Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 31 Tháng 10 2023 06:59

Sau khi chết Linh hồn đi đâu?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  SAU KHI CHẾT LINH HỒN ĐI ĐÂU?

Nếu có dịp tham quan những lăng tẩm của các vua triều Nguyễn tại cố đô Huế. Chúng ta sẽ thấy tất cả đều nhuốm một vẻ hoang tàn, rong rêu phủ kín. Dầu là vua chúa trần gian thì cũng trở về hư không. Chính vua Tự Đức trong bài thơ “Ngẫm sự đời” cũng đã viết: “Sự đời ngẫm nghĩ nghĩ mà ghê, sống gởi rồi ra lại thác về. Khôn dại cùng chung ba thước đất. Giàu sang chưa chín một nồi kê. Tranh giành trước mắt, mây tan tác. Đày đoạ sau thân, núi nặng nề. Muốn đến hỏi tiên, tiên chẳng bảo, gượng làm chút nữa để mà nghe” .

“Khôn dại cùng chung ba thước đất”. Vâng, với kinh nghiệm của mình, chắc hẳn quý OBACE. cũng thấy rằng: cho dù khi còn sống người đó là ai, làm gì đi chăng nữa, thì đến khi từ giã cõi đời cũng chỉ còn lại “ba thước đất”. Mọi sự đều trở về hư không.

Vậy chúng ta sống ở đời này để làm gì? Mục đích đời sống là gì? Sống mà không có mục đích hay sống sai mục đích thì đời sống thật là bất hạnh. Mỗi loài đều có mục đích riêng. Người thợ mộc đóng cái ghế để ngồi. Người thợ hồ, xây nhà để ở. Người chế tạo ra xe là để làm phương tiện. Mục đích của Thiên Chúa đặt nơi con người là làm rạng Danh Chúa trên trần gian. Ngài đã nói: Ta đã dựng nên họ vì vinh quang của Ta (Is 43,7)

Con người là loài duy nhất có khả năng nhận biết và tôn vinh Thiên Chúa. Tiếc rằng từ A-đam cho đến chúng ta hôm nay. Mỗi người chúng ta đều đã từng bất tuân Lời của Thiên Chúa và sống theo mục đích riêng của mình. Dẫn đến sự ác đã vào thế gian, con người phải khổ đau và phải chết. Và cái đau khổ ấy còn có thể dẫn đến đau khổ đời đời nếu không sống đúng với mục đích đời người của mình.

Vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa, nên con người có sự sống thần linh bất diệt. Cái chết chỉ là chấm dứt đời sống dương gian, nhưng qua cái chết để bước vào đời sau, vào cõi vĩnh hằng mới là điều quan trọng. Chúng ta sẽ sống ở đâu trong cõi vĩnh hằng? Thiên đàng hay hoả ngục? Linh hồn sẽ về đâu sau cái chết?

Theo quan niệm dân gian, con người sau khi chết tức khắc trở thành ma. Linh hồn người chết vẫn còn quanh quẩn nơi mình sống trong khoảng 49 ngày. Đây chính là khoảng thời gian quan trọng đối với người đã khuất. Đối với dân gian thì sau 49 ngày linh hồn người đó mới có chỗ cố định. nên phải cầu siêu cho họ càng sớm càng tốt.

Có người hỏi trên một trang báo rằng: mẹ tôi vừa mất. Các chị em tôi muốn làm lễ cầu siêu đúng chung thất (ngày thứ 49) cho mẹ. Tuy nhiên, bố tôi lại kiên quyết theo phong tục ở quê làlàm 100 ngày cho mẹ. Liệu có ảnh hưởng gì tới vong linh của mẹ không?

Đối với đức tin Công Giáo thì sau khi chết linh hồn không thể làm gì hơn ngoài việc đứng trước sự phán xét của Thiên Chúa. Ngài tạo dựng nên ta để ta tôn vinh danh Ngài, thế nên sự phán xét đều tuỳ thuộc vào việc chúng ta đã sống đúng với mục đích, ơn gọi làm người của chúng ta hay chưa? Tin vào Chúa hay tin vào Trời thì phải sống theo luật Chúa, luật Trời, và lề luật căn bản là ăn ngay ở lành, là làm điều lành tránh điều dữ.

Do đó, sau khi hồn lìa khỏi xác sẽ bị phán xét riêng ngay lập tức. Lúc này họ phải đối diện với một Đấng vô cùng công bình, nghĩa là ai xứng đáng thì được vào Thiên Đàng, ai cố tình sống theo ý mình, loại bỏ ý Thiên Chúa thì vào hỏa ngục, còn ai chết mà còn lỗi lầm do yếu đuối bản năng thì phải chịu lửa luyện tội. Họ cần thời gian thanh luyện linh hồn để thanh sạch bước vào Thiên đàng.

Ngày 01/11 chúng ta mừng các thánh nam nữ là mừng anh chị em tín hữu đã về trời trước chúng ta. Các ngài đã được thanh luyện và nay đã được ở nơi thiên đàng. Ngày 02/11 chúng ta lại nhớ tới những tín hữu vẫn con đang phải thanh luyện ở luyện tội. Nếu nhìn vào sự yếu đuối của thân phận con người thì nào ai dám cho mình là công chính. Vì ai mà không có những phút trải lòng để đi theo ý riêng của mình mà lỗi luật Chúa. Ai cũng có thể có những vết nhơ của tội lỗi, của tật xấu và cả những hư vinh làm hoen ố tâm hồn nên cần được thanh tẩy nhiều hơn.

Nhưng Thiên Chúa luôn rộng lượng thứ tha, vì Ngài rất nhân hậu và từ bi. Đó là lý do chúng ta luôn cầu nguyện cho người đã qua đời. Chúng ta tạo phúc cho họ cũng là tạo phúc cho chúng ta mai sau, vì họ sau khi được vào thiên đàng lại cầu bầu cho chúng ta, và những gì chúng ta làm cho anh em mình là chúng ta làm cho chính Chúa sẽ không mất phần thưởng trên quê trời.

Tin vào ơn cứu độ của Chúa, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ để dâng các linh hồn thân yêu của chúng ta cho Chúa, xin Chúa tiếp nhận vào nhà Chúa và ban sự sống đời đời cho những ai tin tưởng nơi Ngài. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 154 times Last modified on Thứ tư, 01 Tháng 11 2023 18:15