Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 1 2016 18:56

Phẩm Chất Đàn Ông

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Phẩm Chất Đàn Ông
Gửi người anh em,

Trong một lần ngồi nhâm nhi cafe sáng Chúa Nhật ở một quán cafe ngoài quận 1, khi đang nói chuyện bỗng chợt người anh em đặt ra cho mình một câu hỏi về những phẩm chất cần thiết của một người gọi là đàn ông, nguyên câu thế này “Thật sự làm đàn ông khó quá! Mà như thế nào mới là đàn ông nhỉ?”. Chuyên tưởng chừng như rất đơn giản, ấy thế mà một chàng thanh niên khá là thành đạt trong công việc như người anh em đem ra hỏi, làm mình thật sự quá đỗi ngạc nhiên và không biết là bạn đang đùa hay thật. Sau khi hỏi nghiêm túc, người anh em vẫn khẳng định và cần lời chia sẻ chân thành của hai người thanh niên với nhau về những phẩm chất cần có của một người đàn ông để bạn học hỏi. Theo đó, một người đàn ông cần thiết những nét cá tính căn bản sau trong hành trình sống của mình.

Tính quyết đoán: Không có gì thất bại cho bằng một người gọi là đàn ông lại thiếu tố chất quan trọng này trong cuộc sống của mình. Tính quyết đoán thể hiện ở sự rõ ràng và nhất quán khi làm một việc gì đó, và dám chịu trách nhiệm trên quyết định và chọn lựa của mình. Nó hoàn toàn khác hẳn với tính độc đoán là luôn cho mình đúng, không cần tham khảo ý kiến của ai cả hoặc giả như có thì chỉ là qua quí cho có lệ, và sau cùng là thoái thác trách nhiệm hoặc đổ lỗi nếu cơm không lành canh không ngọt. Người thiếu tính quyết đoán sẽ rất lừng khừng trong các quyết định của mình, dù đó là một quyết định nhỏ nhất, và hay thay đổi theo ý kiến của người khác rồi sau đó lại đổ lỗi và kêu la như thể đó không phải là việc mình đã làm.

Tính nhạy bén: Nhạy bén là biết lắng nghe và nhìn thấy trước những nhu cầu của người khác hay đọc được các dấu chỉ của cuộc sống gửi đến như một thông điệp nào đó thật ý nghĩa gửi đến mình. Thiếu tính nhạy bén, người đàn ông rất khó có thể định hướng cho chính cuộc sống của riêng mình nói gì đến định hướng cho con thuyền gia đình mà anh ta sẽ là thuyền trưởng. Bạn hãy thử để ý, các thuyền trưởng hay cơ trưởng luôn luôn tỉnh táo và cực kì nhạy bén với mọi dấu hiệu của thời tiết và sự kiện xảy ra trên hải trình hay không phận của mình, để từ đó tránh được biết bao tai họa ập xuống trên việc mà họ đương trách. Cũng thế, một người đàn ông đúng nghĩa cần nhạy bén đủ để lèo lái con thuyền gia đình mình đến bến bờ bình yên giữa cuộc sống muôn nẻo đường lệch lạc như hiện nay. 

Rộng lượng: Thật là tệ hại khi gặp ta sống và làm việc với nhóm thanh niên thiếu tính rộng lượng. Họ kể lể, trách móc, lải nhải, moi móc, cạnh khóe…nếu có ai đó làm cho họ cảm thấy bị tổn thương dù là vô tình ai đó mắc phải. Họ không tha thứ và sẵn sàng ăn miếng trả miếng với ai đó làm họ thiệt thòi cách này cách khác. Thiếu rộng lượng sẽ sinh ra nhỏ nhen, nhỏ nhen sinh lòng đố kỵ và thù hận, và hai tố chất trên sinh ra sự thất bại. Và như thế, cuộc sống của những thanh niên kiểu này sẽ rất khó thành công bạn ạ, vì chẳng ai sống và làm việc với một người gọi là thanh niên lại đi tẹp nhẹp và để bụng.

Can đảm: Cái hèn thường kéo theo cái thất bại ê chề. Một người thanh niên đầu đội trời chân đạp đất và là một nam tử hán đường đường chính chính phải có đủ nghị lực và lòng can đảm để đứng vững trước cuộc sống vốn đầy rẫy những chông gai và khó khăn như hiện nay. Hơn bao giờ hết, người can đảm không phải là liều lĩnh làm những chuyện điên rồ, giựt gân, hay gây chấn cho cộng đồng cách thiếu hiểu biết và thiếu suy nghĩ mà tự bản chất chỉ là sự kích động của cái tôi, nhưng là dám đi vào cuộc sống này và đối diện với mọi thách thức, vượt qua, và đi đến đỉnh thành công mà mình hằng khao khát trong tim. 

Chí tiến thủ: Song song với lòng can đảm là ý chí và khát vọng vươn cao hơn nữa và luôn mãi trong cuộc sống của mình mà ta hay gọi ngắn gọn là chí tiến thủ. Theo đó, một người đàn ông không có chí tiến thủ là người an phận với chính mình dù vị trí hiện tại chẳng có gì hay ho. Anh ta viện cớ đủ mọi lý do để ở yên mà không cần vươn lên, thăng tiến để đạt tới đỉnh cao vinh quan dành sẵn cho anh ta nếu thật lòng anh biết phấn đấu và nỗ lực không ngừng để đạt tới nó. Ngày qua ngày, anh sống theo kiểu được chăng hay chớ, cho phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới đặng phần thanh cao như cụ Nguyễn Du đã nói thuở nào. Và như thế, sẽ kéo theo hệ lụy là khi anh ta lập gia đình, anh sẽ chẳng bao giờ động viên khuyến khích vợ con mình lên cao, thậm chí anh còn sợ họ hơn mình nữa là khác. 

Tinh thần trách nhiệm cao: Vô trách nhiệm với bản thân và công việc đang trở thành một xu thế lan rộng trong suy nghĩ của mọi tầng lớp thanh niên ngày nay. Họ muốn có tất cả, muốn hưởng thụ mọi thứ tiện nghi và tốt lành của cuộc sống, nhưng lại ngại vượt khó và chịu trách nhiệm nơi quyết định và việc làm của mình. Trong đời sống gia đình, họ phó mặc cho ai muốn quyết gì thì quyết, hoặc nếu họ độc đoán đưa ra một quyết sách nào đó thì y như rằng sau đó là thoái thác, đổ lỗi, đồ thừa cho hoàn cảnh hay người này người khác gây nên cái thảm cảnh mà anh ta đang phải hứng chịu. Trong khi đó, một người đàn ông đích thực đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm rất cao không chỉ với bản thân, với gia đình, mà còn cả với cộng đồng anh ta đang sống như một thành phần bất khả phân ly. Trách nhiệm ở đây không hiểu theo nghĩa chờ cho sự cố xảy ra mới lãnh, mà là phải mang lấy nó trong suy nghĩ và trước khi hành động cho một việc gì đó mà mình muốn thực hiện. Ấy thế mà có nhiều chàng, miệng thì bi ba bi bô rất hay về việc mình làm, kể cả khi được hỏi về trách nhiệm trước khi làm, rồi khi xảy ra thì xử theo kiểu cùn nhủn mà như thể ta đây rất trách nhiệm. Thật đáng buồn phải không người anh em?

Óc hài hước: Các nhà tâm lý đã xác quyết rằng, nếu chọn lựa một người đàn ông cho đời mình thì điều gì làm phụ nữ quan tâm nhất, đại đa số đến 80% chọn óc hài hước của người đàn ông. Có một câu nói “người phụ nữ chỉ nhớ người đàn ông làm cho mình cười, còn người đàn ông chỉ nhớ người phụ nữ làm cho họ khóc” đã nói lên phần nào tầm quan trọng của óc hài hước trong cuộc sống vốn đầy rẫy những khó khăn và căng thẳng trong từng giây phút như hiện nay. Chẳng ai thích sống và làm việc với một kẻ luôn cau có và khó khăn cách vô lý, nhưng lại rất phấn khởi và hứng thú làm việc với một người luôn biết hài hước, hóm hình, tếu táo….nói chung là biết tận dụng mọi hoàn cảnh để làm cho mọi người được vui bởi những ngôn từ, hành vi, và thái độ của mình trước vấn đề ấy.

Người anh em thân mến, trên đây là một vài suy nghĩ và chia sẻ về những nét phẩm chất căn bản cà cần thiết có ở nơi một người đàn ông đích thực. Ngoài ra, còn rất nhiều những điều khác nữa phụ thêm làm cho mỗi thanh niên nên đàn ông hơn mà mình không đề cập ở đây những mong người anh em sẽ dành ít thời gian thêm nữa để tìm hiểu và bổ sung cho riêng mình bạn nhé.

Mến chúc bạn trở nên như mình là trong suy nghĩ và trong lối sống của mình và đạt được mọi điều bạn muốn trong cuộc sống của mình.

Thân ái,
Joseph C. Pham

 

Read 825 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 1 2016 21:03