Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 12 Tháng 12 2020 09:08

Không nhận ra

Posted by 
Rate this item
(1 Vote)
  KHÔNG NHẬN RA


“Êlia đã đến rồi và họ không nhận ra ông,
nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn”.


Kính thưa Anh Chị em,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giới thiệu hai ngôn sứ vĩ đại, một của thời Cựu Ước, một của thời Tân Ước; và đây là bằng chứng cho thấy sự cứng lòng của nhân loại mọi thời khi nó ‘không nhận ra’ sứ điệp yêu thương của Thiên Chúa qua những kẻ Người sai đến. Chúa Giêsu nói lên sự thật đáng buồn này, “Êlia đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn”.
Bài đọc Huấn Ca tôn vinh Êlia như một ngôn sứ lẫy lừng với những chiến công hiển hách, ông “Khác nào ngọn lửa, lời ông tựa đuốc cháy bừng bừng”; ấy thế, dân Chúa ‘không nhận ra’ ông là người được Chúa sai đến, nữ hoàng Ideven truy đuổi ông. Cũng thế, Gioan Tẩy Giả, một người được Chúa Giêsu coi là cao trọng nhất trong tất cả con cái người nữ, mang sứ điệp thống hối cho người đương thời, chuẩn bị họ đón Đấng Thiên Sai; cũng vậy, họ cũng ‘không nhận ra’ sứ vụ của Gioan và Hêrôđê, vị vua ngông cuồng đã giết chết Gioan.


Số phận ngôn sứ ở mọi thời đều giống nhau, xưa cũng như nay. Êlia, Gioan và cả Chúa Giêsu; tất cả có chung một vận mệnh. Thế nhưng, như Êlia, Gioan đã chu toàn sứ vụ một cách trọn vẹn; và hơn thế nữa, Chúa Giêsu còn chu tất sứ vụ của Ngài một cách tuyệt vời hơn. Sứ vụ của Chúa Giêsu không chỉ là dọn đường nhưng còn là cứu độ cả thế giới bằng cái chết và sự phục sinh của Ngài. Và qua mọi thời, Thiên Chúa vẫn tiếp tục gửi đến những chứng tá của Người.


Đức Mẹ Guadaloupê Hội Thánh mừng kính hôm nay cũng là một chứng tá hùng hồn của lòng thương xót Chúa. Với đa số giáo dân Việt Nam, Đức Mẹ Guadaloupê xem ra vẫn còn khá xa lạ; thế nhưng, với người châu Mỹ thì không. Năm 1910, Đức Piô XI công bố Ðức Mẹ Guadalupê là Quan Thầy châu Mỹ Latinh và Philippines, 1935; năm 1999, Đức Gioan Phaolô II tuyên bố Mẹ Guadalupê là Bổn Mạng của toàn châu Mỹ, Nữ Vương châu Mỹ Latinh. Đền thờ Ðức Mẹ Mexicô là điểm hành hương đông nhất thế giới với ‘tấm áo kỳ diệu’ của Mẹ vẫn đang được lưu giữ ở đó.


Cách đây gần 500 năm, tại Mexicô, Đức Mẹ đã hiện ra năm lần liên tiếp cho Juan Diego, một thổ dân da đỏ tân tòng. Sáng sớm ngày 9/12/1531, Juan đi đến Tlatelolco, nơi anh sẽ tham dự thánh lễ và lớp giáo lý. Bỗng khi đi qua đồi Tepeyac, anh nhìn thấy một vầng sáng rực rỡ và tiếng nhạc du dương trên đồi; Đức Mẹ đã hiện ra cho anh, Mẹ nói, “Ta là Mẹ nhân từ của con!”. Đức Mẹ ngỏ ý muốn có một nhà thờ tại đó và Juan phải đi nói điều này với Giám mục giáo phận, lúc bấy giờ là Đức cha Fray Juan de Zumarraga. Juan làm theo lời Mẹ dạy, nhưng vị Giám mục không tin; ngài đòi một dấu chỉ. Juan cho Đức Mẹ biết điều ấy cùng với việc người chú của mình đang bệnh nặng; Đức Mẹ cho biết, người chú sẽ không chết và Giám mục sẽ có dấu chỉ. Đức Mẹ bảo Juan lên đồi, hái những bông hoa trái mùa đem về cho Giám mục; Juan làm theo lời Mẹ dạy. Trước chứng kiến của nhiều người, khi Juan mở chiếc áo để trút xuống những bông hoa, thì lạ thay, áo của anh đã in đậm chính hình ảnh của người đã hiện ra với anh. Ảnh này không được vẽ nhưng từng đường chỉ của chiếc áo sợi xương rồng thô sơ này đã thay màu để tạo nên một ảnh tuyệt đẹp. Cùng ngày, Đức Mẹ đã hiện ra và chữa lành người bệnh một cách kỳ diệu. Sau gần 500 năm, ‘tấm áo kỳ diệu’ vẫn không hư hoại, một thách đố cho các nhà khoa học, kể cả NASA của Hoa Kỳ, như trường hợp bức khăn liệm Turinô, mà đến nay, vấn nạn vẫn chưa được giải đáp.


Anh Chị em,


Phép lạ kỳ diệu này đã trở thành một phần của nền văn hoá Mexicô, nhưng thông điệp của Mẹ còn nhiều ý nghĩa hơn mà bao người ‘không nhận ra’, “Ta là Mẹ nhân từ của con!”. Ước mong sâu sắc nhất của Đức Mẹ là ôm tất cả chúng ta vào lòng từ ái của ngài; Đức Mẹ muốn chia sẻ với chúng ta những niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống; Đức Mẹ muốn dạy dỗ chúng ta, dẫn dắt chúng ta và bày tỏ cho chúng ta lòng thương xót của Đấng Mẹ cưu mang. Qua Mẹ, ánh tôn nhan của Chúa Con được toả rạng hầu mỗi người ‘biết nhận ra’ mình cần được phục hồi, cần được cứu độ như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay nguyện xin, “Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con; xin toả ánh tôn nhan rạng ngời, để chúng con được ơn cứu độ”.


Chúng ta có thể cầu nguyện,


“Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Guadaloupê, Mẹ nhân từ của con, xin đừng để con ‘không nhận ra’ lòng thương xót của Chúa; cho con ‘biết nhận ra’ điều Chúa muốn, là bất cứ giá nào, con phải nên thánh và được cứu độ”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Read 228 times Last modified on Chủ nhật, 13 Tháng 12 2020 11:47