Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 07 Tháng 12 2015 09:07

Sống Mùa Vọng Ngày 08/12/2015 – Thứ ba sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Sống Mùa Vọng Ngày 08/12/2015 – Thứ ba sau Chúa Nhật 2 Mùa Vọng
Ngày 08/12/2015 – Thứ ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng

Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Trinh Nữ đầy ơn phúc hôm nay, thường dễ nhầm lẫn với Lễ Lễ Truyền Tin (Chúa Giêsu thụ thai trong lòng Đức Mẹ - mừng Ngôi Lời nhập thể, mừng Trinh Nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa).

“Vô Nhiễm Nguyên Tội” thực sự trở nên ý nghĩa từ lúc con người chịu phép rửa. Riêng Đức Maria đã được Thiên Chúa ân ban ngay từ khi mới hoài thai trong lòng thân mẫu, được giải thoát khỏi tội lỗi, được gìn giữ không tì vết.

Vào thế kỷ 13, Chân Phước John Duns, dòng Phanxicô, là một nhà thần học và cũng là một triết gia (người ta cũng gọi ngài là John Duns Scotus vì ngài sinh ở Scotland). Ngài còn được biết đến dưới tước hiệu “Tiến Sĩ của Đức Maria” (Marian Doctor”), do lòng sùng kính của ngài đối với Đức Mẹ, cũng như công lao vất vả của ngài trong việc dũng cảm kiên trì tranh đấu cho niềm tin: Đức Maria chí thánh được miễn khỏi tội nguyên tổ ngay từ giây phút đầu Mẹ được cưu mang.

Duns Scotus đã được Đức Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc Chân phước vào ngày 20/03/1993. Và trong thánh lễ phong chân phước, Đức Thánh Cha mô tả Duns Scotus như là một “người ca hát về Ngôi Lời nhập thể và người bảo vệ tín điều Vô nhiễm nguyên tội.

Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được mừng kính cả trong Giáo hội phương Đông và phương Tây nhiều thế kỷ qua. Sau khi ĐGH Piô thứ IX tuyên bố trọng thể về tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 08.12.1954, lễ này chính thức công bố rõ ràng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngay từ lúc được thụ thai trong lòng thân mẫu và ngày mừng được xác định là ngày 08/12 hằng năm.

***

”Khanan và Caipha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Dacaria là ông Gioan trong hoang địa.” (Lc 3,2)

Tin Mừng của Thánh Luca giới thiệu về cuộc khởi đầu của Thánh Gioan Tiền Hô thật ấn tượng với một mục đích rõ ràng: Thánh Gioan là hình ảnh chuyển tiếp từ thời kỳ của dân Israel sang thời kỳ của Chúa Giêsu.

Mảnh đất yêu quý của dân Do Thái đã bị chiếm đóng bởi người dân ngoại La mã vào năm thứ 15 đời Xêda Tibêrius. Đây là một sự áp bức. Đất thánh đã bị lấy mất khỏi tay dân chúng.

Quan Phongxiô Philatô là người cầm quyền. Ông là một người tàn ác, hiểm độc. Các sử gia chưa hề nói tốt về ông. Và vua Hêrôđê… là một trong những vị hôn quân, sống trác táng và gây đau khổ cho dân chúng… Anna và Caipha là những tư tế không được dân chúng yêu mến kính trọng.

Đó là bối cảnh mà Chúa Giêsu bắt đầu cuộc đời công khai của Ngài.

Vì thế, một xã hội đầy dẫy những chuyện khủng bố, nghèo đói, tội phạm, nghiện ngập và chiến tranh là bình thường trong thế giới ngày nay… vì Thiên Chúa đến với thế giới này – không phải một thế giới hoàn hảo để cho con người dễ dàng tin theo. Ngài không chọn đến trong một thế giới an toàn. Ngài đến  những nơi có áp bức, tội lỗi, yếu đau và thấp hèn… và Ngài mang đến Lời hy vọng và chữa lành.

Và Lời thay đổi mọi sự.

Dành vài phút thinh lặng với Chúa.

Jos. Nguyễn Hùng Cường

 

Read 759 times Last modified on Chủ nhật, 13 Tháng 12 2015 09:15