúng ta thường để mình ‘choáng ngợp’ bởi những khó khăn và bị ‘hấp dẫn’ bởi bao nỗi sợ! “Chúa Vĩ Đại” là tiền đề của Mẹ mà từ đó, Magnificat phát sinh, không phải do không có vấn đề, nhưng nó phát sinh từ sự hiện diện của Chúa, Đấng ở cùng, ở trong Mẹ, trong chúng ta, Đấng nâng bạn và tôi lên!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, giúp con ngay hôm nay, biết nhìn vào Giêsu, yêu mến Giêsu và nên giống Giêsu! Ngài không chỉ chết vì con nhưng còn nâng con lên tận cõi đời đời!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

 

Read 103 times

Related items