Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 19 Tháng 12 2023 19:25

Mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu hay Sinh Nhật Chúa Cứu Thế

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  MỪNG SINH NHẬT CHÚA GIÊ-SU HAY SINH NHẬT CHÚA CỨU THẾ?

Tại sao Mùa Giáng Sinh chúng ta gọi là "CHRISTMAS", và không gọi là "Jesus' birthday"?

CHRISTMAS: “Christ” nghĩa là Ky-tô, là "Chúa Cứu thế"; "mas" viết tắt cho "mass" nghĩa là thánh lễ. Thánh lễ mừng Đấng Cứu Thế hiện diện nơi trần thế.

Chúa Giê-su là người thật và Ngài chính là Đấng Messia, Đấng phải đến cho trần gian. Nhưng thời Chúa Giê-su chưa có niên lịch công nguyên. Mãi tới thế kỷ thứ 6 mới có cách tính lịch sử theo niên lịch do tu sĩ Dionysius Exiguus biên soạn. Ông là người đã giúp hình thành dương lịch với cách tính lấy Chúa Giê-su làm trung tâm của lịch sử. Trước Chúa sinh ra là trước Công Nguyên và Sau Chúa Giê-su sinh ra là Công Nguyên. Và ngày sinh thực sự của Chúa Giê-su vẫn gọi là phỏng đoán.

Do vậy, từ xưa cho tới hôm nay, Hội thánh không mừng ngày sinh nhật của Chúa Giê-su mà là mừng lễ "Merry CHRISTMAS", mừng sinh nhật Đấng Cứu Thế. Và Chúa Giê-su chính là Đấng Cứu Thế đã được ban cho trần gian. Ngài là Đấng hằng hữu đã sinh ra trong thế giới hữu hạn của con người. Ngài là Đấng vô thủy vô chung đã đi vào lịch sử nhân loại qua thân phận một hài nhi Giê-su sinh tại Bethlem.

Dấu chỉ của Đấng Cứu Thế chính là giải phóng cho con người khỏi những ràng buộc bởi sự dữ: “Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, những người được Chúa cứu chuộc, sẽ trở về, và đến Sion với lời khen ngợi; và trên đầu họ mang hoan hỉ triền miên, họ sẽ được vui mừng khoái trá, họ sẽ không còn đau buồn; rên siết sẽ trốn xa” (Is 35, 4-7a).

Đấng Cứu Thế được loan báo là “Hoàng Tử Bình An”, nhưng sự bình an mà Thiên Chúa ban tặng cho trần gian không phải là hoà bình theo kiểu không có chiến tranh, mà là bình an tâm hồn cho những người thiện tâm.

Bình an và hoà bình không phải luôn luôn giống nhau. Cuộc sống có hoà bình nhưng chưa chắc có bình an. Và con người vẫn có thể có bình an ngay giữa những phong ba, bão tố.

Ở đời người ta cần bình an hơn các nhu cầu khác. Có bình an thì con người mới có hạnh phúc. Và chỉ nơi những tâm hồn bình an mới có khả năng góp phần mang lại hoà bình cho thế giới. Trong cái nhìn đức tin Ky-tô Giáo, bình an là trạng thái của con người sống trong ân sủng Thiên Chúa. Họ sống trong tình thân với Thiên Chúa mới có sự bình an. Adam- Eva đã mất bình an và cuộc sống đối diện với vất vả cực khổ từ khi họ không còn sống trong tình thân với Thiên Chúa. Họ cắt đứt tình nghĩa với Chúa là cắt đứt chính nguồn mạch bình an từ chính Đấng Tạo Thành.

Năm nay, chúng ta mừng sinh nhật Đấng Cứu Thế trong bối cảnh thế giới hỗn loạn bởi chiến tranh, và ngay tại nơi Chúa Giê-su sinh ra cũng đang bao phủ bóng tối của sữ và chết chóc. Cuộc sống nhân loại sau đại dịch Covid lại khó khăn hơn khiến lòng người hoang mang lo sợ. Sợ chiến tranh leo thang, sợ đói nghèo, bệnh tật . . .

Chúng ta hãy cùng nguyện cầu cho nhau được ơn bình an từ Đấng Emmanuel đang ở cùng chúng ta. Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết lắng nghe tiếng nói của lương tâm, của lẽ phải, của chính đạo để cùng nhau chung sống hoà bình. Cầu nguyện cho mọi người không phân biệt màu da hay tôn giáo luôn có tâm hồn thiện tâm hướng về điều lành để cùng nhau kiến tạo một môi trường thân thiện và một cuộc sống bình an thịnh vượng.

Cầu chúc cho nhau một mùa giáng sinh an lành và một năm mới bình an. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 72 times Last modified on Thứ tư, 20 Tháng 12 2023 06:55