Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 30 Tháng 6 2023 20:49

Chúa nhật Tuần 13 Mùa Thường Niên, Năm A

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chúa nhật 13 Mùa Thường Niên Năm A

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM A

Mt 10,37-42

       Chúa nhắn nhủ những người đi theo Chúa: Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy thì không xứng với Thầy. (Mt 10,37). Chúa có đòi hỏi quá đáng không?

Chúa muốn chúng ta phải lựa chọn và phải dứt bỏ.

 Sống là lựa chọn. 

       Mỗi ngày sống, chúng ta đều phải lựa chọn.  Chọn làm việc này, không làm việc kia, ăn món này, không ăn món khác…

       Có những việc hệ trọng hơn: chọn trường, chọn môn học, chọn nghề, đặc biệt là chọn bậc sống: độc thân hay kết hôn, chọn đời sống tận hiến hay đời sống gia đình. Nhất là chọn người yêu, chọn vợ, chọn chồng. Có những lựa chọn đưa ta tới hạnh phúc, vinh quang; nhưng cũng có những lựa chọn đưa ta tới bất hạnh, tủi nhục. 

         Trong dụ ngôn kho báu và ngọc quý, người kia gặp được, thì bán hết những gì mình có mà mua lấy thửa ruộng hoặc viên ngọc ấy. (Mt13, 44-46 ).Chúa cũng muốn dạy chúng ta dứt khoát lựa chọn.

         Trong 10 giới răn của Chúa, ba giới răn đầu là tương quan con người với Thiên Chúa. Bảy giới răn sau là tương quan con người với nhau. Giới răn đầu trong bảy giới răn sau là Thảo kính cha mẹ. Điều đó nói lên tính cách quan trọng của chữ Hiếu.

            Chúa Giêsu cũng đã phê phán thái độ bất hiếu đối với cha mẹ:Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử. (Mt 15,4).

            Thảo kính cha mẹ là một giới răn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu không chủ trương bất hiếu, hay đi ngược lại với đòi hỏi của Thiên Chúa. Chính Ngài cũng có một người cha, một người mẹ và Tin Mừng cho thấy Ngài luôn phục tùng cha mẹ Ngài. Cha mẹ, vợ con, gia đình là những tình cảm, những  liên hệ không thể thiếu. Mạng sống là một giá trị phải tôn trọng. Chúa dạy chúng ta tôn kính cha mẹ, yêu thương cuộc sống.

        Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã đưa ra một đòi hỏi mới mẻ và tuyệt đối hơn. 

Khi phải lựa chọn, thì Chúa đòi ta chọn Chúa hơn là những giá trị đó. Vì Chúa trổi vượt hơn những giá trị đó.

         Chỉ ai dám yêu Chúa hơn người thân yêu, dám vác thập giá mình mà theo, người ấy mới xứng với Thầy.

Cụm từ “không xứng với Thầy” được nhắc đến ba lần (cc. 37-38).

          Thực ra, khi chọn Chúa, người môn đệ cũng không hề xa cách cha mẹ và người thân. Đức cha Paul Seitz, khi còn là linh mục thừa sai trẻ tuổi, ngày bước xuống tàu sang Việt Nam, ngài đã viết cho cha mẹ: Con ra đi, nhưng con vẫn còn gần cha mẹ biết chừng nào, lúc này, hơn lúc nào hết, con cảm nhận được điều đó. Không, Thiên Chúa không hề tách biệt chúng ta, sự xa cách càng xích chúng ta lại gần nhau hơn…Thiên Chúa không để chúng ta thắng Ngài về lòng nhân từ.( quảng đại). (Vị Thừa Sai Can Trường, tr. 71). 

          Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.(Mt 10, 39).

           Các thánh tử đạo đã sẵn sàng từ bỏ mạng sống để chọn một mình Chúa. 

          Ngày 19/06/1988, tại đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong Hiển Thánh 117 vị anh hùng Tử Đạo Việt Nam,

Các vị thật sự thí mạng sống vì Thầy.

          Trong lịch sử Giáo hội, các vị thừa sai đã chọn Chúa như vậy, để đi rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc. Rất nhiều các vị thánh như Phanxicô Xavie, Phanxicô Átxidi, mẹ thánh Têrêxa Calcutta…đã sẵn sàng “liều mất mạng sống” vì Chúa Giê-su. 

               Ngày nay nhiều linh mục và tu sĩ đã từ bỏ tất cả, sẵn sàng đi ra ngoại biên, để đem Chúa đến cho dân ngoại.

                Sống là luôn phải lựa chọn, mà lựa chọn là từ bỏ.

Bỏ của cải, tiền bạc, địa vị đã khó, nhưng chưa khó bằng bỏ chính mình. 

            Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã viết: “Bỏ tất cả mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả, vì chính mình con sẽ dần dần quơ góp lại những gì con đã bỏ trước”. (Đường Hy vọng, số 3). 

             Sống là chấp nhận từ bỏ. Phải từ bỏ những thói hư tật xấu.Cũng có khi phải từ bỏ điều tốt, để chọn điều tốt hơn.

                 Chúa Giêsu là Đấng Tuyệt Đối, so với Ngài, tất cả đều là tương đối.Thái độ khôn ngoan là chọn tuyệt đối.

                   Từ bỏ cũng có nghĩa là thay đổi, thánh Phaolô nói: 

“ Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa… và phải mặc lấy con người mới. (Ep 4,22.24).

                    Các thánh, một khi đã gặp Chúa hầu như đều Lột Xác. Ta có thể thấy một Phêrô, một Phao lô, một Maria Madalêna, một Augustinô. Ngay trong 117 thánh tử đạo Việt Nam, thánh Phaolô Hạnh cũng đã từng là đại ca trong xã hội đen, nhưng đã được phúc tử đạo khi mới 32 tuổi. 

                      Nhưng, kỳ diệu thay, khi từ bỏ, lại là lúc  nhận lại gấp trăm, như lời Chúa Giêsu đã hứa.(Mc 10,29-30). Hay như lời thánh Phanxicô  Átxidi: “Chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” (Kinh Hoà Bình).

                        Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết bỏ những thứ tương đối, để chọn mình Chúa là Đấng Tuyệt Đối. Xin cho chúng con biết vác thánh giá mình mỗi ngày mà theo chân Chúa. 

 

                                            Nguyễn Đức Lân

 

Read 180 times Last modified on Chủ nhật, 02 Tháng 7 2023 09:32