Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 08 Tháng 7 2013 09:17

Giáo xứ Thổ Hoàng:Mừng lễ Thượng Thọ cụ Maria Nguyễn Thị Em

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
    Hôm nay, cụ Maria Nguyễn Thị Em bước qua tuổi 100 vẫn còn mạnh khỏe, tinh tường, sống an vui trong tuổi già bên con cái, cháu chắt………..đó quả là hồng ân Thiên Chúa dành riêng cho cụ và cho con cháu.

 

Sáng hôm nay vào lúc 4 giờ 45 phút ngày 08/07/2013 tại nhà thờ Giáo xứ Thổ Hoàng cha Quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã dâng Thánh lễ mừng thượng thọ trên 100 tuổi( Bách tuế) cho cụ bà Maria Nguyễn Thị Em

Cụ bà Maria Nguyễn Thị Em sinh năm 1907 tại Giáo xứ Thổ Hoàng, Hương Khê Hà Tĩnh, một vùng quê xứ đạo nằm bên dòng sông Ngàn Sâu của miền Trung khắc nghiệt ,nắng cháy da, lạnh cắt thịt, lũ lụt triền miên. Cụ sinh hạ được 7 người con, 6 trai và 1 gái, nay đã mất 6 còn lại 1 người con trai duy nhất cùng với 18 cháu nội và 15 chắt nội.

cụ Nguyễn Thị  Em vốn là gốc nông dân, chân lấm tay bùn thức khuya dậy sớm để chăm lo cho gia đình khi còn trẻ, Năm 1984 khi người chồng là cụ ông Giuse Ngô Xuân Yêm qua đời, một mình cụ phải bươn chải lo cho đàn con trong bối cảnh kinh tế vô cùng khó khăn.

Hôm nay, cụ Maria Nguyễn Thị Em đã bước qua tuổi 100 nhưng vẫn còn mạnh khỏe, tinh tường, sống an vui trong tuổi già bên con cái, cháu chắt………..đó quả là hồng ân Thiên Chúa dành riêng cho cụ và cho con cháu.

Năm 1955 cụ cùng với gia đình di cư vào Nam lập nghiệp, đã từng định cư tại Bình Giã, Sùng Đức. Năm 1962  lại một lần nữa di dời về vùng đất Đaksak, Đức Lập và cùng với bà con sinh sống và xây dựng nên mảnh đất Thổ Hoàng xinh đẹp như ngày hôm nay.

Trong bài giảng cha Giuse đã chia sẻ: Mừng Thượng Thọ được coi là một trong những nét truyền thống của người Việt Nam, thể hiện đạo lý làm người "uống nước nhớ nguồn", "kính trọng người già cả" và đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của bậc ông bà, cha mẹ và là một nét đẹp của văn hoá Việt Nam. Theo Kinh Thánh, cách ăn ở tốt nhất với cha mẹ mình là hiếu kính, phụng dưỡng, nghe lời cha mẹ khi các vị còn sống trong tuổi già như trong sách Huấn Ca đã nói:”Chúng ta hãy ca tụng các bậc cha ông của chúng ta đã sống qua các thời đại.” (HC 44.1.10.15), và lời khuyên nhủ của Thánh Phao-lô trong thư gởi tín hữu Êphêsô:” : “Phận làm con hãy tôn kính cha mẹ, để sống hạnh phúc và  hưởng thọ trên mặt đất nầy” (Ep 6,1.4.18.230)

Sau bài hát kết lễ cha Giuse đã tặng quà và ghi hình lưu niệm cùng với cụ Maria Nguyễn Thị Em và các con cháu chắt của cụ.

Thánh lễ khép lại nhưng lòng mỗi người đều mở ra, mở ra trong tâm tình tạ ơn Chúa, mở ra trong niềm vui sự sống là của Chúa, là ơn Chúa, mở ra tấm lòng báo hiếu với các bậc tiền nhân, tổ tiên ông bà và cha mẹ, mở ra để hân hoan giữ trọn giới luật thứ tư của Chúa:” Thảo kính cha mẹ”.

SDC14047

SDC14040SDC14043

SDC14049

SDC14052

Album Ảnh

Hồng Bính 

Read 1613 times Last modified on Thứ tư, 10 Tháng 7 2013 20:11