Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 19 Tháng 10 2023 07:20

Đừng sợ !

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đừng sợ !

 

 

20.10

Thứ Sáu trong tuần thứ Hai Mươi-Tám Mùa Quanh Năm

Rm 4:1-8; Tv 32:1-2,5,11; Lc 12:1-7

Đừng sợ !

          Sau bao nhiêu phép lạ đi kèm với lời giảng, uy tín của Đức Giêsu càng gia tăng, vì thế, dân chúng tụ họp quanh Ngài rất đông. Nhân dịp này Đức Giêsu dạy các môn đệ phải can đảm và làm chứng về Chúa. Bài học được bắt đầu với lời cảnh cáo về sự giả hình dối trá nơi những người biệt phái và thông luật, nó cũng có nguy cơ phát sinh nơi những ai không biết hết lòng cảnh giác. Người môn đệ Đức Giêsu phải nhiệt tâm loan báo Tin mừng với một thái độ yêu thương, khiêm nhường. Đức Giêsu an ủi, khuyến khích các môn đệ hãy luôn can đảm, phó thác sứ vụ và cả cuộc đời mình vào vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

          Cả tuần này, Tin mừng trình thuật việc Đức Giêsu liên tiếp chống đối lối sống đạo đức dỏm của nhóm biệt phái và thông luật. Hôm nay, lại một lần nữa, Đức Giêsu không chấp nhận lối sống giả hình của họ; đồng thời, Ngài cũng cảnh tỉnh các môn đệ của mình khỏi vướng vào lối sống giả nhân giả nghĩa như các biệt phái và luật sĩ. Nhân dịp này, Đức Giêsu cũng mời các môn đệ can đảm sống chứng tá cho Tin mừng, dù có phải chết. Sự sống trên trần gian này là cuộc sống tạm bợ, mai hậu mới là vĩnh viễn. Vì thế, không nên khờ dại mà đánh đổi sự an nhàn đời này mà đau khổ mãi mãi đời sau. Luôn sống trong sự phó thác và tin tưởng vào Chúa quan phòng 

          Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: hãy nói công khai và đừng sợ. Trong đó, người môn đệ cần lưu tâm:

          Men Biệt phái. Chúa Giêsu dạy: "Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men Biệt phái, nghĩa là sự giả hình" (Lc 12,1). Người có ý ám chỉ đến sự mù quáng và thành kiến của họ, đó như là men, là chất xúc tác sẽ làm hư hoại những ai để cho mình bị lây nhiễm thói giả hình, kiêu căng và tham lam để trục lợi cho mình. Qua đó, Người mời gọi các môn đệ hãy vượt lên trên sự bận tâm ấy để đi vào chiều sâu giá trị Tin Mừng.

          Các con đừng sợ. Cuộc sống đầy dẫy những nỗi lo toan sợ hãi. Nhưng Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết chỉ có một Đấng đáng để cho chúng ta kính sợ đó là Thiên Chúa, là Đấng có thể giết cả xác và ném linh hồn chúng ta vào hỏa ngục (x. Lc 12,4-5).

          Đừng sợ: “Chúa Giêsu đưa ra lời trấn an này vào giữa lúc các môn đệ Ngài nhận ra sự chống đối của biệt phái đối với Chúa Giêsu. Theo Chúa Giêsu Kitô, người môn đệ đồng chịu số phận chống đối. Đó là chuyện đương nhiên, không thể có con đường nào khác. Ngay trong chính bản thân, những xâu xé, giằng co cũng là chuyện không thể tránh được. Thế nhưng Chúa Giêsu khuyên chúng ta hãy an tâm, bởi vì Thiên Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Ngài không cất khỏi chúng ta những chống đối, đau khổ và sự chết. Ngài chỉ cho chúng ta thấy đâu là ý nghĩa của đau khổ, đâu là cùng đích cuộc đời”.

          Đây cũng là lời dạy chân lý, làm cho những người tin Chúa yên tâm, tin tưởng, vui tươi, hy vọng… để cuộc sống của họ ở trần gian này dù gặp nhiều giông tố bão táp, nhưng họ vẫn sống bình an. Bởi vì Đấng có quyền trên thân xác họ là Thiên Chúa quyền năng lại yêu thương, yêu thương hơn cả cha mẹ trần gian nữa thì còn có gì tôi phải lo, phải sợ nữa. Người biết tôi mọi sự, mọi khát vọng nhu cầu “ngay cả những tóc trên đầu tôi đã được Người đếm cả”, là cứu cánh của tôi đến muôn thuở muôn đời.

          Ở đời, người ta chỉ hay tôn sợ hàng quyền quý, kẻ lắm của nhiều tiền. Người có quyền thế và lắm của nhiều tiền cũng vẫn tự đắc với những thứ của mình ấy. Nhớ lại khi quan Philatô tra vấn Chúa Giêsu mà Người không trả lời, ông đã vỗ ngực la lên : “Ông không trả lời ta ư, ông không biết rằng ta có quyền tha và cũng có quyền đóng đanh ông vào thập tự ư?” và Chúa đã dạy cho ông một điều: “Nếu trên không ban cho ông thì ông chẳng có quyền gì trên tôi !”(Ga 19,10-11). Lời Chúa dạy là lẽ phải, sự thật còn cho những người đang nắm giữ quyền bính, có nhiều tiền cúa hiểu được rằng: nguồn cội của mọi thứ đó  là Thiên Chúa. Giúp họ biết tôn sợ, đúng người, đúng nơi, đúng mức. Điều này  trước Chúa Kitô hàng nghìn năm Thánh Kịnh  đã dạy: “Đừng tin tưởng nơi người trần thế, nơi người phàm chẳng cứu nổi ai, họ tắt hơi là trở về cát bụi, dự định bao điều ngày ấy tiêu tan” (Tv 145).

          Tin mừng hôm nay cho thấy Thiên Chúa quan phòng mỗi người con cái Thiên Chúa. Đức Giêsu đưa ra một bằng chứng cụ thể, để nâng đỡ đức tin của chúng ta vào sự quan phòng của Thiên Chúa đối với thụ tạo thượng đẳng của Người: một con chim sẻ hay cả từng sợi tóc trên đầu Chúa cũng thấu biết, huống chi vận mạng con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu của Người. Chúa Giêsu không chủ trương cho chúng ta lười biếng hay ỷ lại, mà muốn chúng ta đừng quá tin cậy vào sức mình, nhưng cần đến sự tin tưởng phó thác với sự quan phòng của Thiên Chúa.

          Tin vào Chúa quan phòng. Một con chim sẻ mà cũng được Chúa chăm sóc kỹ càng (x. Lc 12,6-7), huống chi là con người được tạo dựng giống hình ảnh Chúa và được Chúa Giêsu cứu chuộc bằng chính giá máu của Người. Thế nhưng, Chúa Giêsu không chủ trương cho chúng ta lười biếng hay thụ động, nhưng là muốn chúng ta đừng quá cậy vào sức mình, mà hãy có niềm tín thác vào sự quan phòng của Chúa.

          Xin Chúa giúp chúng ta trở thành những chứng nhân của Chúa và can đảm vâng theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để sống đức tin và niềm hy vọng trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.

Huệ Minh

Read 76 times Last modified on Thứ sáu, 20 Tháng 10 2023 07:28