Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 29 Tháng 6 2023 19:36

Định Danh Tình Yêu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 Định Danh Tình Yêu-Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 13 Thường Niên | Năm A

Trong tình yêu nói thì dễ nhưng làm mới chứng minh điều mình nói. Có người nói nhiều mà làm chẳng bao nhiêu. Có người nói rất hay nhưng lại xa rời thực tế. Có những đôi thề non hẹn biển sống chết cùng nhau nhưng chỉ một hoạn nạn nhỏ họ cũng quên lời đoan hứa.

Có đôi trai tài gái sắc du ngoạn trên sông nước. Ngồi trên thuyền cô gái hỏi:

+ Nếu em là thuyền thì anh là gì?

+ Anh sẽ là dòng sông để em bơi lội

+ Nếu em là dãy núi thì sao?

+ Anh sẽ là cây xanh bao phủ bốn mùa.

Gặp nhà sư đi qua, cô gái hỏi:

+ Nếu em đi tu thì sao?

+ Anh sẽ là chú tiểu sớm tối bên em

Thấy một con cá sấu, cô gái hỏi:

+ Nếu em bị cá sấu cắn chết thì sao?

+ Anh sẽ làm đám ma thật to cho em.

Cô gái bảo: thôi mình chia tay sớm thôi. Anh nói thế tức là nếu em chết thì anh vui mừng lắm phải không?

Người xưa nói “yêu là chết trong lòng một ít”. Cái “chết” ở đây là hy sinh cho người mình yêu, là từ bỏ cái tôi để sống vì người mình yêu. Điểm chung của tình yêu là sự hy sinh. Không có hy sinh thì mọi lời nói yêu thương chỉ là gian dối.

Chúa Giêsu luôn đòi hỏi người môn đệ Chúa phải thể hiện tình yêu bằng việc làm. Việc làm tạo nên nét đẹp của con người là biết sống cho tình yêu. Tình yêu với Chúa và tình yêu với đồng loại. Với Chúa là phải yêu hết mình, hết sức và hết cả trí khôn. Với tha nhân là phải yêu người như chính mình, nghĩa là luôn bao bọc, chăm sóc, chia sẻ và giúp nhau thăng tiến.

Nhìn vào cuộc đời Chúa Giê-su hình như Ngài chỉ sống cho 1 chữ Yêu. Tình yêu của Ngài có tên gọi là chân thành, là hết mình và trở nên đồng hình đồng dạng với người mình yêu. Vì yêu mà Ngài gánh lấy thập giá và hiến dâng của mạng sống mình cho người mình yêu.

Khởi đầu của tình yêu là ra khỏi chính mình bằng việc từ bỏ. Chính Chúa đã từ bỏ địa vị Thiên Chúa để mang lấy thân phận con người chúng ta. Ngài từ bỏ ngai trời để đến cư ngụ trên trái đất này. Ngài ra khỏi chính mình để thi ân đến mọi phận người. Đặc biệt là người ốm đau, bệnh hoạn, nghèo khó, tội lỗi . . . Ai cũng được Ngài yêu thương. Ai cũng được Ngài săn sóc. Ai cũng được Ngài quý mến. Thế nên, ai cũng hạnh phúc khi được tiếp xúc với Ngài.

Chúa Giê-su còn muốn người môn đệ phải từ bỏ cả cái tôi của mình để sống hoà hợp và yêu thương mọi người. Chúa muốn chúng ta phải đón tiếp mọi phận người. Không phân biệt sang hèn. Không phân biệt giai cấp. Chúa còn đồng hóa mình với mọi phận người để rồi đón tiếp họ là đón tiếp chính Chúa. Thi ân cho họ là thi ân cho Chúa. Giúp đỡ họ là giúp đỡ chính Chúa và sẽ không thiếu phần thưởng vô biên trên trời.

Để đáp lời mời gọi sống vì yêu như Thầy đã yêu, từ nay tôi sẽ quyết tâm:

Con đường tôi đi, là con đường tình yêu.

Phương pháp tôi thực hiện, là cách sống chân thành.

Kỹ năng tôi phải luôn rèn luyện là yêu hết mình.

Và đích đến cuối cùng mà tôi hướng tới, là được ở trong Nhà Chúa sau một đời sống Mến Chúa – Yêu Người như Chúa truyền dạy. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Read 181 times Last modified on Chủ nhật, 02 Tháng 7 2023 09:18