Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 06:53

Lễ cầu cho Các Linh Hồn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  LỄ CẦU CHO CÁC LINH HỒN | Suy Niệm Tin Mừng Năm C


TMĐP- Cùng với lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa trên, chúng ta cầu xin ơn Bình An trong Chúa cho các linh hồn, “nhất là những linh hồn cần Chúa thương xót hơn”.

Không ai trong chúng ta tránh khỏi nỗi xúc động, bùi ngùi mỗi lần ra nghĩa trang viếng mộ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn hữu, láng diềng, đặc biệt ngày lễ cầu cho các linh hồn đầu tháng mười một hằng năm.

Sở dĩ chúng ta bùi ngùi, xúc động vì chúng ta có liên hệ hoặc huyết thống, hoặc ân sâu nghĩa nặng, hoặc kỷ niệm khó phai, hoặc cả ân oán giang hồ với người đã khuất. Nhưng đó là những bùi ngùi xúc động bình thường của người thường trong đời thường. Riêng với người Kitô hữu, chúng ta có nhiều lý do khác làm chúng ta bùi ngùi, xúc động khi nhớ đến những người đã qua đời.

Trước hết, chúng ta không chỉ xúc động, bùi ngùi xuông, nhưng bùi ngùi, xúc động sâu sắc và thánh thiện bằng cầu nguyện cho các linh hồn. Việc cầu nguyện cho người đã chết ở người Kitô hữu mang rất nhiều ý nghĩa và giá trị cứu độ.

1/ Chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn vì đức tin của chúng ta là đức tin hiệp thông:

Hiệp thông chính là yếu tính của đức tin, vì chúng ta không tin một mình, tin đơn độc, tin lẻ loi, nhưng hiệp thông với toàn thể Giáo Hội chiến thắng, Giáo Hội thanh luyện, Giáo Hội lữ hành trong một đức tin. Vì thế, người đã chết vẫn hiệp thông với người sống là chúng ta; các thánh trên trời, các linh hồn trong luyện tội vẫn gắn bó mật thiết với chúng ta là những người lữ hành trên hành trình nên thánh, bởi tất cả chỉ là một Thân Thể của Đức Giêsu, và Thân Thể ấy sống mãi đời đời, nên không có lý do gì người đã qua đời bị khai trừ, loại bỏ khỏi Thân Thể không bao giờ bị hủy hoại ấy.

Khi dậy chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn, Giáo Hội muốn chúng ta thâm tín mầu nhiệm Hiệp Thông trong Giáo Hội, và sự Hiệp Nhất không thể phân ly của mọi thành phần dân Chúa đang sống và đã qua đời của Thân Thể mầu nhiệm Đức Giêsu là Hội Thánh. Chính niềm tin vào mầu nhiệm “các thánh cùng thông công” cho phép chúng ta khẳng định mà không sợ sai lầm: chúng ta liên đới thiết thân với các thánh và các linh hồn; chúng ta xin các thánh cầu bầu, và cầu xin ơn an nghỉ bình an trong Chúa cho các linh hồn. Phần các thánh và các linh hồn, các vị cũng hiện diện với chúng ta trên đường lữ hành, và cầu thay nguyện giúp chúng ta trước tôn nhan Chúa.

2/ Chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn với niềm hy vọng tràn trề ở lòng thương xót Chúa:

Khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta tin rằng lòng thương xót của Chúa vô cùng bao la, vĩ đại, và những người đã chết được đi vào đại dương thương xót ấy, nên lời cầu nguyện của chúng ta phải là lời cầu nguyện của niềm hy vọng, mà không là lời cầu nghi nan, thất vọng khi nhớ lại và nhẩm tính những yếu đuối, lỗi lầm trong quá khứ của người đã qua đời.

Với đức tin của Giáo Hội, chúng ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội đang sống niềm hy vọng sớm được gặp Thiên Chúa, mà ở đâu có niềm hy vọng, ở đó có niềm vui. Chính Thiên Chúa là niềm vui hy vọng của các linh hồn đang được thanh luyện, và thời gian thanh luyện được hiểu như giai đọan cần thiết để linh hồn nên xứng đáng hơn với hạnh phúc được nhìn thấy Thiên Chúa trong vương quốc của Ngài.

Cầu nguyện cho các linh hồn với niềm hy vọng cũng chính là niềm xác tín mãnh liệt vào mầu nhiệm phục sinh của Đức Giêsu, Đấng đã phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25) để luôn vui mừng trong niềm hy vọng: “Nếu chúng ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người” (2 Tm 11).

Quả thực, là con Thiên Chúa, chi thể của Thân Thể Đức Giêsu là Giáo Hội, người Kitô hữu chúng ta khôngg chỉ hạnh phúc vì được hiệp nhất, hiệp thông với toàn thể Giáo Hội trên trời, dưới đất và trong luyện tội, mà còn được sống niềm hy vọng cứu độ là hồng ân Chúa ban, nhờ đức tin của toàn thể Dân Chúa, như hằng ngày chúng ta cùng Giáo Hội cầu nguyện trong thánh lễ: “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội chúng con, nhưng xin nhìn đến đức tin của Hội Thánh Chúa”, bởi nhờ đức tin của Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền, chúng ta được Thiên Chúa là Cha nhân hậudủ lòng xót thương.

Cùng với lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa trên, chúng ta cầu xin ơn Bình An trong Chúa cho các linh hồn, “nhất là những linh hồn cần Chúa thương xót hơn”.

Jorathe Nắng Tím

https://tinmungduongpho.com/le-cau-cho-cac-linh-hon/

Read 355 times Last modified on Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 21:42