Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 15 Tháng 5 2021 06:45

Chúa Thăng Thiên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Chúa Thăng Thiên

Di chúc là những gì chúng ta muốn để lại sau khi chết. Khi nghe hai chữ di chúc, chúng ta có thể nghĩ đến việc phân chia tài sản, đến một số kỷ vật đặc biệt hay một số bức ảnh yêu thích được người quá cố để lại, hoặc cũng có thể là những lời trăn trối dành cho người thân khi nằm trên giường bệnh, hay lời yêu thương tràn đầy tình cảm trước lúc ra đi.

Sự kiện Chúa thăng thiên đặt các môn đệ trong tâm trạng chia ly như vậy. Vậy thì Đức Giê-su đã để lại đi ngôn gì cho các ông? Di sản các ngài nhận được là gì? Chúa Giê-su không để lại tiền, di ảnh hay vật lưu niệm nào. Thay vào đó, Người đã để lại cho các môn đệ và chúng ta, bốn món quà quý giá sau:

1) Đầu tiên là Quy tắc vàng: “Những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người ta”. Chúa Giê-su đã nói thế này: “Hãy yêu người lân cận như yêu chính mình.” (Mt 19:19) Có một câu hỏi được đặt ra là vậy nếu tôi không yêu bản thân mình, thì sao chẳng lẽ "Tôi không yêu bản thân tôi nên tôi cũng không yêu người khác." Vì vậy, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã dâng bánh và rượu và Ngài nói: "Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con" (Ga 13:34). Đó là món quà đầu tiên Chúa Giê-su dành tặng cho chúng ta: Một Điều Răn Mới – Điều Răn Yêu Thương.

2) Chúng ta có thể nghĩ rằng điều này thật khó biết bao vì chúng ta không thể yêu như Chúa Giê-su, vì tình yêu của Ngài là vô hạn, vô điều kiện và hoàn hảo không tỳ vết, còn chúng ta chỉ là những tạo vật nhỏ bé yếu đuối. Dĩ nhiên, Chúa Giê-su hiểu tất cả những giới hạn nơi mỗi người chúng ta. Vì vậy, trong bữa Tiệc Ly đó, Ngài đã ban cho các tông đồ và chúng ta món quà thứ hai của Ngài đó là: Thánh Thể Ngài, Mình và Máu Ngài làm thức ăn nuôi dưỡng chúng ta, để khi chúng ta lãnh nhận Ngài, chúng ta được nên một với Ngài trong yêu thương. Và giờ đây, chúng ta có thể yêu như Ngài yêu. Giờ đây tình yêu của Chúa đang chảy trong trái tim của chúng ta, sức mạnh của tình yêu Ngài đang nuôi dưỡng chúng ta. Đó cũng là lời mời gọi mà Đức Giê-su dành cho chúng ta mỗi ngày, hãy đến, đón nhận và nếm trải chính Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể, vì Ngài muốn hợp nhất tất cả nên một trong Ngài.

3) Món quà thứ ba của Chúa Giê-su cho chúng ta đó là sự bình an. Từ sau sự kiện Phục Sinh, mỗi lần hiện đến giữa các môn đệ, Đức Giê-su luôn dành lời chào chúc Bình An cho các ông: "Bình an cho anh em." (Ga 20:19; 14:27) Đức Giê-su không nói đến hòa bình bên ngoài, Ngài đang nói về sự bình an bên trong. Bằng chính cuộc đời mình, Đức Giê-su đã chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến bình an. Chúng ta chỉ có thể giữ được bình an khi chúng ta:

  • Tìm kiếm và thực hiện Thánh Ý của Chúa Cha, như Chúa Giê-su đã làm.
  • Nói sự thật, như Chúa Giê-su đã nói.
  • Tha thứ, như Chúa Giê-su đã tha thứ.
  • Và phục vụ, như Người đã phục vụ.

4) Nhưng làm cách nào để biết Thánh Ý của Chúa Cha? Chúng ta tìm đâu sự can đảm để nói lên sự thật? Nhờ đâu mà chúng ta có được khả năng tha thứ? Và nơi nào chúng ta có được sự quảng đại để phục vụ người khác? Sau khi cầu chúc bình an cho các môn đệ, Chúa Giê-su đã thổi hơi vào các ông và nói: “Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần” (Ga 20:20). Đây là món quà thứ tư của Ngài: Thánh Linh ban cho các tông đồ và cho chúng ta. Chính Ngài sẽ

  • Huấn luyện chúng ta,
  • An ủi chúng ta,
  • Soi sáng cho chúng ta,
  • Cho chúng ta được can đảm,
  • Nói thay mặt chúng ta,
  • Sát cánh bên chúng ta,
  • Nhắc nhở chúng ta,
  • Yêu thương chúng ta.

     Chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức. Nhưng trong mỗi Thánh Lễ, Thiên Chúa vẫn ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta. Trong Kinh nguyện Thánh Thể, khi linh mục đọc lời nguyện Thánh Thể cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần ngự xuống để thánh hóa bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Kitô. Chúng ta cũng hãy cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần xuống trên từng người chúng ta. Khi bánh và rượu trở nên Mình và Máu của Đức Ki-tô, chúng ta cũng cầu xin Thánh Linh biến đổi chúng ta nên giống Chúa Giê-su hơn.

     Tóm lại, trước khi lên trời, Chúa Giê-su đã để lại cho các Tông Đồ và chúng ta di chúc của ngài, đó là bốn món quà:

- Yêu Thương

- Bí Tích Thánh Thể

- Bình An

- Chúa Thánh Thần

     Chúng ta được tràn đầy ân sủng vì được làm con Thiên Chúa và nhận được sản nghiệp quý giá ấy. Hãy đến để tạ ơn và chúc tụng Người mãi đến muôn đời.

Lm GB Nguyễn Thái Sơn,scj

 

Read 430 times