Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 07 Tháng 8 2021 13:36

Bánh đem lại sự sống đời đời

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  BÁNH ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

( 1V 19, 4-8; Ep 4, 30-5,2; Ga 6, 41-52)

Sinh ra trong đời, ai cũng cần ăn uống để sống, đặc biệt trong một thế giới công nghiệp hiện này, nhiều thực phẩm bổ dưỡng, nhiều loại nước tăng lực được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu và làm thỏa mãn sự đói khát của con người. Tuy nhiên nó vẫn không làm cho con người thỏa mãn và hết đói khát. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta một thứ lương thực không chỉ tăng lực, mà còn có sức mạnh đem lại cho chúng ta sự sống đời đời. Lương thực này do chính Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại, đó là Mình và Máu Chúa Giêsu. Lương thực của Thiên Chúa ban sẽ giúp cho người yếu đuối thể xác tâm hồn được thêm sức mạnh, người mệt mỏi, rã rời được tăng sinh lực và là bảo đảm chắc chắn đem lại sự sống đời đời cho con người.

Trong Bài Đọc I, tiên-tri Elia cảm thấy chán nản đến tuyệt vọng, vì sau khi đã cố gắng rao giảng và làm nhiều phép lạ, vua quan và con cái Israel vẫn quay lưng lại với sự thật, lại còn nghe lời hoàng hậu Jezebel để lấy mạng sống của ông. Lúc này Elia mệt mỏi vì đường xa và ngủ thiếp đi, Chúa đã cho thiên thần đem lương thực đến cho ông. Thiên thần đánh thức ông dậy, mời ông ăn của ăn mà các thiên thần đã chuẩn bị cho, ông Elia đã chỗi dậy ăn bánh và uống nước. Sau khi dùng lương thực bổ dưỡng ấy, ông có đủ sức và nghị lực để đi một hành trình dài suốt bốn mươi ngày đêm tới núi Khorep để gặp Chúa.

Ngày xưa, lương thực của các thiên thần đã đem lại sức mạnh cho Elia vượt qua một hành trình dài để lên núi của Thiên Chúa. Ngày nay, Chúa Giêsu còn ban một thứ lương thực cao trọng và có giá trị vượt trội trên hết mọi thứ lương thực, đó là bánh từ trời được ban xuống cho nhân loại: “Tôi là bánh từ trời xuống”. Tuy nhiên, những người Do Thái không dễ dàng chấp nhận được mặc khải này. Họ chỉ nhìn Chúa Giêsu như là con của ông Giuse. Họ từ chối nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu khi nói với nhau: “Ông này là Giêsu con ông Giuse đang ở với chúng ta. Tại sao ông lại nói: Tôi từ trời xuống”.

Mặc dù Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ, hóa bánh ra nhiều, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, cho kẻ chết sống lại và tuyên bố tha tội. Các việc làm này chỉ có Thiên Chúa mới có quyền và có khả năng để làm. Chúa Giêsu đã làm những việc này, điều đó chứng tỏ Ngài có quyền năng của một vị Thiên Chúa. Tuy nhiên, những người Do Thái đã không vượt qua được cái nhìn tự nhiên để nhìn bằng con mắt siêu nhiên, nhìn bằng con mắt đức tin, khiến họ không chấp nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa.

Còn Đức Giêsu, Ngài cũng nói cho họ biết rằng: Để có thể tin vào Ngài, chấp nhận Ngài, đến với Ngài, không phải là do cố gắng cá nhân hoặc do sự hiểu biết của trí khôn, mà là do Thiên Chúa Cha muốn, và lôi kéo, và ai đến với Ngài, đón nhận Ngài như là tấm bánh thì Ngài sẽ cho kẻ ấy được sống và sống lại trong ngày sau hết, vì Ngài là Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến và chính Ngài là Thiên Chúa. Tin Ngài là đón nhận Ngài như đón nhận một vị Thiên Chúa, là yêu mến và tôn thờ, là tin tưởng và phó thác, là dám để cho Ngài đi vào trong tâm trí máu huyết chúng ta, giống như bánh hằng ngày trở thành chất dinh dưỡng cho thể xác thế nào thì Chúa Giêsu cũng trở thành tấm bánh bồi bổ nuôi dưỡng linh hồn mỗi người như vậy. Vì Đức Giêsu chính là tấm bánh của Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại, và đến lượt mình Chúa Giêsu đã dâng tặng máu thịt, thân mình Ngài trở thành tấm bánh, lương thực cho tất cả nhân loại mọi thời: Bánh tôi ban tặng chính là thịt tôi để cho thế gian được sống. Đây là một lời hứa và là một bảo đảm chắc chắn cho những người nào ăn bánh Chúa ban. Nếu như cơm bánh hằng ngày, và kể cả Manna chỉ có thể kéo dài sự sống của thể xác một thời gian, thì bánh bởi trời mà đến là chính Chúa Giêsu, sẽ bảo đảm cho sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận.

Nhìn vào các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc, với sức ép của xã hội công nghiệp hôm nay, người ta thấy con số ca tự tử trong giới trẻ ngày càng tăng cao, lý do chính yếu không phải vì chuyện tình cảm, mà là do sức ép của cuộc sống khiến họ không chịu nổi. Cũng vậy cuộc sống của chúng ta ngày nay dường như quá mệt mỏi về thể xác vì sự vất vả của công việc, của sức ép cơm áo gạo tiền để nuôi sống gia đình, nhưng cũng có nhiều người không phải lo lắng cơm áo gạo tiền, họ có đầy tiền của nhưng cũng rất mệt mỏi vì sức ép của công việc làm ăn buôn bán kinh doanh, có nhiều người khác thì lại mệt mỏi trong tâm hồn vì vợ, vì chồng, vì con, vì gia đình, anh chị em. Những lúc như thế này hãy can đảm dừng lại, hãy dành thời giờ mỗi ngày để đến với Thánh Thể là Bánh bởi Trời mà Chúa Giêsu ban tặng, vì như xưa lương thực của Chúa đã bồi bổ sức khỏe cho Elia thế nào, thì ngày nay, lương thực Thánh Thể sẽ có sức mạnh tăng cường sức lực cho con người còn hơn như thế nữa, chỉ cần chúng ta siêng năng đến với Ngài, hãy để những giây phút thinh lặng trước Thánh Thể Chúa, tâm sự với Chúa, Chúa sẽ nâng đỡ và ban sức sống của Ngài giúp chúng ta vượt qua hành trình trần thế này một cách tốt đẹp.

Với các bạn trẻ thanh niên nam nữ, ngày nay người ta đang quảng cáo đủ mọi thức ăn nước uống tăng lực, phục hồi cơ thể, nhưng tất cả những thức ăn, nước uống ấy chỉ là hóa chất đưa vào cơ thể bạn, mà không thể giải quyết được sự mệt mỏi trong tâm trí, trong cuộc đời của các bạn. Những thứ người ta quảng cáo dương như rất ngon miệng, nhưng không thể thỏa mãn cái đói, cái khao khát trong con người bạn, càng không thể làm giảm stress, không thể làm vơi đi sự mệt mỏi và khắc khoải của tuổi trẻ. Chỉ có Bánh Đức Giêsu ban tặng mới có thể thỏa mãn được mọi sự đói khát, chỉ có lương thực là Thánh Thể mới làm vơi đi sự mệt mỏi trong cuộc đời của các bạn.

Nhiều bạn trẻ ngày nay dư thừa đến bội thực về những thức ăn là phim ảnh, sách báo xấu, những trò vui chơi giải trí, các phương tiện khoa học kỹ thuật mà xã hội bày ra, nó là những thứ tăng lực giả tạo, bạn càng chạy theo nó, bạn càng thấy mệt mỏi đuối sức, chỉ có một mình Đức Giêsu mới có thể xua đi những mệt mỏi thiếu thốn trong cuộc đời của bạn mà thôi. Hãy đến với Ngài trong cầu nguyện, hãy lắng nghe Ngài, và hãy đón nhận quà tặng là Thánh Thể của Ngài, bạn sẽ cảm nhận được sự nâng đỡ bổ sức từ nơi Ngài. Amen

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 271 times Last modified on Thứ hai, 09 Tháng 8 2021 07:29