Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 14 Tháng 9 2023 07:38

Làm sao quên được sự xúc phạm

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
LÀM SAO QUÊN ĐƯỢC SỰ XÚC PHẠM-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 24 Thường Niên, Năm A

Tha thứ là điều chúng ta dễ khuyên người khác nhưng lại khó thực hành với bản thân. Bởi tha thứ đòi phải buông bỏ giận dỗi, thù hận mà người khác làm tổn thương đến ta. Tha thứ là quên đi sự xúc phạm để có thể tiếp tục sống vui vẻ với người xúc phạm đến chúng ta. Tha thứ là để duy trì mối quan hệ đã mang lại đau khổ cho chúng ta nhiều hơn là hạnh phúc. Thế nên, tha thứ là điều rất khó thực hành trong cuộc sống.

Có cô vợ bị chồng đánh đến sưng cả mắt. Đau khổ cô đến trình sự việc với cha xứ. Cha xứ gợi ý sẽ mời anh chồng lên nhà xứ để xin lỗi vợ. Cô vợ liền nói: “mắt sưng như vầy làm sao mà cha nói con tha thứ cho anh ta được”. Cha xứ nói: “chị phải tha thứ, vì lỡ đêm nay Chúa gọi chị về với Chúa thì sao?”. Cô vợ nói:  “Vậy con tha cho đêm nay, nếu mai Chúa chưa gọi thì con sẽ kiện chồng con tội hành hung, chứ con không nhịn nữa đâu”.

Rồi cũng có anh chồng lỡ say nắng một lần, thế mà nhiều năm trôi qua, cô vợ mỗi lần giận chồng lại tiếp tục mang lỗi lầm ra đá xiên đá xéo, nhắc tới nhắc lui khiến cho bầu khí gia đình trở nên ngột ngạt, rồi dẫn đến lời qua tiếng lại  . ..

Ở đời ai mà không ít lần có lỗi với tha nhân, hoặc không ít lần bị người khác làm tổn thương. Do vậy, để có một cuộc sống chung cũng đòi ta phải chấp nhận cái khuyết điểm của nhau trong yêu thương và tha thứ. Không tha thứ thì chỉ còn loại trừ. Một khi đã loại trừ lẫn nhau sẽ làm khổ mình và khổ nhau cả đời. Vì vậy, điều mà Chúa muốn nơi người Công Giáo là đạo yêu thương thì phải tha thứ bao dung cho anh em của mình. Tha thứ như Chúa dạy là phải tha đến bảy mươi lần bảy.

Trên thực tế, không ai đếm hoặc nhớ số lần người ta xúc phạm đến mình. Ở đây, Chúa muốn nói sự tha thứ là vô giới hạn, không kể số lần, cũng không cần đếm. Hội thánh là những người luôn được Chúa tha thứ nên cũng phải biết tha thứ. Chúng ta còn sống là còn phạm lỗi nên chính bản thân chúng ta vẫn còn cần đến sự tha thứ của Chúa. Do vậy, là con cái của Chúa khi được Chúa tha thứ thì cũng hãy sẵn lòng tha thứ cho anh em.

Câu chuyện người mắc nợ được Chúa tha thứ là nguyên tắc Chúa nhắc nhở chúng ta cũng phải biết tha thứ cho anh em. Chúa biết sự tha thứ rất khó nên Chúa cũng nhắc chúng ta cần phải biết xin ơn trợ giúp của Chúa qua lời kinh: “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có tội với chúng con”.

Hãy học nơi Chúa Giê-su bài học bao dung. Chính Ngài đã luôn sống điều đó. Ngài luôn cảm thông với những lầm lỗi của tha nhân. Ngài dùng tình thương tha thứ để sửa lại lỗi lầm con người. Tình thương ấy Ngài đã mang lại cuộc đời mới cho Gia-kêu, cho Ma-da-lê-na, cho Phao-lô . .  . Ngài đã đi đến tận cùng của sự tha thứ là tha cho kẻ đã hành hạ và kết án Ngài.

Là người ky-tô hữu chúng ta phải sống tình thương tha thứ. Tha thứ để sửa đổi anh em. Tha thứ để xóa đi những vết hận thù trong lòng chúng ta. Tha thứ để ta nên hoàn thiện như Cha là Đấng tốt lành luôn cho mưa thuận gió hòa trên người lành và kẻ xấu.

Xin cho chúng ta luôn biết hoàn thiện mình như Cha chúng ta. Hoàn thiện con người không làm điều gì tổn thương với tha nhân. Hoàn thiện còn để lòng mình xóa đi những ghen tương, đố kỵ để sống bao dung với nhau. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Read 109 times Last modified on Thứ sáu, 15 Tháng 9 2023 06:15