Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 13 Tháng 10 2023 06:40

Cưu Mang Lời Chúa

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Cưu Mang Lời Chúa

 

 

14.10
Thứ Bảy trong tuần thứ Hai Mươi-Bảy Mùa Quanh Năm

Ge 4:12-21; Tv 97:1-2,5-6,11-12; Lc 11:27-28

Cưu Mang Lời Chúa

          Tin Mừng hôm nay thuật lại thái độ tôn kính của một người phụ nữ với Đức Giê-su.

          Đang khi nghe Đức Giê-su giảng dạy thì một người phụ nữ đã thốt ra lời tôn vinh “mẹ của Đức Giê-su”. Bà ca ngợi người đã có diễm phúc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Đức Giê-su. Trong tâm trí của người phụ nữ kia, Đức Giê-su thật là tuyệt vời bởi Người rất hiền lành, cư xử nhân hậu với hết mọi người, kể cả những người tội lỗi và dân ngoại. Lời giảng dạy của Người đầy uy quyền và các việc Người làm cho dân chúng, cho con cháu của Áp-ra-ham cũng đầy quyền năng; Người trổi vượt hơn các ngôn sứ đã được Thiên Chúa sai đến với dân It-ra-en, vì mọi bệnh tật Người đã chữa khỏi cho dân, Người xua trừ được cả ma quỷ và cho kẻ chết sống lại. “Phúc đức tại mẫu”, người phụ nữ kia xác quyết: Mẹ của Đức Giê-su ắt hẳn phải vui mừng, tràn ngập hạnh phúc và đáng được ca tụng. Nghe lời ca tụng của người phụ nữ về những phúc lộc của thân mẫu, Đức Giê-su lên tiếng đáp lại:”Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

          Đức Giê-su không phủ nhận vị thế của Đức Maria trong cuộc đời trần thế của mình, nhưng qua Mẹ Maria, Đức Giê-su tuyên dương những người biết lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa để được cứu độ. Bởi Mẹ Maria đã biết lắng nghe lời của Thiên sứ trong biến cố truyền tin và người đã khiêm hạ thốt lên từ tận thâm sâu trong tâm hồn: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Từ đó trọn cuộc đời, Mẹ đã suy gẫm và thực thi lời sứ thần loan báo cũng như đón nhận mọi biến cố vui buồn cùng Con Chí Thánh của mình (như trong biến cố Dâng con trong đền thánh, hoặc biến cố lạc mất hài nhi trong đền thờ; nhất là trong cuộc tử nạn của Đức Giê-su, con chí ái của Mẹ).

          Trình thuật Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ người tín hữu việc lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. Đây là điều kiện tất yếu để biến đổi đời sống cho phù hợp với Tin Mừng, và bảo đảm chắc chắn cho hạnh phúc đời đời của mỗi người.

          Khi khởi đầu cho công trình cứu độ nhân loại, Đức Giê-su đã công khai loan báo: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Người cũng tâm sự với các môn đệ: “Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ lời Thầy”. Khi đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su cũng mặc khải: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Gioan 3, 16); Người muốn nhân loại tin vào lời rao gảng của Người mà thực thi trong cuộc sống. Còn Đức Ma-ri-a, mẹ của Đức Giê-su cũng căn dặn những người giúp việc trong tiệc cưới ở Ca-na: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2, 5), họ đã làm theo như vậy, và phép lạ “nước lã hóa thành rượu ngon” đã xẩy ra. Sau khi Đức Giê-su về trời, thánh Gia-cô-bê Tông đồ cũng nhắc nhở các tín hữu việc đón nhận lời Thiên Chúa trong thư của ngài: “Anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em” (Giacôbê 1, 21).

          Tin Mừng hôm nay thuật lại lời Chúa Giê-su nói với một phụ nữ trong giữa đám đông dân chúng đang nghe Ngài giảng dạy rằng: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,28b). Mặc dù đám đông đang lắng nghe lời Chúa Giê-su giảng dạy. Nhưng nếu chỉ nghe mà thôi, thì chưa đủ để thật sự được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Do đó, Chúa mời gọi họ cần phải biết tuân giữ lời đó nữa mới được hưởng phúc lành thật sự.

          Đức Maria đáng ca ngợi và tự hào không chỉ bởi Mẹ đã cưu mang và sinh ra Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người mà còn vì Mẹ là người môn đệ đã lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa cách trọn hảo nhất. Trong thân xác con người, Mẹ được diễm phúc chia sẻ dòng máu nhân loại với Con Một Thiên Chúa. Trong đời sống thiêng liêng, Mẹ được cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngôi Hai Thiên Chúa.

          Như vậy, Mẹ thuộc về dòng dõi Vua Trời cả trong bản tính nhân loại lẫn trong ơn làm con cái Thiên Chúa. Cả cuộc đời Mẹ không chỉ dõi theo Đức Giêsu trên con đường thực hiện kế hoạch của Chúa Cha mà còn luôn bước từng bước trên con đường mà Con Mẹ đã đi. Dẫu bao thử thách, gian nan nhưng Mẹ vẫn luôn một niềm tín thác và kiên trì thực hiện ý muốn của Thiên Chúa. Chính vì thế, Đức Giêsu đã không cần công khai ca ngợi người Mẹ tuyệt vời ấy nhưng tất cả đều có thể nhận ra sự hiện diện của Mẹ trong lời của Ngài. Mẹ chính là người môn đệ đầu tiên và hoàn hảo nhất mà Đức Giêsu muốn giới thiệu cho mọi người. Không chỉ thực thi giới răn của Chúa trong những thời khắc đặc biệt nhưng là trong suốt cuộc đời, trong từng hơi thở nhịp sống của Mẹ.

          Chúa Giêsu không có ý phủ nhận vai trò của Mẹ Maria trong việc cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng Ngài; nhưng qua những lời trên đây, Ngài mạc khải mối tương quan sâu xa giữa Ngài và Mẹ Maria; mối tương quan ấy không chỉ dừng lại ở huyết nhục, nhưng hơn ai hết, Mẹ là người đã triệt để lắng nghe và giữ Lời Thiên Chúa: cả cuộc đời Mẹ, từ biến cố Truyền tin cho đến khi đứng dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa, qua tiếng Xin Vâng.

          Một đời sống đạo đức gương mẫu vẫn luôn là một hấp lực và tác động người khác hơn cả những gì được viết trong sách vở. Mẹ Maria đã nêu gương cho chúng ta trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Ðó là mối phúc mà ai trong chúng ta cũng có thể đạt được. Ước gì chúng ta tìm được hạnh phúc trong việc cưu mang Lời Chúa: cưu mang bằng cách lắng nghe, đón nhận và tuân giữ, để rồi một khi Lời Chúa đã trở thành sức sống, chúng ta có thể đem sự sống đó đến cho những người xung quanh.

Huệ Minh

Read 110 times Last modified on Thứ bảy, 14 Tháng 10 2023 09:50