Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 24 Tháng 8 2021 17:31

Chúa lên án lối sống giả hình của Luật Sỹ và Biệt Phái

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  CHÚA LÊN ÁN LỐI SỐNG GIẢ HÌNH CỦA LUẬT SĨ VÀ BIỆT PHÁI

(Mt 23,27-32)

Chúa Giêsu tiếp tục lên án lối đạo đức giả hình của luật sĩ và biệt phái vì họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không lo giữ sự trong sạch tâm hồn. Họ lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm, trong tâm hồn họ vẫn ấp ủ những ý đồ. Chúa Giê-su sánh ví họ là mồ mả, bên ngoài thì tô vôi, sơn quét đẹp đẽ, nhưng bên trong thì đầy dẫy xương người chết hôi hám”. Cách sống đạo hình thức giống những nấm mồ tô vôi ấy được diễn tả qua câu ca dao “Ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì chứa một bồ giao găm”. Họ không có sự thống nhất giữa lời nói và việc làm, giữa cái biểu lộ bên ngoài và cái tâm địa bên trong. Sự thối nát của thói giả hình và sự thiếu trung tín với tinh thần luật đã bị họ che đậy, bằng cái vỏ xinh đẹp là “công chính trước mặt thiên hạ”. Khi càng che giấu họ càng bị Chúa Giêsu phát hiện và lên án và Ngài đã mượn lời ngôn sứ Isaia nặng lời chỉ trích họ: “Dân này tôn kính ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mc 7,6).

Rồi “Khốn cho các luật sĩ và biệt phái, các ngươi xây mồ cho các tiên tri và tô mả cho những người công chính.”: Một mặt họ xây mồ cho các tiên tri, để tỏ ra phản đối chuyện tổ tiên mình đã sát hại các vị ấy, nhưng mặt khác họ căm thù chính Chúa Giêsu là Đấng mà các tiên tri đã loan báo. Như thế, chẳng những “cha nào con nấy”, mà họ còn tệ hơn tổ tiên họ nữa. Việc làm của họ “đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên”, vì tổ tiên họ chỉ giết các tiên tri, còn họ thì sẽ giết chính Đấng Messia, chính là Chúa Giê-su.

Qua việc vạch trần sự giả hình của các luật sĩ và biệt phái thời đó, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở người Kitô hữu trong mọi thời đại phải tránh xa thói giả hình, đồng thời phải biết cảnh tỉnh và cải hoá tâm hồn. Nếu không, họ cũng sẽ phải lãnh nhận số phận bi thảm: sẽ bị chặt đi và ném vào lửa đời đời.

Nhìn về kinh nghiệm sống của mình, chúng ta có thể cảm nghiệm được tầm mức của những lời kết án của Chúa Giêsu, không phải như chuyện đã qua của thời quá khứ, nhưng có liên quan đến mỗi người chúng ta hôm nay, chúng ta có thể che giấu những tội lỗi tật xấu của mình bằng những tấm kịch cho qua lúc. Chỉ có phương thế duy nhất để tránh những lời kết án trên của Chúa là sự thật lòng ăn năn trở lại, là khiêm tốn và can đảm bỏ đi những mặt nạ mà chúng ta quen mang từ trước tới nay. Chúng ta đừng trở thành những người chỉ có danh hiệu là Kitô hữu, mà kỳ thực là những con người xa lìa Chúa. Chúng ta đừng sống theo ảo tưởng của những lời khen tặng của kẻ khác mà tưởng mình là kẻ chi chi, nhưng hãy ý thức rõ về thân phận tội lỗi của mình và khiêm tốn xin Chúa thứ tha.

Lạy Chúa Giêsu, trong đời sống hằng ngày, con đã biết sự giả dối tệ hại là dường nào. chẳng hạn khi đau ốm, nếu con mua nhầm thuốc giả, thì không những tiền mất tật mang mà đôi khi mạng sống khó bảo toàn. Hay nếu người con yêu lường gạt, giả dối với con thì chắc chắn tình yêu sẽ trở thành thù hận.

Những điều giả dối ở bên ngoài đưa đến những tệ hại lớn lao như vậy, thì sự giả dối nằm bên trong con người mà hôm nay Chúa cho con biết là sự giả hình còn nguy hiểm và tội tệ đến cớ nào. Nó phỉnh gạt, che mắt chính con người con, nó làm con kiêu căng, tự mãn, và con không thể nhận ra đâu là sự thật. Nó làm con có những lệch lạc trong tương quan đối với Chúa và đối với kẻ khác. Thay vì lòng đạo đức giúp con ngày càng sống thân mật, yêu mến Chúa, thì sự giả hình đã làm cho con tưởng như vậy là mình trổi vượt hơn kẻ khác. Khi con giúp đỡ tha nhân, thay vì để cảm thông và chia sẻ các khó khăn của họ, con lại muốn cho họ nhận ra sự hào phóng quảng đại của mình.

Lạy Chúa, Xin Chúa giúp con biết đặt nền tảng tình thương chân thật trên các mối quan hệ đối với Chúa và đối với kẻ khác, vì chân lý sẽ giải thoát con nhưng sẽ không có chân lý nếu con không có yêu thương. Chúa là tình yêu, xin ban tình yêu cho con, để con luôn được sống trong chân lý. Xin cho con luôn biết sống dưới cái nhìn của Chúa và trong ánh sáng của Chúa. Amen.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 304 times Last modified on Thứ tư, 25 Tháng 8 2021 16:52