Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 13 Tháng 9 2022 17:33

Mến Thánh Giá ! Mến nổi không ?

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Mến Thánh Giá ! Mến nổi không ?

            Bất cứ nơi đâu, nhìn tòa nhà cao hay tháp chuông cao có cây thánh giá trên đỉnh hay trên nóc thì ai ai cũng nhận biết đó là Nguyện Đường của Dòng Tu hay của Nhà Thờ. Thập giá chính là biểu tượng để nhận ra đó là nơi thờ phượng Chúa.

            Nghĩ cũng lạ ! Đạo gì kỳ ! Đạo gì mà lại đi tôn thờ sự khổ đau, tôn thờ cây thập giá ? Xin thưa là không ! Chẳng ai đi tôn thờ dụng cụ để hành hình một tên tử tội. Người Kitô hữu không thờ cây thập giá mà tôn thờ người chịu treo trên cây thập giá.

            Thập giá chính là nguồn ơn cứu độ cho nhân loại. Nơi đó, treo Đấng Cứu Độ trần gian để rồi ai tin và tôn thờ Đấng chịu treo trên cây gỗ giá đó thì sẽ được cứu độ.

            Còn nhớ trong sách Dân Số đã viết : Trong những ngày ấy, dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng: “Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này”. Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: “Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn”.

Môsê cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: “Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống”. Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành.

Hình ảnh con rắn đồng trong sa mạc ở Cựu Ước chỉ cứu sống con người và rồi sau đó con người cũng sẽ chết. “Con Rắn Đồng” trong trong Tân Ước cứu sống con người không chỉ về thân xác mà là cho con người được hưởng ơn cứu độ. Và chính “Con Rắn Đồng” trong Tân Ước đã nhiều lần quả quyết : "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16, 24).

Chúa Giêsu không nói suông, chính Ngài đã hạ mình và chấp nhận hay nói cách khác là vui lòng chịu chết như Thánh Phaolô đã diễn tả : Đức Giêsu Kitô đã hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự (x. Pl 2,8); và Ngài đã chết theo như lời Thánh Kinh (x. 1Cr 15,3).

Đức Giê-su Ki-tô đã đi Đường Thập Giá và Người mời gọi mỗi người chúng ta cũng hãy đi trên Đường đó. Thánh ký Mác-cô cho chúng ta biết rằng trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, khi căn tính của Người là ‘Đấng Ki-tô’ được biểu lộ, Người nói với các môn đệ về Đường Thập Giá của mình: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8,31). Đồng thời, Người mời gọi họ: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” (Mc 8,34-36).

Đức Giê-su Ki-tô đang mời gọi mỗi người chúng ta hãy đi Đường Thập Giá với Người. Đường Thập Giá là đường hi sinh, quên mình, từ bỏ, hy vọng, tín thác. Đường Thập Giá luôn luôn là đường chân thật hay nói đúng hơn, Đường Thập Giá là ‘Đường Duy Nhất Chân Thật’. Đức Giê-su Ki-tô đã đi Đường Thập Giá để đến với thế giới thụ tạo, đến với chúng ta. Do đó, chúng ta đừng chọn đường theo ý riêng mình nữa. Chúng ta hãy đi theo Đường Thập Giá của Người và phản chiếu ánh sáng của Đường này trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống mình.

Nói thì dễ nhưng thật sự quả thật là khó. Đơn giản không ai muốn cho đời mình có thập giá.

Với những trải nghiệm trong cuộc đời, từ những người sống đời dâng hiến hay người sống đời hôn nhân gia đình thì ai ai cũng có thánh giá. Tùy mỗi người nặng hay nhẹ cũng như cảm nhận của mỗi người trước thánh giá mà Chúa ban.

Người em kết nghĩa thân thương của tôi vẫn mang trong mình cây thánh giá đời. Em cũng hay chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống mà em gặp phải. Dần dần trao nhau những chia sẻ trong cuộc sống, em bằng lòng với những gì Chúa trao ban : “Ngày xưa ba con còn sống, công việc không tốt như bây giờ. Bây giờ Chúa cho công việc ổn hơn nhưng Chúa cũng trao thánh giá. Con vui lòng vác”.

Chia sẻ với em cũng vậy ! Tôi vẫn có những thánh giá trong cuộc đời như bị gièm pha, bị nói xấu, bị chà đạp … và về sức khỏe. Tôi cũng chia sẻ với em và vài người thân là tôi hoàn toàn bình an với những gì Chúa đang trao ban. Khó khăn đó, thập giá đó nhưng tôi thấy Chúa thương tôi quá nhiều và cho tôi quá nhiều dù tôi chẳng đáng và thậm chí thấy mình bất xứng để nhận những ân huệ đó. Khi nghĩ về đời mình, tôi lại thấm thía tâm tình của Thánh Phaolô : “Ở đâu tội lỗi lan tràn thì ở đó ân sủng chứa chan vô vàn:.

Cơm trưa cùng với em và nữ tu kết nghĩa cũng chia sẻ những tâm tình trong cuộc sống. Chị cũng đã mang trong mình những câu chuyện buồn, những thánh giá của cuộc đời. Thế nhưng Chị vui vẻ đón nhận. Có điều trong thân phận làm người nên Chị cũng buồn và nuối tiếc cho những điều không như mong muốn.

Vậy đó, cuộc đời mà, chả ai là không có thánh giá. Vui lòng vác thánh giá, thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Càng kéo lê thánh giá, thánh giá càng trở nên nặng nề hơn.

Với kinh nghiệm của bản thân, hãy nhìn lên cây thập giá để gẫm suy tình yêu của Chúa như cảm nghiệm của linh mục nhạc sĩ Thành Tâm :

Nhìn thập giá ngất cao Giêsu chịu treo
Con ngẫm suy sao Chúa yêu con làm chi
Kìa trên thiên quốc cõi phúc vinh quang nào thiếu đâu
Mà đến đây chung cùng chia sẻ kiếp người …

Giêsu Giêsu con muốn yêu Ngài tha thiết
Ôi Giêsu Giêsu tình Chúa xiết bao diệu kỳ
Giêsu Giêsu vì sao Ngài hy sinh chết
Chết treo khổ đau thập giá ngất cao chiều nao
Mấy ai biết chăng vì Chúa quá yêu trần gian

Mỗi chúng ta, thân phận yếu hèn, nếu không có Chúa chúng ta sẽ chẳng làm gì được. Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, ta hãy chiêm ngắm Thánh Giá để khi chiêm ngắm ta thấy Chúa thương ta cách lạ kỳ. Chắc chắn khi nhìn cái Tình Yêu “lạ kỳ” đó, ta sẽ yêu và mến thánh giá mà Chúa gửi đến cho mỗi chúng ta.

Tin tôi đi ! Tôi không nói xạo với bạn đâu ! Hãy yêu mến Thánh Giá và rồi bạn sẽ thấy tình yêu dịu ngọt từ Thánh Giá Chúa cũng như bạn sẽ vui vẻ vác thập giá để trở thành môn đệ của Chúa.

Lễ Suy Tôn Thánh Giá 2022

Lm. Anmai, CSsR

Read 238 times