Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 12 Tháng 7 2023 06:51

Sứ mệnh loan báo Tin Mừng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sứ mệnh loan báo Tin Mừng

 

 

13.7
Thứ Năm trong tuần thứ Mười Bốn Mùa Quanh Năm

St 44:18-21,23-29; Tv 105:16-17,18-19,20-21; Mt 10:7-15

Sứ mệnh loan báo Tin Mừng

          Trình thuật Tin Mừng hôm nay là đoạn được trích ra trong bài giảng về sứ vụ truyền giáo của Tin Mừng Mátthêu. Sau một thời gian sống cùng Chúa Giêsu, các tông đồ đã thấm nhuần tinh thần và đạo lý của Ngài, giờ đây, Ngài sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

          Mở đầu Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy, trước khi lên đường, Đức Giêsu đã truyền dạy cho các môn đệ rằng: “Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần”.

          Song song với sứ điệp rao giảng Nước Trời là quyền xua trừ ma quỷ và chữa lành các bệnh tât: “Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, khử trừ ma quỷ”.

          Đức Giêsu đã sai phái các môn đệ lên đường rao giảng Tin Mừng, và dặn dò rất nhiều điều như thế: Rao giảng Nước Trời đã gần đến, trừ quỷ, chữa bệnh, chúc bình an, làm mọi việc mà không đòi hỏi trả công. Đó là tình yêu cứu độ của Chúa.

          Người môn đệ, trước hết là rao giảng về "Nước Trời đã gần đến". Tiếp đến, là quyền năng được Chúa ban như: chữa những bệnh nhân, làm cho kẻ chết sống lại, làm cho những kẻ phong cùi được sạch và trừ quỷ.

          Lối sống của người môn đệ cần phải thật đơn giản, không bám víu vào tiền bạc, của cải vật chất hay địa vị danh vọng, … như Chúa Giêsu đã sống: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu" (Lc 9,58). Như thế, người môn đệ mới có thể tín thác hoàn toàn vào Chúa và tập trung cho việc loan báo Tin Mừng. Ngược lại, nếu quá chú trọng vào những cái thuộc về thế gian, người môn đệ sẽ dần đánh mất đi căn tính của mình là sứ giả loan báo Tin Mừng.

          Thiên Chúa và Giáo Hội hôm nay đang rất cần những người môn đệ thật giàu có về đời sống tinh thần đạo đức: đức tin, đức cậy, đức mến và nhiệt thành dấn thân. Như vậy, người môn đệ mới có thể chia sẻ một cách sống động cho người khác về niềm vui Tin Mừng.

          Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói với các Tông đồ rằng: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã gần đến…” Chúng ta loan báo Tin Mừng như thế nào trong thời đại văn minh khoa học, Lời Chúa yêu cầu các môn đệ lên đường làm việc cho Chúa không mang theo gì cả vì chính Chúa làm gương trước trong niềm tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa Cha. Công cuộc loan báo Tin Mừng được tiếp diễn cả ngàn năm, mỗi thời đại là mỗi hình thức khác nhau không ngừng mời gọi tha nhân nhận biết về Chúa. Nước Chúa luôn mở rộng để ơn Cứu độ lan truyền rộng rãi không giới hạn trên khắp vũ trụ là trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu, theo Giáo Hoàng Phanxicô 2014: “Sứ mệnh của Giáo Hội không thể thực hiện được mà không có giáo dân. Họ là những người kín múc sức mạnh từ Lời Chúa, từ các Bí tích, và từ lời cầu nguyện. Họ phải sống đức tin giữa lòng gia đình, trường học, công ăn việc làm, phong trào quần chúng, các đoàn thể, các đảng chính trị và chính phủ, bằng cách làm chứng cho niềm vui của Tin Mừng.” Đối tượng được mời gọi ngày nay gồm nhiều thành phần trong xã hội, việc truyền giáo thực hiện trong mọi hoàn cảnh, lúc thuận tiện khi cùng làm chung nhiệm vụ, khi chờ đợi ở các trạm xe… Trích thư thứ 2 của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Rõ ràng anh em là bức thư của Đức Kitô …, không phải viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.” 2 CR 3,3.

          “Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy”. Đó là món quà bình an của Chúa ban tặng cho những người đón nhận Lời Chúa, cũng là hồng ân sẽ ở lại với các gia đình ấy. Làm sao để chúng ta có thể mở lời với anh em bạn hữu về Chúa, vì biết rằng với trí khôn và sức lực tự nhiên, chúng ta sẽ không thể thực hiện sứ mạng loan báo Nước Trời theo Lời Chúa dạy. Thánh Inhaxiô chia sẻ kinh nghiệm : “Hãy cầu nguyện trước mọi quyết định”. Cầu nguyện để có thời gian bình tâm, lắng lòng nghe Chúa nói với chúng ta, dâng hết nỗi lo lắng cho Người, vững lòng tin tưởng vào bàn tay quan phòng của Chúa.

          Bên cạnh những chỉ thị về việc rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu còn căn dặn các môn đệ cách kỹ lưỡng về nếp sống của người môn đệ: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không  như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng, đừng bao mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy…”

          Chắc hẳn, khi căn dặn như thế, Chúa Giêsu muốn đời sống các ông phù hợp với lời giảng dạy. Bởi lẽ, nghèo khó, đơn giản về tiện nghi vật chất là để tâm hồn tự do, không lệ thuộc, không bám trụ, và như thế, người môn đệ mới thi hành sứ vụ cách tốt nhất.

          Chúa cũng gọi và sai mỗi người chúng ta ra đi. Chúa muốn chúng ta phải mang hết sức lực, của cải, tài năng, và tất cả những hồng ân Ngài đã ban vào thế gian để chữa lành bệnh tật, hồi sinh kẻ chết và nhất là xua đuổi tà thần. Bệnh tật và sự chết ở đây là bệnh tật và sự chết phần hồn. Hiện nay tà thần đang mơn mởn khắp nơi mà ít người nhận ra chúng. Chúng chẳng cần cám dỗ ai cả vì đang có không biết bao nhiêu người tình nguyện phục vụ chúng. Không những chỉ những người trần thế, mà cả những người cứ tưởng rằng mình là con cái Thiên Chúa nên rất bình than, vô tư, không nghĩ gì đến những cạm bẫy mà ma quỷ đang rình rập chờ sẵn, cũng chẳng biết nghĩ hay làm việc gì đó cho những người đang sống chung quanh mình. Chỉ có những người biết cho đi cách nhưng không mới thật sự là môn đệ của  Chúa.

          Ngày nay Chúa cũng sai chúng ta đi vào cuộc sống với tư cách người Kitô hữu. Đôi khi chúng ta còn phân vân, ngại ngùng vì sợ khó, sợ khổ, bởi vì hành trang Chúa cho mang theo chỉ là hai bàn tay trắng. Nhưng chúng ta cần tin tưởng, phó thác tuyệt đối vào quyền năng của Chúa. Và nếu khi ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng lúc trở về lại nặng trĩu với hoa trái thành công, chúng ta cũng đừng tự mãn kể công, vì tất cả đều là ân huệ Chúa ban. Ngay cả khi ra đi với hai bàn tay trắng và  khi trở về cũng vẫn với bàn tay không, chúng ta cũng không nên mặc cảm buồn sầu, nhưng vẫn phó thác tất cả nơi Chúa. Điều chúng ta cần phải quan tâm là: thực hiện điều Chúa muốn với tất cả tấm lòng nhiệt tình yêu mến.

          Lời mời gọi các tông đồ ra đi truyền giáo năm xưa của Chúa Giêsu vẫn luôn là lời mời gọi cho mỗi người trong mọi thời đại. Giữa một thế giới mà niềm tin vào Chúa Giêsu còn quá ít ỏi, Kitô hữu chúng ta cần phải ý thức hơn rằng, việc loan báo Tin Mừng lại là một vấn đề ưu tiên hơn bao giờ hết.

          Xin Chúa gìn giữ, giúp chúng ta chiến đấu mà không bị đổ ngã trước mãnh lực của đồng tiền, những quyến rũ của thú vui nhục dục hay nhu cầu hưởng thụ vật chất, để luôn giữ trọn lòng trung thành với Chúa. Nhờ đó, chúng ta mới có thể dốc toàn lực phục vụ cho sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Huệ Minh

Read 115 times Last modified on Thứ năm, 13 Tháng 7 2023 06:21