Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 10 Tháng 9 2023 06:40

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 23 Mùa Thường Niên

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần 23 Mùa Thường Niên

11/09/2023

11/09/23 THỨ HAI TUẦN 23 TN
Lc 6,6-11

NGUYÊN TẮC LUÂN LÝ

Đức Giê-su nói: “Ngày Sa-bát được phép làm điều lành hay làm điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (Lc 6,9)

Suy niệm: Có những điều luật đạo đức thật chính đáng, thế nhưng khi áp dụng vào cụ thể lại bộc lộ nhiều điều không chính đáng: thay vì giúp thăng tiến con người thì lại tạo điều kiện cho bất công nảy nở, nhân phẩm bị hạ thấp, quyền làm người bị tước đoạt… như trường hợp luật giữ ngày sa-bát. Tại sao vậy? Bằng một lời chất vấn, Chúa Giê-su vừa giải đáp đưa ra một nguyên tắc chắc chắn lành mạnh để đánh giá, áp dụng một điều luật: “Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Nguyên tắc đó phải đạt được hai yêu cầu: - phải làm điều lành, do đó, phải tôn trọng mạng sống và phẩm giá con người, vì đây là điều lành cao nhất; - không được biện minh vì nhắm đạt mục đích tốt (giữ ngày sa-bát) mà dùng những phương thế xấu (bỏ qua việc cứu mạng người).

Mời Bạn suy nghĩ, vận dụng nguyên tắc này vào thực tế. Có được phép không: - dùng phương thế gian lận để đạt điểm tốt trong học tập? - dùng phương thế làm ăn bất chính miễn sao gia đình mình được sung túc? Và hơn nữa, mời bạn suy nghĩ về những vấn đề luân lý thời sự nóng bỏng hiện nay: Có được viện lý do kinh tế, xã hội,… để chấp nhận phá thai, tạo sinh vô tính, nghiên cứu tế bào gốc của người, dùng thuốc an tử…?

Sống Lời Chúa: Vì tin vào Đức Ki-tô mà tôi cương quyết tuân thủ những nguyên tắc luân lý mà Ngài đề ra. Mỗi khi gặp những vấn nạn lương tâm, tôi suy nghĩ để áp dụng nguyên tắc trên vào thực tế cuộc sống.

Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi”.

Read 1870 times