Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 19 Tháng 4 2020 08:56

Viết cho em- người trẻ hôm nay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  VIẾT CHO EM – NGƯỜI TRẺ HÔM NAY


DỰA TRÊN TÔNG HUẤN CHRISTUS VIVIT

Phần 1 – Hiện thực của giới trẻ hôm nay

Em,
Em gọi điện trò chuyện với tôi thật lâu, vì đang trong mùa cách ly của Wuhan Coronavirus, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để tâm sự đủ điều, nào là: kinh tế, đời sống, tình hình bệnh dịch ở một số nơi, và cuối cùng là công việc mục vụ em đang làm. Em than thở: “Anh ah! Đa số giới trẻ ngày nay sống không có lý tưởng, không có mục đích.” Tôi chưa kịp hỏi thêm gì thì em đã tiếp lời. “Các bạn trẻ đều đi tìm kiếm sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, nhưng đa số các bạn trẻ ấy đang đi sai đường, tìm kiếm những sự thành công, sự toàn thiện, toàn mỹ, và vĩnh hằng trong cái vô thường, chóng qua, và giả tạo của trần thế, các bạn trẻ đã đặt sai mục đích, các bạn trẻ đang đi trên con đường dẫn đến ngõ cụt và sự bế tắc về mọi mặt, nói chung là sai sai và sai.” Giọng của em đầy thao thức!
Hôm nay trong văn phòng, mùa trực thời cách ly, chẳng có ai đến nhà thờ. Tôi ngồi suy tư và đọc lại Tông Huấn “Christus Vivit – Đức Ki-tô đang sống” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Là một người đã bước qua tuổi trẻ và bế tắc trong suốt thời niên thiếu, tôi muốn viết lên đây – đan xen giữa những kinh nghiệm thực tế của mình và những lời giáo huấn của vị Cha chung chúng ta – như là một chút góp nhặt, để em có thể tìm thấy lối thoát và làm cho cuộc sống của em thêm mới mẻ, đáng sống, có niềm hy vọng, và mang lại sự đóng góp tích cực cho đời sống Giáo hội và xã hội.

Em ah,
Hãy để tôi bắt đầu với em bằng hai bản văn Kinh Thánh: Luca 15: 11-32 “Người con hoang đàng”; và Mát-thêu 19: 16-22 “Người thanh niên đi tìm sự trọn lành.” Cả hai câu chuyện trên đều bắt đầu bằng những khao khát của tuổi trẻ ra đi tìm cho mình một lý tưởng. Cách của hai người bạn trẻ trong hai câu chuyện kết thúc khác nhau, em hãy chịu khó đọc hai câu chuyện trên trước khi tiếp tục đọc bài viết này.
Tôi không biết sau khi đọc hai câu chuyện trên em thích nhân vật nào hơn, nhưng tôi rất thích chàng trai trong câu chuyện “người con hoang đàng” vì nó có phần nào hình ảnh của tôi, và có lẽ của em trong đó. Xuất phát điểm của hai chàng trai đều vì đi tìm cho mình một phong cách sống, họ quá nhàm chán với những gì hiện tại, khao khát một điều mới mẻ. Với họ, hiện tại là một ao tù, họ muốn vượt qua nó, đến một chân trời mới – mà theo họ là đáng sống hơn. Họ muốn dùng tuổi trẻ để mở ra một con đường mới, và điều này đúng với ý của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, khi ngài khuyến khích: “Đừng hối tiếc tiêu xài tuổi trẻ để trở thành người tốt, mở con tim cho Chúa, và sống một cách khác. (17)” Tôi đã tiêu xài tuổi trẻ của mình một cách hoang phí trong game online – võ lâm truyền kỳ - nếu ai còn nhớ; và tôi tin là em cũng đang tiêu xài hoang phí như thế. Điều khác biệt của chúng ta so với lời mời gọi của Đức Thánh Cha là: chúng ta đã KHÔNG tiêu xài tuổi trẻ ĐỂ TRỞ NÊN một người tốt. Chúng ta đang hoang phí tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất của mình vào những điều thật tầm thường, tìm thú vui trong chốc lát, sống không có định hướng cho tương lai, khỏa lấp những ước mơ chân chính bằng những ước mơ mau đến chóng đi.

Em thân mến,
Nhưng tất cả những cái đó không phải là căn tính của người trẻ chúng ta, căn tính của chúng ta là: chia sẻ cuộc sống gia đình, xã hội, và xây dựng tương lai chân thiện mỹ cho chính mình. Đức Thánh Cha nói rõ, những đòi hỏi này không phải để tách rời người trẻ ra thành một nhóm riêng biệt, nhưng để: “giúp người trẻ cứng cáp, đồng hành với họ và hướng họ đến việc gặp gỡ người khác, phục vụ quảng đại và vì sứ mạng. (30)” Vì với Đức Giê-su và dưới nhãn quan của Đức Thánh Cha, giới trẻ không những chỉ là tương lai của Giáo hội mà còn là chính hiện tại của Giáo hội nữa. Đức Thánh Cha khẳng định chúng ta không thể tự giới hạn mà nói rằng: “người trẻ là tương lai của thế giới. Họ là hiện tại, họ hiện đang làm phong phú thế giới bằng những đóng góp của họ. (64)” Đúng là như thế! Chúng ta đang làm cho thế giới này nên phong phú hơn, nhưng theo chiều hướng tiêu cực nhiều hơn. Chúng ta đang góp phần mình với thế giới, nào là: chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ, yêu cuồng sống vội, các loại ma túy, cỏ, cần, đá…, sex, nude…, không nghĩ đến ngày mai, sống không lý tưởng … Đó có phải là những gì chúng ta đang góp phần cho xã hội này không em nhỉ? Chính vì chúng ta đang sống như thế, nên người lớn thường ‘gắn’ cho chúng ta một danh sách dài các lỗi lầm. Điều đó không làm cho chúng ta khá lên, nhưng lại đang làm cho chúng ta ngày càng co cụm lại trong ‘thế giới của riêng mình, riêng lứa tuổi và nhóm bạn mình’.
Em ah! Bài này như là một phần liệt kê về hiện thực của tôi và em hôm nay. Bài sau chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm căn nguyên của những vấn đề này, và bài cuối cùng chúng ta sẽ cùng đi tìm giải pháp để tôi và em có thể sống tốt và cống hiến tốt nhất cho đời và cho người. Mến chúc em ngày Chúa nhật của Lòng Chúa Thương Xót tràn đầy ân sủng và sự tha thứ.

Fr. Antonio Tran

Read 371 times Last modified on Thứ ba, 21 Tháng 4 2020 07:03