Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 09 Tháng 6 2023 07:26

Manna được giấu kỹ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  “MAN-NA ĐƯỢC GIẤU KỸ” | Lễ Mình Máu Thánh Chúa – Năm A


TMĐP- Mầu nhiệm Thánh Thể là bí mật sau cùng của một Thiên Chúa

Tin Mừng Gioan tường thuật tình hình căng thẳng và tình cảnh đau lòng khi Đức Giêsu măc khải trong hội đuờng của người Do Thái: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống ” (Ga 6, 51).

Tình hình căng thẳng, vì “người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” (Ga 6,52); căng thẳng vì họ phản đối: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống”?” (Ga 6, 42).

Tình cảnh đau lòng, vì các môn đệ của Ngài đã phản ứng tiêu cực khi nói với Ngài: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”, và ngay từ lúc đó, “nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Ngài nữa” (Ga 6,60.66).

Trước những xì xầm, tranh luận, phản đối, giận dữ của người Do Thái, khi họ nhận ra Ngài chỉ là một ông Giêsu, xuất thân từ một gia đình lao động ở Nadarét, mà dám cho mình là “bánh trường sinh từ trời” (Ga 6,50), Đức Giêsu đã nói với họ: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết… Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha” (Ga 6, 44-46).

Và trước những phản ứng tiêu cực của các môn đệ, Đức Giêsu đã bảo các ông : “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sư sống” (Ga 6, 61-63).

Trả lời người Do Thái và các môn đệ có mặt hôm ấy, Đức Giêsu không những đã cho họ biết Ngài là Thiên Chúa, là bánh hằng sống từ trời xuống để nhân loại được sống đời đời, mà còn mặc khải: Ngài là Thiên Chúa giấu thân, ẩn mình để trở nên lương thực cho con người được khỏi đói, khỏi khát, nhưng được “sống và sống dồi dào” (Ga 10,1).

Thực vậy, khi nghe Đức Giêsu tuyên bố: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35), đám đông Do Thái đã lập tức phanh phui thân thế “tầm thường, vô danh tiểu tốt” của Ngài và cha mẹ Ngài để tấn công Ngài, hầu dễ quy chụp cho Ngài tội nổ linh tinh, bừa bãi, xúc phạm Thiên Chúa; cũng như phần đông các môn đệ đã không tin Ngài, vì không tìm thấy ở Ngài hào quang của “danh gia vọng tộc”, như đòi hỏi của xã hội làm nền cho niềm tin nơi các ông. Vì thế, Đức Giêsu đã hỏi lại các ông: Vậy anh em sẽ nghĩ sao, nếu anh em thấy Thầy lên trời, ngự toà Thiên Chúa trong Vương Quốc Thiên Đàng của Thầy? Liền sau đó, Ngài nhắc lại lời Ngài đã nói trước đó vơi các ông: “Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6, 65).

Thực vậy, mầu nhiệm Thánh Thể là mầu nhiệm Đức Giêsu chịu chết và phục sinh giấu thân, ẩn mình kín đáo, bé nhỏ, đơn sơ, mọn hèn, tuy ngay giữa lòng thế giới, ở bên cạnh mọi người, nhưng không mấy người nhận ra, nếu không được Chúa Cha thúc đẩy, lôi kéo, ban ơn.

Nếu ba mươi năm Đức Giêsu đã im hơi lặng tiếng, không mảy may điềm thiêng dấu lạ nào, cũng không một sợi hào quang, hay đốm nhỏ thiên tài xuất chúng chợt đến rồi đi cho “nở mày nở mặt” gia đình thánh trong xóm nghèo lao động Nadarét, thì cho đến tận thế, Ngài vẫn tiếp tục giấu thân, ẩn mình làm lương thực hằng sống từ trời, dưới hình Tấm Bánh được bẻ ra nuôi mọi người, để không ai phải đói, và chén Máu giao ước vĩnh cửu để không người nào phải khát, và phải chết đời đời.

Nếu trên Thánh Giá, Đức Giêsu đã lặng lẽ giang tay chịu đóng đinh để xoá hết tội thiên hạ, tha hết lầm lỗi của từng người đã, đang và sẽ hiện diện trên mặt đất, thì trong Nhà Tạm rất kín đáo, chật hẹp, đơn sơ, không tiền hô hậu ủng, không kẻ hầu người hạ, không linh đình triều yết, Ngài vẫn ẩn mình để lắng nghe, an ủi, thương xót, nâng dậy mọi thân phận bần cùng, ốm yếu, sầu khổ, bị đời quên lãng, bỏ rơi, ruồng rẫy, bị người hàm oan, vu khống, lên án, bách hại.

Nếu máng cỏ Bêlem là “thành nhỏ nhất của Giuđa” đã là nơi sinh ra của vị lãnh tụ chăn dắt Ítraen (x. Mt 2,6), thì Nhà Tạm, một không gian quá bé nhỏ đã trở thành nơi Thiên Chúa cắm lều giữa dân Ngài để chăn dắt, vỗ về, chữa lành con dân.

Vâng, mầu nhiệm Thánh Thể là bí mật sau cùng của một Thiên Chúa, vì yêu thương con người vô cùng và đến cùng, đã chọn thu mình, giấu mình, ẩn mình đến độ trí khôn loài người không thể hiểu được, khi chọn ở lại với con người để tiếp tục chia sẻ thân phận phàm nhân với con người cho đến tận thế, dưới một hình dạng không gì có thể bé nhỏ, đơn sơ, nghèo khó, nhưng yêu thương, gần gũi hơn, như đã chọn máng cỏ Bêlem, xóm nghèo Nadarét và Thánh Giá xóa mình, bỏ mình để xóa tội, chuộc tội trần gian.

Đây chính là Nhiệm Tích mà thánh Gioan Tông Đồ đã gọi là “man-na được giấu kỹ” trong sách Khải Huyền: “Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng, Ta sẽ ban cho man-na đã được giấu kỹ; Ta cũng sẽ ban cho nó một viên sỏi trắng, trên sỏi đó có khắc một tên mới; chẳng ai biết được tên ấy, ngoài kẻ lãnh nhận” (Kh 2, 17).

Và cũng là điều mà ngay từ Cựu Ước, ngôn sứ Isaia đã sửng sốt tuyên sấm: “Lạy Thiên Chúa của Ítraen, Đấng Cứu Độ, Ngài quả thật là Thiên Chúa ẩn mình” (Is 45,15).

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/man-na-duoc-giau-ky-le-minh-mau-thanh-chua-nam-a/

Read 133 times Last modified on Chủ nhật, 11 Tháng 6 2023 07:41