Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 24 Tháng 3 2014 15:24

ĐTC Phanxicô: Không nên sử dụng Lời Chúa theo sở thích của riêng mình

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐTC Phanxicô: Không nên sử dụng Lời Chúa theo sở thích của riêng mình

Theo Đài phát thanh Vatican, để không “giết” Lời Chúa trong tâm hồn chúng ta, chúng ta cần phải khiêm tốn và biết cầu nguyện. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra những thái độ trên trong bài giảng lễ tại Casa Santa Marta hôm thứ Sáu, 21/3.

Nếu một Kitô hữu không khiêm tốn, không cầu nguyện, anh ta sẽ có nguy cơ lấy Lời Chúa và uốn nắn lại theo ý thích của riêng mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng phân tích bài Tin Mừng trong ngày, trong đó Đức Giêsu kể lại câu chuyện của các tá điền trong một vườn nho. Những tá điền này đầu tiên đã giết tôi tớ của ông chủ vườn nho, sau cùng là con trai của ông, với ý định đoạt lấy gia tài của người con.140324006

Dụ ngôn này nhắm trực tiếp đến những người Biệt Phái (Pharisêu), các trưởng lão trong dân, các tư tế, ĐTC cho biết và nói: Đức Giêsu đã cố gắng chỉ cho họ thấy “nơi họ đã rơi vào” vì không có “trái tim rộng mở đối với Lời Chúa”:

“Đó là bi kịch của họ, và là bi kịch của chúng ta nữa ! Họ đã kiểm soát Lời Chúa. Và Lời Chúa trở thành lời của họ, lời theo ý thích, theo ý thức hệ và nền thần học của họ… Mọi người diễn giải [Lời Chúa] theo ý muốn và sở thích riêng của riêng mình. Đó là bi kịch của thế hệ ấy. Và thay vì giữ gìn, họ giết chết Lời Chúa. Điều này đã xảy ra với Đức Giêsu.”

Khi họ nghe dụ ngôn này, các thượng tế và người Pharisêu hiểu rằng, Đức Giêsu đã nói về họ và “họ tìm cách bắt Ngài, và giết Ngài.”

Như thế, ĐTC nói, “Lời Chúa đã chết và bị cầm tù, Chúa Thánh Thần cũng bị nhốt trong lồng là những mong muốn của họ.” Điều đó cũng xảy ra với chúng ta, ĐTC nói thêm, “khi chúng ta không mở ra cho sự mới mẻ của Lời Chúa, khi chúng ta không vâng phục Lời Chúa.”

Tuy nhiên, ĐTC cho biết thêm, “có một cụm từ cung cấp cho chúng ta sự hy vọng. Lời Chúa đã chết trong trái tim của những người này, và có thể chết trong trái tim của chúng ta ! Nhưng nó chưa phải là kết thúc, bởi vì nó vẫn sống trong trái tim của những người bình thường, những người khiem tốn, trong trái tim của dân Thiên Chúa. Họ [những người Pharisêu, các trưởng lão trong dân, các tư tế] tìm cách bắt lấy [Đức Giêsu và Lời Chúa], nhưng họ sợ đám đông dân của Thiên Chúa. Đám đông bình thường và đơn giản ấy – những người đã theo Đức Giêsu vì những gì Ngài nói làm trái tim của họ nên tốt, làm ấm trái tim họ – những người này đã không sai lầm. Họ không dùng Lời Chúa cho sở thích của riêng họ, họ lắng nghe và tìm cách để trở nên tốt hơn từng chút một.”

Và ĐTC Phaxicô hỏi trong phần kết luận, “vậy cái gì giúp chúng ta không giết Lời Chúa,” cái gì giúp chúng ta trở nên “ngoan ngoãn” và “không nhốt Chúa Thánh Thần vào lồng ?” Câu trả lời của ĐTC là “hai điều đơn giản.”

Ngài nói: “Đây là thái độ của những người lắng nghe Lời Chúa:thứ nhất, khiêm tốn, thứ hai, cầu nguyện. [Những người giết Lời Chúa] không cầu nguyện. Họ không cần cầu nguyện. Họ nghĩ rằng họ được an toàn, họ nghĩ rằng họ mạnh, họ nghĩ rằng mình là ‘các vị thần’. ‘Khiêm tốn và cầu nguyện’: với sự khiêm tốn và cầu nguyện, chúng ta có thể tiến về phía trước bằng cách lắng nghe Lời Chúa và tuân hành điều ấy. Trong Giáo Hội. Khiêm tốn và cầu nguyện trong Giáo Hội.”

Nguồn: VRNs

PV. VRNs

Read 1896 times Last modified on Thứ năm, 27 Tháng 3 2014 06:35