Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 26 Tháng 5 2023 06:40

Hãy theo Thầy

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  HÃY THEO THẦY

27.5 Thứ Bảy trong tuần thứ Bảy Mùa Phục Sinh

Cv 28:16-20,30-31; Tv 11:4,5,7; Ga 21:20-25

Hãy theo Thầy

          Thế giới này có khoảng 7 tỷ người nhưng mỗi người có một vẻ và một đời sống khác biệt nhau. Chúng ta chỉ có một điểm chung duy nhất là được Chúa yêu thương vì đã cho chúng ta được hiện hữu trên trái đất này. Vì thế, mọi sự xảy đến với chúng ta đều là cơ hội để chúng ta đáp trả lại tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa.

          Tin Mừng hôm nay, Thánh Phêrô đã được trao nhiệm vụ cao cả là trông coi Giáo Hội. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng báo trước thập giá thánh nhân phải vác để làm chứng cho Thầy. Khi thấy môn đệ được Chúa yêu đến gần, ông cũng muốn biết rồi người môn đệ này sẽ ra sao? Có giống như ông không? Chúa Giêsu đã cho ông biết điều quan trọng hơn là hãy theo Chúa, đừng bận tâm đến những chuyện khác làm chi.

          Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta gặp phải những khó khăn, thử thách. Chúng ta dễ dàng so sánh cuộc đời mình với những người xung quanh, rồi cho mình khổ hơn người này, nghèo khó hơn người kia… Khi đó, chúng ta cảm thấy Chúa không còn thương mình nữa hay tự than vãn đời quá khổ! Thế nhưng chúng ta đâu có biết rõ người anh em xung quanh chúng ta cũng có những thánh giá phải vác, thậm chí thánh giá của họ còn nặng nề và sần sùi hơn của chúng ta nữa. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “Phần anh, hãy theo Thầy”. Chúa muốn chúng ta hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng vì biết rằng Chúa luôn yêu thương chúng ta dù lúc đó chúng ta chưa thể nhận ra được điều đó nhưng sau này, chúng ta sẽ hiểu “việc Thầy bây giờ anh chưa hiểu nhưng sau này anh sẽ hiểu” (Ga 13,7)

          “Hãy theo Thầy” lời mời gọi này xuất phát từ tình yêu của Chúa Giêsu, Ngài muốn chúng ta cũng được hưởng vinh quanh cùng với Ngài trên Thiên Đàng. Chính vì thế, chúng ta hãy can đảm bước theo Chúa, vác thập giá, khó khăn hằng ngày để bước theo Chúa với tất cả niềm cậy trông phó thác.

          Tông đồ Gioan là “môn đệ Chúa Giêsu thương mến” (Ga 13,23; 19,26; 20,2; 21,7), người đã ngả đầu vào ngực Chúa trong bữa Tiệc ly (x. Ga 13,23.25) như là biểu tượng của tình yêu gắn bó với Thầy.

          Được gắn bó sâu sắc với Thầy, Gioan có được đức tin mạnh mẽ cho con đường đặc biệt mà Thầy chuẩn bị và muốn ông đi: Không đổ máu làm chứng cho Chúa dù đã kề cận bên cái chết tử đạo: Người bị cầm tù ở Rôma, còn bị ném vào trong một vạc dầu sôi, nhưng Thiên Chúa gìn giữ ông được bình an vô sự. Sau đó, Gioan bị kết án đi làm hầm mỏ tại trại tù ở đảo Patmos. Tại đây, Ngài đã viết cuốn sách Khải huyền chứa đầy những lời tiên tri.

          Theo ý muốn của Chúa Giêsu, Gioan đã đi trên con đường khác với các anh em tông đồ: rao giảng Tin Mừng ở các giáo đoàn bên Tiểu Á, tận dụng hết mọi khả năng, mọi điều kiện Chúa cho để đào sâu Lời Chúa. Khi đã 99 tuổi, thánh Gioan mới viết sách Tin Mừng thứ tư với đức tin thật vững chắc được chuẩn bị và nuôi dưỡng bằng tình yêu. Gioan đã loan báo Tin Mừng cả tâm hồn đầy xác tín, như ông đã nói: “Điều chúng tôi đã được tai nghe, điều chúng tôi đã nhìn tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời hằng sống” (1Ga 1,1) như ông đã xác định cuộc đời của mình: “Chính môn đệ này làm chứng về những việc đó và đã viết ra, và chúng tôi biết lời chứng của người ấy xác thật…” (Ga 21,24-25).

          Đời mỗi người Kitô hữu là một ơn gọi theo Chúa. Ta hãy đáp lại ơn gọi yêu thương đó tùy theo bậc sống trong hoàn cảnh riêng của mình, với niềm phó thác cậy trông vào Chúa.

          Ta thấy tất cả mọi người được kêu gọi để theo Chúa. Có những bậc sống khác nhau. Trong mỗi bậc sống đó lại có từng hoàn cảnh khác nhau. Mỗi người là mỗi phận. Chúa như đang cầm tay từng phận người mà dắt đi theo Chúa. Chúa đang nói với mỗi người chúng ta: “Phần con hãy cứ theo Thầy”. Chúa đang dẫn ta đi theo Chúa bằng lối đi Chúa dành riêng cho ta.

          Khi Thánh Phêrô hỏi Chúa về số phận của Thánh Gioan, Chúa đã nói với Thánh Phêrô: “Việc đó liên quan gì đến con, phần con hãy cứ theo Thầy”. Chúa không bảo con đừng quan tâm đến anh chị em quanh con. Khi thấy anh em cần nâng đỡ đức tin, Chúa muốn con chạy tới đóng vai bàn tay của Chúa để đỡ nâng họ. Con sẽ đỡ nâng bằng gương sáng, bằng một lời động viên, bằng một lời nhắc nhở, và nhất là bằng những lời cầu nguyện. Rồi khi con gặp thử thách, con tin Chúa sẽ lại dùng anh chị em quanh con thay mặt Chúa mà ủi an, động viên con.

          Tuy nhiên, Chúa muốn nói với riêng ta: “Phần con hãy cứ theo Thầy”. Chúa dạy tan đừng phân bì ghen tỵ. Xin Chúa đừng để ta so sánh phận mình với phận người mà chùn bước chân theo Chúa. Ta biết mỗi đời người là một mầu nhiệm trong tình yêu quan phòng của Chúa. Mỗi đời người là một cuộc tình riêng với Chúa. Mỗi đời người đều có đủ thánh giá để vác theo Chúa. Đồng thời mỗi đời người đều được Chúa ban đủ niềm vui và ân sủng để theo Chúa cho nên: “Ơn Ta đủ cho con”.

 Huệ Minh

Read 135 times Last modified on Thứ sáu, 26 Tháng 5 2023 17:29