Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 28 Tháng 7 2023 06:24

Ki Tô Hữu Pop

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ‘KITÔ HỮU POP’

“Kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời”.

Pop Music, “Popular Music, Nhạc Đại Chúng”, một thể loại nhạc rất được yêu chuộng từ những thập niên 50. ‘Pop’ có giai điệu đơn giản, dễ nghe, ca từ lặp đi lặp lại; ‘Pop’ viết về tình yêu, cảm xúc, những chủ đề rất gần gũi. ‘Pop’ nổi tiếng với Beatles, Michael Jackson, Madonna… Tuy nhiên, ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình!

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng khi xếp hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nghĩ đến một hạng ‘Kitô hữu pop’ được mô tả bên cạnh hạng vệ đường, gai gốc và đất tốt. Thật thú vị! ‘Kitô hữu pop’ sẽ nói với chúng ta rất nhiều điều!

Như dòng ‘Pop’ chưa xác định được nét đặc thù của mình, ‘Kitô hữu pop’ cũng chẳng có một nét đặc thù nào, họ là “những kẻ nông nổi nhất thời”. Thực tế, đây là những người ‘có đạo’ tin Chúa khi đức tin đó ‘phổ biến’ và được chấp nhận; khi mọi việc dễ dàng và thuận lợi, họ ‘giữ đạo’, giữ luật ‘tối thiểu’. Nhưng ngay khi có một biến cố thử thách đức tin, việc theo Chúa trở thành một xu hướng không phổ biến trong một bối cảnh chính trị, văn hoá không thuận tiện nào đó, thì những người này sẽ không do dự chọn lấy nền văn hoá ‘đứng trên’ sự thật. Biến cố chính trị các nước đã cho thấy điều đó nơi một số người.

Trong thời đại hôm nay, thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn, ảnh hưởng hơn, nhiều kẻ bắt nạt hơn và dường như nó đang chiến thắng trong các trận chiến đạo đức, luân lý. Và vấn đề thực sự bắt nguồn từ việc có quá nhiều ‘Kitô hữu pop’ vốn thiếu nền tảng trong đời sống đức tin, vì “không đâm rễ sâu trong lòng”. Bấy giờ, họ lờ Thiên Chúa, chọn lấy ‘các chúa khác’. Thiên Chúa biết trước điều đó, qua sách Xuất Hành hôm nay, Ngài ban lề luật, nhưng điều đầu tiên Ngài cảnh báo là việc dân chạy theo các thần; Ngài phán, “Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta; vì Ta là Thiên Chúa hay ghen!”.

Đang khi lý tưởng là tất cả chúng ta phải để Lời gieo sâu vào lòng, vốn phải là những ‘vùng trũng’, vùng ‘đất giàu’ màu mỡ nhờ chăm bón cẩn thận; để dù bất cứ điều gì xảy ra, hạt vẫn lớn lên, mạnh mẽ và ổn định. Bấy giờ, mỗi người đều có thể thưa lên đầy xác tín như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Lạy Chúa, Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời!”. Để rồi, ngay giữa những ‘cơn bão’ văn hoá, chính trị hoặc xã hội, Kitô hữu với một đức tin sâu sắc, vẫn sẽ không dao động, nếu không nói là kiên định và mạnh mẽ hơn!

Anh Chị em,

“‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình!” Không ai trong chúng ta muốn trở thành một ‘Kitô hữu pop’, một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Ai trong chúng ta cũng mong trở thành ‘hot’, sinh nhiều hoa trái. Để được vậy, bạn và tôi không cậy vào mình, một chỉ cậy vào ân sủng Chúa trong sức mạnh của Thánh Thần. Chính Thánh Thần sẽ thôi thúc chúng ta làm những gì có thể cho Vương Quốc ngày càng rộng mở. Để được vậy, chớ gì Lời có thể cắm rễ, lớn lên trong trái tim bạn và tôi hầu sinh hoa kết quả hơn cả một trăm, sáu mươi, hoặc ba mươi bằng các việc làm cụ thể.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước gì hạt Lời gặp được ‘vùng trũng’, ‘đất giàu’ trong con; nhờ đó, con trở nên một ‘Kitô hữu hot’, một ‘linh mục, tu sĩ hot’ giữa một thế giới đang chạy theo những gì rất ‘pop’ này!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 107 times

Related items