Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 07 Tháng 7 2023 07:18

Bản chất của luật mới

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bản chất của luật mới

 

8.7 
Thứ Bảy trong tuần thứ Mười Ba Mùa Quanh Năm

St 27:1-5,15-29; Tv 135:1-2,3-4,5-6; Mt 9:14-17

Bản chất của luật mới…

          Nhân cơ hội giải thích cho những người Pharisêu lý do vì sao các môn đệ Chúa không ăn chay, Chúa Giêsu mạc khải cho họ biết về bản thân và sứ mạng của Ngài.

          Trong cựu ước Thiên Chúa tự ví Người là chàng rể và Israel là nàng dâu.

          Như thế khi đem trường hợp tiệc cưới ra để giải thích về việc ăn chay, Chúa Giêsu muốn cho họ biết rằng: Người là chàng rể và Israel là nàng dâu. Qua đó mặc nhiên tuyên bố Người chính là Thiên Chúa đã đến giữa lòng nhân loại. Hơn nữa, mục đích chính của việc ăn chay bấy giờ là mong đợi Đấng Messia đến. Mà Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (chàng rể)  đã đến với loài người (nàng dâu) rồi, thì cớ gì phải ăn chay.

          Việc ăn chay phải gắn liền với cuộc đời của Đức Giêsu. Do đó lúc Người vui thì con người phải chia vui với Người. Khi Người khổ thì con người cùng chung đau khổ. Lúc Người chết thì con người phải cùng chấp nhận chịu chết với Người. Khi Người sống lại thì con người cũng cùng sống lại với Người.

          Chúa Giêsu không hề phủ nhận việc ăn chay, nhưng qua lời giải đáp thắc mắc trên, Chúa Giêsu muốn cho biết: Người chính là chàng rể Chúa Cha sai đến kết hôn với loài người, yêu thương loài người và cứu độ loài người. Cũng như xác định rõ cho chúng ta biết việc ăn chay là để dọn lòng tiếp rước Chúa. Một khi đã tiếp nhận Chúa rồi thì không cần ăn chay nữa, trái lại phải vui mừng phấn khởi trong niềm tin yêu Chúa.

          Câu hỏi mà các môn đệ của ông Gioan hỏi Chúa Giêsu hôm nay, tương tự với câu hỏi trước đó của những người Biệt Phái hỏi Chúa Giêsu ở câu 11. Những người Biệt Phái đã hỏi các môn đệ của Chúa Giêsu, "Tại sao thầy các ông lại ăn với những người thu thuế và tội lỗi ?" Bây giờ các môn đệ của ông Gioan hỏi Chúa Giêsu : "Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?" Hai câu hỏi đại diện cho hai quan điểm của sự thánh thiện đạo đức. Một quan điểm cho rằng người ta không thể cùng ăn uống đồng bàn với người tội lỗi, một quan điểm khác cho rằng người ta phải ăn chay theo luật trong mọi thời điểm.

          Với câu hỏi của các môn đệ ông Gioan, Chúa Giêsu dùng ba hình ảnh khác nhau để trả lời cho họ, đồng thời Ngài giải thích lý do tại sao các môn đệ của Ngài không ăn chay như các môn đệ của ông Gioan và người Pharisêu. 

          Hình ảnh đầu tiên mà Chúa Giêsu đã sử dụng là Ngài đã áp dụng thuật ngữ "Tân lang" dành cho Ngài. Nếu Chúa Giêsu là "Tân lang", các môn đệ của Ngài là "những người bạn của Tân Lang", những người được gọi đến với Ngài là cô dâu, thì việc ăn chay vào lúc có Ngài quả thật không phù hợp. Lý do mà những người Biệt Phái và các môn đệ của Gioan ăn chay là bởi vì họ đang mong đợi ngày Chúa sẽ đến như chàng rể đến. Họ đang chay tịnh để chờ đợi ngày Chúa sẽ đến khôi phục lại Israel vì họ không tin rằng lời hứa của Thiên Chúa đã được thực hiện qua Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu tuyên bố Ngài là "Tân lang" nghĩa là Ngài cho biết Ngài là Thiên Chúa, Đấng phải đến, đã đến !

          Chúa Giêsu còn đưa ra hai hình ảnh minh họa tiếp theo về sự khác biệt giữa việc ăn chay của người Pharisêu và các môn đệ của Ngài, bằng cách cho thấy sự khác biệt căn bản giữa Giao Ước Cũ và Mới. Với hai hình ảnh minh họa này, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến trọng tâm câu trả lời cho câu hỏi được đặt ra bởi những người Biệt Phái và các môn đệ của Gioan. Không phải việc giảng dạy và mục vụ của Chúa Giêsu chỉ là một chút thay đổi luật, giống như một miếng vá mới trên tấm áo cũ là hệ thống luật hiện hành của Do Thái giáo. Không phải Ngài chỉ đến để chỉ đổ nội dung của Giao Ước Mới vào hình thức cũ của Cựu Ước như rượu mới trong bầu da cũ. 

          Chúa Giêsu cho họ biết, Ngài đã dẫn những ai muốn theo Ngài đi vào một thế giới hoàn toàn mới. Hình ảnh vải mới vá vào áo cũ, rượu mới đổ vào bầu da cũ, cũng giống như hình ảnh một linh kiện mới được gắn vào để nâng cấp máy tính cũ, một lớp sơn mới sơn lên một mảng tường của ngôi nhà cũ… Tất cả những thứ đó chỉ là những vá víu không hoàn chỉnh. Chúa Giêsu đến mang theo một bộ mặt mới, một tinh thần mới trong việc giữ luật. Ngài trả lời cho những người chất vấn Ngài rằng, họ không thể ép Ngài và các môn đệ của Ngài đi vào hệ thống tinh thần của luật cũ.

          Áp dụng đoạn Tin Mừng cho chúng ta ngày hôm nay là gì ? Chúng ta ăn chay là bởi vì chúng ta đang sống giữa hai lần Chúa đến. Chúng ta không ăn chay như những người Biệt Phái và các môn đệ của ông Gioan đã làm trong thời Chúa Giêsu. Chúng ta ăn chay bởi vì chúng ta tin rằng Chúa Giêsu là Hôn Phu của chúng ta đã đến để khai mở vương quốc của Ngài, và chúng ta háo hức chờ đón Ngài đến một lần nữa trong vinh quang.

 Huệ Minh

Read 126 times