Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 02 Tháng 8 2013 21:19

Hội các Bà Mẹ Gx Thổ Hoàng - Một chút nhìn lại

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Hội các bà mẹ công giáo Giáo Xứ Thổ Hoàng (GXTH) thành lập vào ngày 01-01-1997 do cha Quản nhiệm GiuSe Nguyễn Văn Khánh khởi xướng.

 

Ngày đầu khi mới thành lập ngài kêu gọi các mẹ chị đã lập gia đình ghi tên để tham gia sinh hoạt hội. Hội đã chọn thánh Mônica làm bổn mạng và tuyên hứa lần đầu tiên chính thức vào ngày lễ thánh Mônica 27-08-1997


GXTH lúc bấy giờ còn là giáo sở , địa bàn rất rộng bao gồm các giáo họ: Thổ Hoàng, Xuân Lộc, Xuân Tình, Tân Bình, Phương Trạch, Xuân Bình, Số hội viên lên đến hơn 800 người, có một ban Trị Sự (BTS) do các hội viên trong hội bầu lên, Hội được chia thành toán theo từng giáo họ nơi hội viên đang sống. bổn mạng cũng được chọn riêng theo từng toán. Đại diện cho mỗi toán là một ban điều hành gồm 4 người do các hội viên trong toán bầu ra. Mỗi nhiệm kỳ trải dài 3 năm. Khi bầu lại, BTS và hội viên mới sẽ tuyên hứa vào ngày lễ bổn mạng của hội, địa điểm sinh hoạt chính là nhà thờ GH Thổ Hoàng.


Thời gian trôi, tháng 5 năm 2006 giáo họ Thổ Hoàng đươc tòa giám mục cho phép thành lập giáo xứ. Lúc này cha GiuSe Nguyễn Văn Khánh cũng được chuyển về nhận nhiệm sở mới tại Gia Nghĩa- Đăk Nông và cha Đaminh Phạm Sỹ Hiện về làm quản xứ Gx Thổ Hoàng. Giáo họ Xuân Lộc cũng được thành lập GX. Do đó, cơ cấu hội các bà mẹ cũng có sự thay đổi. Các mẹ chị thuộc các giáo họ vùng Xuân Lộc về sinh hoạt ở GX Xuân Lộc . Chia tay nhau các mẹ chị cũng có nhiều điều buồn vui lẫn lộn, nhưng dù gì các hội viên vẫn sống với tôn chỉ chính của hội “ Thánh hóa bản thân và cầu nguyện cho con cái”.


Năm 2010 GH Xuân Bình được sát nhập vào GH Xuân Hòa thì số hội viên của GXTH còn hơn 400 người. Năm 2012, theo sự thuyên chuyển của Tòa Giám Mục, cha Đaminh Phạm Sỹ Hiện về GX Kim Châu. Giáo xứ Thổ Hoàng lại được đón cha quản xứ mới đó là cha Giuse Trần Thế Thành
. Nhờ sự quan tâm của các cha trong từng thời kỳ và sự giúp đỡ của các ban ngành trong giáo xứ, hội các bà mẹ công giáo GXTH ngày càng được thăng tiến hơn. Hiện nay các mẹ chị vẫn duy trì sinh hoạt toán vào các ngày chủ nhật cuối tháng và tham gia sinh hoạt hội vào thứ 7 đầu tháng kế tiếp.


Mỗi kỳ sinh hoạt Hội được nghe Bài huấn đức của cha xứ và lấy đó làm ý lực sống từng tháng. Sau đó hội viên nghe đọc và cùng nhau chia sẻ 1 phần kinh nghiệm theo chủ đề trong thủ bản của Hội. Ngoài việc thánh hóa bản thân và cầu cho con cái theo tinh thần phúc âm.
Các mẹ còn quan tâm đến các hoạt động tông đồ như: tham gia dạy giáo lý, tham gia các ca đoàn, làm vệ sinh nhà thờ hàng tuần. Hàng tháng các mẹ chị còn trích ra một số ít tiền tùy theo khả năng từng người để góp nuôi chủng sinh nghèo, Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình khó khăn, đau ốm…
Ban điều hành các toán thu thập đầy đủ các sinh hoạt tới buổi họp thì tổng kết và báo cáo để các hội viên góp ý xây dựng cho hội, sau đó cùng đọc kinh và cầu nguyện theo ý hội viên xin. Đặc biệt là luôn nhớ cầu nguyện cho linh hồn hội viên trong Hội đã qua đời. Hằng năm để chuẩn bị cho lễ bổn mạng, hội có chương trình tĩnh tâm thánh hóa bản thân, làm sổ hoa thiêng và mời gọi, phát triển hội viên mới.


Trên đây là một vài nét về các sinh hoạt của các bà mẹ công giáo GXTH. Ước mong sao là người con của giáo xứ, các mẹ chị luôn có ý thức nhiệt tâm hướng tới mục đích cao cả của Hội là tăng gia các Ân sủng cho các mẹ chị. Hợp với Trái tim vẹn sạch Đức Bà Maria để xin Chúa hằng xuống ơn trên con cái và gia đình. Các Mẹ chị hãy luôn là một gương sáng đạo đức để cho mọi người cảm nhận được vai trò cao quý của người mẹ trong đời sống thường ngày, xứng đáng là Hội viên của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo.


Trần Thị Mỹ Linh - Bà mẹ toán LUY


bame1

bame2

bame3

bame4

Read 2722 times Last modified on Thứ bảy, 03 Tháng 8 2013 05:56