Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 28 Tháng 4 2021 22:12

Đón nhận và chấp nhận mình trong Chúa Giêsu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐÓN NHẬN VÀ CHẤP NHẬN MÌNH TRONG CHÚA GIÊ-SU

(Acts 13:13-25; Ga 13:16-21)

 

Cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Bên cạnh những hạnh phúc, vẫn có những bất hạnh. Trong dòng đời vẫn có những nét mặt vui tươi nhưng không thiếu những giọt nước mắt của kẻ đau khổ và hối hận muộn màng. Trong cuộc sống, ngoài những đoạn đường đầy ắp tiếng cười của sự thành công, vẫn còn những tiếng gào thét ai oán, hận thù trong thất vọng tràn trề. Con người hình như có xu hướng dễ “đón nhận” những niềm vui hơn là đau khổ, dễ đón nhận hạnh phúc hơn là bất hạnh, dễ đón nhận những điều thuận ý hơn là trái ý. Nói tóm lại, đón nhận thì dễ; còn chấp nhận thì khó hơn. Tuy nhiên, trong đời sống đức tin của người Do thái cả hai khía cạnh không dễ dàng chút nào để đón nhận Chúa Giê-su được Thiên Chúa Cha sai đến (Ngài là Thiên Chúa làm người) và chấp nhận Chúa Giê-su là Thiên Chúa thật, đồng bản tính với Chúa cha. Tin mừng của thánh Gioan đã cho thấy điều đó “Người đến nhà mình mà người nhà không ra nhận” (Ga 1,11). Người Do thái tự hào mình tin Thiên Chúa, nhưng lại không đón tiếp Đấng được Thiên Chúa sai đến, âu cũng vì họ vẽ ra: “Đấng được sai đến” đó theo ý họ, và họ không chấp nhận một Đấng Thiên Sai không thoả mãn những tiêu chuẩn trần thế của họ. Chúa Giê-su đã nói họ Ngài là ai và từ đâu đến, rồi đến trong trần gian này để mang lại điều gì cho con người để cho người Do thái tin và đón nhận Ngài, khi đón nhận Ngài là đón nhận Thiên Chúa mà họ hằng tin tường: “Ai đón nhận kẻ Thầy sai là đón nhận Thầy; và ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy”.

Chúng ta là Ki-tô hữu được sống trong Giáo hội hiệp nhất. Đế giúp cho niềm tin của ta được phát triển và sống tinh thần hiệp nhất này, thì Chúa Giê-su qua Giáo hội sai đến với chúng ta cụ thể nhất chính là những người mục từ có trách nhiệm rao giảng, thánh hoá và dẫn dắt chúng ta. Các vị đến với chúng ta nhân danh Chúa trong phẩm vị và sứ vụ được Chúa giao phó cho Giáo hội. Vậy chúng ta đã đón tiếp các ngài như thế nào? chúng ta có giống như dân Do thái xưa, thích đón tiếp những vị được sai đến hợp ý mình hơn là đón tiếp vị được sai đến theo ý Chúa?.

Thánh Biển Đức căn dặn các đan sĩ: “Khi anh em đón tiếp và phục vụ khách, thì không phải anh em đang đón tiếp và phục vụ khách, mà là cung kính đón tiếp chính Đức Kitô ở trong khách”. Và Đức Giêsu cũng đã đồng hoá chính Ngài hiện thân trong mọi mảnh đời khi Ngài nói về ngày phán xét chung: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40), vì khi “Ta đói các người đã cho ăn, Ta khát, các người đã cho uống, Ta là khách lạ các ngươi đã đón tiếp, Ta trần truồng các người đã cho mặc”. (Mt 25, 15).

Như thế, khi ý thức được Chúa ở trong mọi người, thì chúng ta không thể nổi giận cau có với “Chúa” được, mà là một sự kính trọng và chu đáo như Mátta và Maria đã đón Chúa vào nhà mình. Thấy Chúa trong anh em thì đòi hỏi chúng ta phải chấp nhận anh em như “họ là”, nghĩa là họ như thế nào tôi chấp nhận họ vậy, họ thiểu não, họ điếc, đui mù, họ khiếm khuyết về bản thân cũng như tính tình, đặc biệt là những con người tội lỗi tôi cũng chấp nhận họ. Khi chúng ta đón nhận và chấp nhận người anh chị em như thế thì ta sẽ dễ tôn trọng, yêu thương nhau và sống hết mình vì nhau.

Ý thức được sự đón nhận của Giáo hội, Don Bosco cũng sống và bày tỏ cách sâu xa tính thuộc về giáo hội bằng cách vâng lời Đức Thánh Cha, và sẵn sàng đón nhận những gì Giáo hội mời gọi và giao phó, cho dù đó là công việc khó khăn và nhiều thách thức nhất thì ngài vẫn chấp nhận. Đồng thời Don Bosco cũng dạy cho các Sa-lê-diêng về lòng thương mến của Chúa Giê-su “luôn sống cởi mở và thân tình, sẵn sàng đi bước trước và luôn tiếp đón mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên với lòng nhân hậu, kính trọng và kiên nhận” để giúp các em đón nhận Chúa Giê-su vào cuộc đời của mình, và nhận ra Chúa nơi những con người bé nhỏ khác.

Lm Giuse Hồ Quang Hân,SDB

Read 624 times Last modified on Thứ sáu, 30 Tháng 4 2021 06:48