Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 14 Tháng 5 2023 07:30

Ngoan ngùy trước Chúa Thánh Thần

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  NGOAN NGÙY TRƯỚC CHÚA THÁNH THẦN

15.5 Thứ Hai trong tuần thứ Sáu Mùa Phục Sinh

Cv 16:11-15; Tv 149:1-2,3-4,5-6,9; Ga 15:26-16,4

Ngoan ngùy trước Chúa Thánh Thần

          Trong đời sống thường nhật của người Kitô hữu, Chúa Thánh Thần là Đấng ít được mọi người chạy đến cầu khẩn so với Chúa Cha và Chúa Con. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu lại một lần nữa giới thiệu Ngài cho chúng ta: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.” (Ga 15, 26).

          Thật vậy, Chúa Thánh Thần có một tầm quan đặc biệt trong đời sống Hội Thánh và người Kitô hữu. Thời kỳ này, người ta gọi là thời kỳ hoạt động của Chúa Thánh Thần, vì thời kỳ tạo dựng của Chúa Cha và cứu độ của Chúa Con đã qua. 

          Tin Mừng hôm nay cho thấy: Đức Giêsu trước khi trở về với Chúa Cha, Ngài đã giới thiệu Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý, là Đấng Bảo Trợ sẽ đến với các môn đệ.

          Khi giới thiệu Chúa Thánh Thần như thế, Đức Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ rằng: khi Chúa Thánh Thần đến, Người sẽ làm chứng và giúp các ông hiểu được tất cả những gì  Chúa Giêsu đã làm và những lời Ngài đã dạy trước đó. Mặt khác, Chúa Thánh Thần sẽ ban ơn phù trợ, để các ông can đảm làm chứng và sẵn sàng đón nhận tất cả mọi khổ đau vì  Chúa Giêsu.

          Thật vậy, nếu không có Chúa Thánh Thần, các môn đệ vẫn là những con người khờ dại, kém tin và sợ sệt thủa nào. Tuy nhiên, khi đón nhận Chúa Thánh Thần, các ông trở nên những người can đảm, uyên thâm, mạnh mẽ và dám chấp nhận tất cả, kể cả cái chết để làm chứng cho điều mình loan báo là có thật, đáng tin. Các ông đã thực hiện lời nói đi đôi với hành động.

          Trong sách Công vụ Tông đồ cho thấy tác động của Chúa Thánh Thần nơi các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu. Chính Ngài đã hướng dẫn những vị này mạnh dạn ra đi loan báo Tin mừng, ban cho họ sức mạnh và những đặc sủng. Còn những ai hoán cải thì Ngài ban cho họ ơn nhận biết Thiên Chúa, nhiều khả năng mới mẻ để làm việc, chữa lành bệnh tật, phục vụ và lay chuyển một thế giới ngái ngủ. Suốt dòng lịch sử, Thánh Thần sẽ cho xuất hiện những người đầy đức tin, những vị tử đạo, những ngôn sứ, và nhờ họ, sẽ biến đổi thế giới.

          Qua đây mà Chúa Cứu thế, bề ngoài có vẻ là kẻ chiến bại, sẽ được minh chứng là công chính; và kẻ thua cuộc rõ ràng sẽ là Xa-tan vốn đã bị xét xử rồi. Tên đạo diễn đầu sỏ của tấm kịch loài người, là Ác-Thần, đã bị truất bỏ và ảnh hưởng của hắn bị hạn chế. Một lực lượng mới là Thánh Thần sẽ định hướng cho lịch sử và hướng dẫn chúng ta đến chân lý toàn diện. 

          Bên cạnh đó, chúng ta cũng thấy tầm mức quan trọng của Chúa Thánh Thần khi Hội Thánh bắt buộc mọi người Kitô hữu đến tuổi khôn phải lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức là lãnh nhận bảy ơn của Chúa Thánh Thần dể kiện toàn đức tin đã được lãnh nhận, đồng thời có sức mạnh mà chứng về Đức Kitô.

          Với thế giới ngày nay đang có rất nhiều những thay đổi hay gọi một cách nôm la là đang có những bước chuyển mình đầy tích cực và văn minh. Tuy nhiên, bên cạnh những nét tích cực đó thì cũng có những mặt tiêu cực và những hậu quả khôn lường của những nét tích cực đó. Một sự phát triển chóng mặt của khoa học kỹ thuật, một sự sáng tạo năng động với rất hình thức giải trí mang lại sự thoải mái về mặt tinh thần…

          Tuy vậy, dường như những thứ đó đang ngày làm cho con người xa Chúa, mất cảm giác linh thánh, đặt các mức giá tri sai lệch. Ngay nay, chúng ta không lạ gì với cảnh tượng dự lễ ngày Chúa Nhật của rất nhiều các bạn trẻ thuộc nhiều giáo xứ, nhất là các giáo xứ ở các thành phố lớn, là ở những gốc cây, những quan café bên kia nhà thờ, hay ngồi trên xe nói chuyên với người yêu, với bạn bè. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ còn đăt tiền bạc, công việc hay những cuộc vui chơi chóng qua hơn là Thiên Chúa. Họ thích gặp bạn bè, người yêu hơn là gặp Chúa. Họ thích sự ồn ào, náo động và nhộn nhịp hơn là thích có những giây phút thinh lặng bên Chúa.

          Ngày hôm nay, Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta hãy năng chạy đến với Chúa Thánh Thần, cầu xin Ngài để Ngài ban cho chúng ta sức mạnh mà chiến thắng những cạm bẫy đang có rất nhiều nơi thế gian này. Chỉ bằng việc năng tham dự Thánh lễ và siêng năng xưng tội mới là cách thức tốt nhận để ta nhận ra sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Và chỉ có như vậy, chúng ta mới có đủ sức mạnh, có đủ lòng can đảm mà làm vinh danh Chúa nơi trần gian này và làm cho mọi người nhận biết Chúa qua chúng ta.

          Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ngoan ngùy dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Sẵn sàng can đảm loan báo lời Chân Lý, chấp nhận mọi thử thách đau thương để Lời Chúa được lan rộng khắp nơi. Tin và sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần còn là một lời mời gọi chúng ta từ bỏ con đường, cách sống và hành vi cũ, chấp nhận lột xác, trở nên con người mới để được biến đổi như các môn đệ khi xưa.

 Huệ Minh

Read 150 times Last modified on Thứ hai, 15 Tháng 5 2023 05:44