Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 18 Tháng 9 2023 07:14

Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người

 

 

19.9 Thứ Ba trong tuần thứ Hai Mươi-Tư Mùa Quanh Năm

1 Tm 3:1-13; Tv 101:1-2,2-3,5,6; Lc 7:11-17

Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người

          Tin mừng Luca hôm nay cho thấy Nước Thiên Chúa đang đến và Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Sai mà dân Do thái đang mong chờ, mà phép lạ Người đã tỏ lòng thương xót một bà góa đang khóc đi chôn đứa con trai duy nhất đã chết tại cửa thành Nain là một bằng chứng. Đức Giêsu đã truyền cho đứa con mới chết được sống lại và trao nó lại cho bà mẹ. Qua phép lạ này, Người tiên báo công việc Người sẽ làm là ban cho những ai tin vào Người cũng sẽ được sống lại một cuộc sống vĩnh hằng sau này.

          Chúa Giêsu không quan tâm đến người chết, nhưng Ngài quan tâm đến người mẹ góa bụa: “Trông thấy bà, Chúa động lòng thương…” Ngài chỉ nhìn đến nỗi đau không sao an ủi trong trái tim tan nát của người mẹ bất hạnh, và trái tim Ngài “chạnh thương”. Ở đây một bầu khí tang thương bao trùm; người nữ góa bụa trong xã hội xưa cũng như nay thường rất hẩm hiu và ít được tôn trọng. Nỗi đau càng lớn khi người con trai duy nhất của bà từ trần, sự chết ngự trị vì dòng sự sống nơi bà bị cắt đứt. Đứng trước mãnh lực của sự ác, người ta chỉ còn biết than van, khóc lóc, buồn phiền, lặng thinh và tuyệt vọng. Nếu có điều kỳ diệu nào xảy ra, ấy là nhờ nước mắt của những người mẹ đau khổ như thế này: đó là nước mắt của thánh nữ Mônica, nước mắt của Đức Maria, nước mắt của Mẹ Hội Thánh, của biết bao bà mẹ hiền, của những người tha thiết đến phần rỗi của con cái.

          Chúa cúi mình xuống an ủi vỗ về, như mẹ hiền ấp ủ con thơ. Ngài tìm cách lau khô dòng lệ: “Bà đừng khóc nữa!”. Trái tim của Con Thiên Chúa thổn thức trước dòng lệ sầu thương của người goá phụ. Chúa chúng ta dịu hiền và trìu mến biết bao khi Ngài tìm cách xoa dịu nỗi đau của kiếp người! Người lại gần, dường như đang tìm hết cách để xoa dịu nỗi đau của người mẹ bất hạnh. Ngài “sờ vào quan tài”, rồi gọi người thanh niên: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy! Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói”. Ôi, Chúa Giêsu là Lời ban sự sống ! Một lời Ngài phán ra làm cho con người được sống. Người mẹ đau khổ vẫn còn chìm trong cơn tuyệt vọng, “Chúa Giêsu trao anh ta lại cho bà”. Ôi bàn tay và tiếng gọi của Chúa Giêsu! Ngài đã đoạt lại anh từ tay thần chết, đưa anh về với cõi nhân sinh, để an ủi trái tim bà mẹ đang tan nát. Ngài đã trao lại cho người mẹ đứa con mà bà tưởng như không bao giờ có lại. Ngài trả lại cho bà niềm hy vọng đã mất, trả lại chỗ dựa cho bà lúc tuổi già, và trả lại cho bà niềm vui mà nếu không có Chúa thì chẳng bao giờ bà có được.

 

 

          Người góa phụ, như một “đứa con thinh lặng”, chẳng thốt lên một lời nào. Bà không cầu xin được giúp đỡ; tác giả không nói rằng bà góa ấy có lòng tin vào Chúa Giêsu, hay bà đã đi theo Người, hoặc là bà đã nghe biết về Chúa Giêsu và quyền năng của Người. Chẳng có yêu cầu trông mong nào đối với phép lạ ấy. Không, đây là một câu chuyện về sự khó khăn túng thiếu của con người. Thế nhưng, điều đó chưa phải là đã kết thúc, như người ta vẫn nói: “nhìn vậy chứ không phải vậy” (hoặc tất cả những chứng cứ chưa nói lên được điều gì). Cái chết không phải là kết thúc câu chuyện bà góa và của cả chúng ta nữa. Bởi lẽ, Chúa Giêsu đã đến và trông thấy nhu cầu của con cái Chúa đang lặng thầm. Người cho đứa con trai của bà góa được sống lại, và hơn thế nữa, Người còn cho bà góa cũng được sống lại. Nỗi đau buồn hiện tại của bà đã được cất khỏi, bà lại có niềm hy vọng vào tương lai.

          Sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa lòng nhân loại chính là sự hiện diện của Thiên Chúa cứu độ. Sự hiện diện này không chỉ đưa lại sự an ủi, khích lệ, mà còn đưa lại sự sống, khôi phục sự sống và kiến tạo sự hiệp nhất. Chính những hiệu quả này giúp dân chúng nhận ra rằng Thiên Chúa đã đến viếng thăm họ nơi “vị ngôn sứ vĩ đại” này. Đấy hẳn cũng phải là điều các môn đệ của Đức Giêsu ở mọi thời phải chứng tỏ.

          Kết thúc đoạn Tin mừng là lời tôn vinh vang dậy trong sự kính sợ:“Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người!” Hôm nay mọi nỗi khốn cùng của nhân loại vẫn còn đó, mở ra trước ánh mắt và tấm lòng chạnh thương của Đức Giêsu Kitô, con Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Chúng ta có tin không, tin rằng Ngài muốn đổi mới tất cả, cứu sống tất cả? Tin rằng Ngài muốn đem Tin Mừng đến để thay thế nỗi khốn cùng đang chôn vùi chúng ta trong cõi chết?

          Chúa Giêsu đã đến trần gian này không phải để ban cho con người ta phép trường sinh bất tử. Nhưng Ngài đến để chỉ cho con người được hạnh phúc và tận hưởng đời sống trường sinh mai sau. Nhưng để bước vào đời sống mới – Đời sống vĩnh cửu – thì con người phải trải qua cái chết. Chính Chúa Giêsu cũng cũng phải chết rồi mới phục sinh khải hoàn kia mà.

          Việc Chúa Giêsu “động lòng thương” trước một sự kiện đau thương trong cuộc sống con người, cụ thể là trước cái chết của đứa con bà góa được diễn tả trong Tin mừng thánh Luca 7, 11-17. Chúa Giêsu đã cảm thông, chia sẻ thân phận với con người trong mọi hoàn cảnh sống. Chính lúc có sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa, con người mới thật sự đón nhận được niềm vui, bình an, và hạnh phúc.

          Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải biết vững tin vào Chúa, cho dù là những lúc đau đớn nhất trong đời. Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa luôn chạnh lòng thương. Chúng ta cũng phải biết “chạnh lòng thương” như Chúa đã từng yêu thương và cứu độ chúng ta.

Huệ Minh

Read 76 times Last modified on Thứ ba, 19 Tháng 9 2023 06:50