Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 28 Tháng 10 2023 06:30

Yêu thương là chu toàn lề luật

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Yêu thương là chu toàn lề luật

 

 

29.10 Chúa Nhật thứ Ba Mươi Mùa Quanh Năm

Xh 22:20-26; Tv 18:2-3,3-4,47-5111; Mt 22:34-40

Yêu thương là chu toàn lề luật

Từ trước đến nay, ta vẫn luôn nghĩ rằng, yêu thương là điều dễ dàng. Khi biết yêu thương người, trái tim ta mở rộng và ngập tràn niềm hạnh phúc. Trong tâm trí ta, hình ảnh của người yêu luôn chiếm trọn. Ta luôn vun đắp cho tình yêu ấy ngày một đẹp hơn. Cho đến một ngày, khi tình yêu bắt đầu bị thử thách, trái tim ta rạn vỡ, tâm trí ta rối bời. Đến bây giờ, ta mới nghe được tiếng nói của Tình Yêu.

“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (Mt 22, 35).

“Mến Chúa và yêu tha nhân như chính mình – đó là tóm lược tất cả Lề Luật và Ngôn sứ” – Chúa Giêsu khẳng định với chúng ta như vậy. Như thế, đức ái – vừa quy hướng về Chúa, vừa quy hướng về tha nhân – là một giới răn duy nhất và là nền tảng cho đời sống Kitô hữu. Đó cũng là bản chất và là nền móng cho đời sống Đức tin. Đời sống Kitô hữu là sự tham dự vào chính bản tính của Thiên Chúa, Hữu thể siêu việt. “Thiên Chúa là Tình yêu” như thánh Gioan tác giả Tin Mừng lặp đi lặp lại nhiều lần để giúp chúng ta nhận ra bản tính của Thiên Chúa. Tình yêu bao trùm đời sống Kitô hữu. Đó là một tình yêu duy nhất, nhưng được diễn tả ở hai chiều kích: Thiên Chúa và tha nhân. Hai chiều kích này như hai mặt của một tấm huân chương, không thể có mặt này mà thiếu mặt kia. Mến Chúa mà không yêu tha nhân sẽ là ảo tưởng lý thuyết; yêu tha nhân mà không mến Chúa sẽ mất đi chiều kích siêu nhiên và có thể chỉ dừng lại ở tình yêu vụ lợi.

Hôm nay Chúa bảo với chúng ta giới răn quan trọng là Mến Chúa – Yêu Người. Phải chăng đây là lúc chúng ta phải làm sống lại tin mừng cho thế giới đang chết về tình người? Phải chăng xã hội hôm nay đang rất cần những men tin mừng để làm dậy lên nếp sống yêu thương, chia sẻ, bác ái, cảm thông với nhau?

Một thế giới xem ra những nghĩa cử yêu thương thật hiếm hoi. Đây là một thách đố và cũng là đòi hỏi triệt để, vì căn tính của người môn đệ Chúa là “yêu mến tha nhân như chính mình”. Vì tình yêu là lẽ sống, là hơi thở của người ky-tô hữu. Không có tình yêu thì sức sống của người tín hữu đã không còn. Không có lòng quảng đại thì không còn là nhân chứng cho Tin mừng Nước Trời của Chúa. Chúng ta không thể nói yêu Chúa mà trong lòng vẫn còn thù ghét anh em của mình. Chúng ta phải vượt lên trên lòng ích kỷ, sự hẹp hòi của nhân thế để làm chứng cho một tình yêu nhân ái, bao dung và vị tha.

          Đây chính là sứ điệp  mà Tin Mừng hôm nay muốn loan báo. Chúa mời gọi chúng ta hãy yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Đồng thời Ngài cũng đòi buộc chúng ta phải yêu mến tha nhân như chính mình. Chính Thầy Chí Thánh Giê-su đã làm gương cho chúng ta. Chính Ngài khi bị treo trên thập tự giá đã giới thiệu cho nhân thế một tinh yêu tinh ròng đến nỗi “dám chết cho người mình yêu”.

Yêu Chúa, ta đã bước vào con đường Chúa muốn ta đi. Ta không hề biết mình có ơn gọi, cho đến một ngày Lời Chúa cứ mãi hối thúc trong tâm hồn, lời ấy lôi cuốn ta và cứ thế ta bước đi bằng tất cả sự liều lĩnh và đam mê của tuổi trẻ. Ta xác tín rằng, Thiên Chúa đã chọn ta từ trước và ta đã đáp lời mời gọi đầy yêu thương ấy bằng cả con người mình, bằng cả cuộc đời của mình. Tình yêu nam nữ là một mối tình đẹp. Tình yêu với Thiên Chúa lại là một mối tình tuyệt vời hơn nữa. Đấng là Tình Yêu viên mãn đã yêu thương ta, Người rung động, thổn thức và say mê con người: “Vì mỗi lần nhắc đến con, ta lại thấy nhớ thương. Nên lòng ta bồi hồi thổn thức. Ta thương con, thương con rất nhiều” (Gr 31,20).

Cảm nhận tình yêu Chúa dành cho mình, ta sẽ nhận ra mình là người hạnh phúc nhất. Ta muốn được giống người mình yêu. Chúa Giêsu yêu ta, Người chẳng hề chấp tội ta. Người luôn đón nhận ta và rủ lòng xót thương ta. Yêu như Chúa yêu là sống trong đức mến: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc. không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được” (1 Cr 13, 4-8).

“Mến Chúa, yêu người” là trung tâm của mọi giới răn, vì tất cả các giới răn khác đều quy hướng về hai giới răn quan trọng này; đồng thời đây cũng là giới răn tối thượng bao trùm hết mọi giới răn khác. Vì thế, ai giữ trọn giới răn này thì được xem là đã giữ trọn tất cả các điều răn khác như lời Thánh Phaolô: “Thật thế, các điều răn như: ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy” (Rm 13, 9-10).

Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân làm nên một giới luật duy nhất là tình yêu. ĐGH Bênêđictô XVI mời gọi chúng ta hãy noi gương mẹ Têrêxa Calcutta, luôn canh tân khả năng yêu thương tha nhân của mình từ việc gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.(x.Thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, số 18).Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu dạy: “Việc công bình, bác ái và thương xót phải gắn bó mật thiết với đời sống cầu nguyện và chiêm niệm đích thực, và thật vậy, chính cũng một tu đức này là nguồn suối của mọi công trình rao giảng Tin Mừng của chúng ta”.

Tình yêu là giới răn đứng hàng đầu trong các giới răn. Mọi lề luật đều phải hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Như câu kết của kinh Mười Điều Răn: “Mười điều răn ấy tóm về hai điều này mà nhớ: Trước kính mến một Thiên Chúa trên hết mọi sự. Sau lại yêu người như mình ta vậy“.

 Huệ Minh

Read 81 times Last modified on Chủ nhật, 29 Tháng 10 2023 07:37