Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 26 Tháng 8 2023 09:37

Bài Giảng lễ Thánh Mônica quan thầy các bà mẹ Công Giáo

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bài Giảng lễ Mônica quan thầy các bà mẹ Công Giáo

Tình yêu sống là nhờ sự cho đi và tình yêu có thể sinh hoa kết trái được là nhờ sự hao mòn hoặc thậm chí có thể chết đi. Cho đi và chết đi chính bản thân của mình để cho người khác được sống và sống dồi dào.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ

Ngày hôm nay chúng ta mừng kính thánh nữ Mônica là bổn mạng các bà mẹ Công Giáo, cách riêng là bổn mạng của các Mẹ Chị trong giáo xứ chúng ta. Mừng kính mẹ thánh Mônica, chúng ta noi gương về chính đời sống thánh thiện và đạo đức của mẹ, mẹ đã sống một cuộc đời cho đi chính bản thân mình để đổi lấy đức tin cũng như những ân đức cho chồng và con trai của mình. Nói đến đây, chúng ta thấy hình ảnh của người mẹ trong gia đình có tầm quan trọng như thế nào. Trong phụng vụ suốt tuần 20 thường niên này, với sứ điệp Lời Chúa trong ngày Chúa nhật vừa rồi, chúng ta thấy xuất hiện hình ảnh của một người phụ nữ ngoại giáo đã khóc lóc than van xin Chúa cứu chữa cho người con của mình bị quỷ ám. Tiếp đến là ngày hôm qua, chúng ta mừng kính thánh Louis, trong đó giáo hội cũng nhắc đến hình ảnh người mẹ đã sống một đời để cầu nguyện cho người con của mình. Và ngày hôm nay, lễ kính thánh Mônica một mẫu gương sống đức tin và một cuộc đời nên thánh trong nước mắt của sự yêu thương cũng chỉ dành hết cho con cái và người chồng của mình.

Kính thưa cộng đoàn

Nhờ đức tin và giọt nước mắt của người mẹ đã cứu chữa được người con yêu dấu của mình. Trong bài tin mừng ngày hôm nay, thánh Luca cũng cho ta thấy một hình ảnh của người phụ nữ phải đưa tiễn đứa con trai của mình trong nước mắt và trong đau khổ. Chính vì giọt nước mắt đầy yêu thương của người mẹ, mà Chúa đã động lòng thương để cứu chữa và đoái thương nhìn đến. Chính ngay trong cái lúc mà quyền lực không có trong tay, tiếng nói không có trong gia đình thì giọt nước mắt là vũ khí cuối cùng của của các bà mẹ để như là sự cứu vãn cuối cùng cho một cuộc đỗ vỡ, và chính lúc ấy Chúa đã yêu thương nhìn đến và cứu vớt họ. Nói đến đây chúng ta có thể thấy được giọt nước mắt của người mẹ có thể làm cho trái tim của Chúa cũng phải xót thương và động lòng, để rồi Ngài yêu thương ra tay cứu giúp. Có lẽ rằng ai trong chúng ta với thân phận là người vợ, người mẹ cũng đã cảm nhận được gánh nặng và khổ đau trong đời sống gia đình và giọt nước mắt cũng có thể đã lăn dài trên gồ má vì chồng và con cái của mình, tất cả những điều đó nói lên tình thương của mỗi người chúng ta dành cho chính gia đình của mình, và với niềm trông cậy và tin tưởng vào Chúa, chúng ta hãy sống và cầu nguyện liên lỉ và phó thác hoàn toàn vào Chúa để rồi Ngài sẽ an bài cho tất cả mọi sự.

Kính thưa cộng đoàn

Mừng kính Thánh Mônica hôm này, chúng ta học cách nhẫn nại và phó thác vào quyền năng của Thiên Chúa. Học cách cầu nguyện trong âm thầm và lắng nghe tiếng Chúa mời gọi trong mọi hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Để rồi những hi sinh của chúng ta trở nên như lời van xin trước mặt Thiên Chúa, từ Ngài sẽ đón nhận và yêu thương tất cả chúng ta.

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Mônica ban cho các bà mẹ nhiều sức khỏe, sự bình an, niềm an ủi cũng như sự phó thác tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng biến đổi của Thiên Chúa đến trong gia đình của từng người chúng ta. Amen.

Lm Augustio Phan Minh Danh

 

Read 197 times