Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 25 Tháng 2 2024 17:19

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 2 Mùa Chay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 2 Mùa Chay


THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY

Đn 9,4b-I0; Tv 78; Lc 6,36-38

Lời Chúa

Trong những ngày ấy, Chúa Giêsu nói cùng các môn đệ: "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy".

… Suy niệm

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phán xét với lòng nhân từ, bằng cách nhìn vào điểm tích cực của con người, của xã hội. Ngài cũng mời gọi chúng ta đừng làm cho mình trở nên tàn nhẫn khi phán xét người khác, nhưng trái lại, phải có lòng thương xót như Chúa đã thương xót chúng ta. Thiên Chúa nhìn những khốn khổ của chúng ta với con tim rộng mở và đón nhận. Và như thế, chúng ta cũng được mời gọi nhìn vào chính mình và người khác với sự dịu dàng.

Dịu dàng không phải là thôi không phán xét, không nhìn thấy mảng tối đang phủ đầy bên trong và xung quanh cuộc sống chúng ta, làm ngơ cho những thứ đang dập tắt lương tri và tránh lên án sự ác. Nếu như vậy chúng ta sẽ bị rơi vào một thái độ đáng bị lên án đó là thờ ơ. Bởi vì thờ ơ làm vô hiệu hóa trách nhiệm. Người Kitô hữu phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình và của người khác. Vậy điều gì thực sự nghiêm trọng trong cuộc sống của một tín hữu. Đó là phán xét người khác với một thái độ khinh thường, xuyên tạc, giả tạo, lên án người khác bằng vũ lực.

Đừng phán xét để không bị phán xét. Ai biết xót thương người sẽ được người khác xót thương. Chính trong sự hiểu biết này về Tin mừng, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói: “Chúng ta cần một Giáo hội có khả năng tái khám phá phủ tạng của lòng thương xót. Không có lòng thương xót thì không thể bước vào trong một thế giới bị tổn thương, đang cần sự hiểu biết, tha thứ và yêu thương”.

… Cầu nguyện

Lạy Chúa xin chiếu soi mọi khoảnh khắc của cuộc đời con bằng ánh sáng là sự hiện diện của Chúa, và cho con luôn biết nhận ra tiếng nói của Chúa trong tâm hồn, nhờ đó con có thể học biết yêu thương và hiến dâng mạng sống cho tha nhân, vì đây chính là điều mà Chúa muốn.

... Quyết tâm

Mùa chay là thời gian hoán cải. Đâu là sự hoán cải mà Tin mừng muốn tôi thực hiện hôm nay?

“Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục” (Is 58,6-7).

G. Võ Tá Hoàng

Read 86 times Last modified on Thứ hai, 26 Tháng 2 2024 06:54