Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 09 Tháng 4 2021 07:47

Từ trừ quỷ đến nuôi quỷ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 TỪ TRỪ QUỶ ĐẾN NUÔI QUỶ | Suy Tư Thần Học


TMĐP- Ma quỷ đến bằng con đường “thiện chí“ tốt lành của chúng ta. Ma quỷ dùng “Chân Thiện Mỹ“ để mồi chài chúng ta. Khi chứng kiến những hiện tượng trừ quỷ, hỏi quỷ, chúng ta phải tỉnh táo để nhận ra độc chiêu của Xatan.

Kinh Thánh ghi rõ: “Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà Đức Chúa là Thiên Chúa đã làm ra nó” (St 3,1). Rắn là hình ảnh của ma quỷ, như nó đã cám dỗ Evà ăn trái cây mà Thiên Chúa cấm. “Rắn nói với người đàn bà: “Có thật Thiên Chúa bảo: ‘Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?’ Người đàn bà nói với con rắn: “Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: ‘Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết’. Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng chết chóc gì đâu. Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác”. Người đàn bà thấy trái cây đó: ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng qúy, vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng ở đó với mình; ông cũng ăn. Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá và làm khố che thân” (St 3,4-7).

Ngay từ khởi đầu của lịch sử loài người, Rắn ma quỷ đã tìm mọi cách cám dỗ con người bất tuân phục Thiên Chúa, và độc chiêu của chúng chính là đi vào con người bằng đường của con người, và đi ra với con người bằng con đường của chúng.

Ma quỷ đến với chúng ta bằng con đường “thiện chí“ tốt lành của chúng ta:

Như Rắn Xatan đã lân la gạ gẫm bà Evà, bằng câu chuyện Thiên Chúa cho phép ông bà được ăn mọi trái cây trong vườn, trừ trái trên cây ở giữa vườn. Trong câu chuyện, Rắn tỏ ra quan tâm đến lời căn dặn của Thiên Chúa, và làm ra vẻ nhắc nhở Evà đừng quên lời Thiên Chúa dặn, qua câu hỏi ỡm ờ, che giấu âm mưu đen tối của Rắn. Bằng chứng là sau khi nghe Rắn lả lơi đẩy đưa câu chuyện, Evà đã mạnh miệng khẳng định lệnh cấm của Thiên Chúa và tỏ ý muốn tuân phục lệnh cấm này, mà không chút phân vân, do dự, lại qủa quyết hậu qủa phải chết nếu trái lời: “Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết (St 3,3).

Rắn đã ma mãnh chiếm được lòng tin của Evà, vì đã cho Evà cảm tưởng: hắn không hề muốn lôi kéo ông bà bất tuân lệnh cấm của Thiên Chúa, trái lại, hắn còn khuyến khích ông bà làm đúng như lời Thiên Chúa căn dặn, khi chăm chú lắng nghe Evà kể lại nguyên văn lệnh cấm, mà không hề tỏ ra bất đồng ý kiến hay phản biện điều gì.

Thế là Rắn Xatan đã thành công ở bước đầu, khi làm cho Evà tin rằng: hắn đi cùng đường với bà, đồng hành với bà, vào cuộc đời bà bằng con đường của bà, nên không còn ngại ngùng trò chuyện thân tình, không còn dè dặt chia sẻ tâm sự với hắn.


Ma quỷ dùng “Chân Thiện Mỹ“ để mồi chài:

Vào được nhà ông bà nguyên tổ bằng con đường của ông bà rồi, Xatan khoan thai từng bước dẫn Evà đến gần con đường của hắn đã chuẩn bị, và nhẹ nhàng dìu Evà tiến sát hơn cạm bẫy hắn đã giăng sẵn bằng chỉ đề cập đến những điều tích cực như: bà sẽ không phải chết, nhưng mắt sẽ sáng ra, được trở nên thần thánh, nhất là biết điều thiện điều ác để sống đẹp, sống tốt (x. St 3,5). Xatan tinh ma giấu nhẹm những tai họa, hình phạt mà ông bà phải gánh chịu, nếu trái lệnh Thiên Chúa, mặc dù hắn biết rất rõ, và bằng mọi cách làm cho ông bà không còn quan tâm đến hậu qủa tang thương là phải chết mà Thiên Chúa đã báo trước, nếu trái lệnh Ngài.

Để thực hiện mục tiêu này, hắn đánh vào khát vọng Chân Thiện Mỹ của con người bằng cách cho Evà thấy rõ một sự thật trước mắt, đó là trái của cây ở giữa vườn ấy rất ngon, rất đẹp, rất qúy (x .St 3,6). Và vì rất thật, rất ngon, rất đẹp, rất quý, nên sẽ làm cho ông bà được trở nên tinh khôn, bởi một khi đã đạt Chân Thiện Mỹ, con người tất nhiên sẽ được xếp vào bậc khôn ngoan, đáng kính trọng, dầy công đức.

Ma quỷ đưa chúng ta đi ra bằng con đường của chúng:

Đến lúc này thì Evà hầu như đã lạc hẳn vào mê hồn trận của Xatan, khi ảo tưởng đã đạt Chân Thiện Mỹ vây kín, bao phủ bà. Bà bỗng thấy mình là người thông minh vì biết chọn những điều tốt đẹp, cao qúy, mà bà nghĩ chưa chắc có mấy người khôn ngoan, biết phân định và chọn lựa đúng như bà. Kết cục là bà chỉ còn biết làm theo những gì Xatan chỉ bảo là “hái trái cây mà ăn, và đưa cho cả chồng đang ở đó với mình ” (St 3,6). Thế là Rắn Xatan đã thành công khi cùng ông bà nguyên tổ loài người ra khỏi vườn địa đàng bằng con đường của hắn; Xatan đại thành công khi tước đọat khỏi Adam và Evà tất cả những gì Thiên Chúa đã ban cho ông bà khi đẩy ông bà xa khỏi vòng tay yêu thương của Thiên Chúa bằng con đường của hắn; Xatan đã mãn nguyện khi vào nhà Thiên Chúa đã xây dựng cho Ađam và Evà bằng đường của ông bà, và dụ dỗ ông bà ra khỏi mái ấm yêu thương ấy bằng đường của hắn. Vào lúc ông bà ra khỏi cơn mê sau khi phạm tội và “thấy mình trần truồng”, vì mất tất cả, không còn gì, thì Xatan hả hê vì đã thành công khi làm cho ông bà nguyên tổ trở nên kiêu căng tưởng mình sẽ trở nên khôn ngoan, tốt đẹp, thánh thiện, biết mọi điều thiện ác như Thiên Chúa biết, nên đã không vâng lời Thiên Chúa và ăn trái trên cây ở giữa vườn mà Thiên Chúa cấm.

Thực vậy, Xatan đã mon men đến với Evà bằng con đường kính sợ Thiên Chúa và không dám bất tuân lệnh Thiên Chúa của bà, nhưng đã thành công đưa ông bà nguyên tổ ra khỏi vườn địa đàng bằng con đường kiêu căng, bất tuân phục Thiên Chúa. Đó là tiến trình của độc chiêu cám dỗ con người chống lại Thiên Chúa ma quỷ: chúng đi vào bằng đường của con người, hoặc con đường của Thiên Chúa, nhưng đi ra bằng con đường của chúng.


Từ trừ quỷ đến nuôi quỷ:

Chiêu trò đã áp dụng thành công với nguyên tổ cũng là kế sách ma quỷ vẫn dùng ở thời đại chúng ta, và tiếp tục tận dụng cho đến tận thế, vì đây là độc kế, tuyệt chiêu, khi đi vào tâm hồn nhiều người thiện chí bằng con đường tốt lành, bác ái, muốn hoàn thiện chính mình và đổi mới Giáo Hội, nhưng khi đi ra, chúng mang theo với chúng những con người thiện chí đã bị chúng mê hoặc bằng con đường của chúng, là kiêu căng, bất tuân phục.

Trong những ngày này, đó đây có những phong trào trừ quỷ đang đua nhau nở rộ. Và người ta nhận ra nơi những phong trào này những gì Xatan đã áp dụng để tấn công và làm sa ngã ông bà nguyên tổ.

Trước hết, những người nhận mình có ơn trừ quỷ hầu hết là những người tốt lành, đạo đức, có lòng vị tha, sẵn sàng hy sinh dấn thân “cứu nhân độ thế”. Trước đau khổ của người khác, các vị không cam lòng ngồi yên, nhưng nóng nảy hành động với thiện chí và nhiệt huyết phục vụ, và đây là điều không ai có thể chối cãi, kể cả những người chống lại sáng kiến và công việc trừ quỷ của các vị.

Ban đầu là hoạt động thuần túy trừ quỷ, trừ tà cho những người được chẩn đoán là bị quỷ nhập, quỷ ám. Và khi công việc trừ quỷ “trôi chảy, thuận buồm xuôi gió”, và nhiều người biết đến, thì ma quỷ gia tăng mức độ ảnh hưởng của chúng, để các vị không bình an trong xóa mình phục vụ, và trong khiêm tốn vâng phụ bằng cách khích các vị đi xa hơn, lên cao hơn, và dần dà đẩy các vị ra khỏi tầm kiểm sóat của Đấng Bản Quyền, khi luôn bầy ra cho các vị thấy toàn những điểm son, những điểm tích cực, những ích lợi cho cộng đồng do tay các vị thực hiện, mà che giấu những thái qúa, những vượt rào, những nguy hiểm, những rủi ro, những đe dọa, những bất lợi mang đến cho Giáo Hội cũng từ việc trừ quỷ các vị đang làm.

Đây chính là lúc căng thẳng giữa Đấng Bản Quyền và các vị, khi phiá các vị thì chỉ thấy công việc trừ quỷ của mình mang lại nhiều lợi ích cho người khác ; còn phiá giáo quyền lại nhìn vấn đề dưới nhiều khía cạnh khác, và với lý do khôn ngoan, các vị phải có biện pháp thắng lại, hoặc ngăn cản. Đây cũng là lúc ma quỷ ráo riết làm việc trên những nhà trừ quỷ tự phát, không do Đấng Bản Quyền chọn và giao trách nhiệm, bằng thúc đẩy các vị nhân danh lợi ích của các linh hồn, nhân danh sư tự do can thiệp của Thiên Chúa, nhân danh hoạt động không ngơi nghỉ của Chúa Thánh Thần với các đặc sủng để phuc vụ trên những người Ngài muốn, để tự cho mình cái quyền trừ quỷ , mà không cần quy chiếu vào Đấng Bản Quyền; tự cho mình nhận trực tiếp ơn gọi và sứ vụ trừ quỷ từ Thiên Chúa, mà không qua bất cứ ai, cũng như tự cho mình có khả năng giải quyết mọi vấn đề với Thiên Chúa và với ma quỷ.

Tình trạng này không khác tình trạng của Evà khi bà nghe Rắn Xatan và chỉ thấy tất cả chung quanh bà là những gì bà mong muốn, và tất cả những điều mong muốn này đều tích cực, tốt đẹp, chân chính, nhất là tất cả đều là “Chân Thiện Mỹ”, như những điều bà gặp được ở Thiên Chúa, và cũng là những điều làm đep lòng Thiên Chúa (x. St 3, 4-6), bởi Xatan, để cám dỗ bà ăn trái cấm, hắn đã không ngu gì đưa ra những hình ảnh tiêu cực, xấu xa, bạo lực làm bà sợ hãi.

Không làm Evà sợ hãi, trái lại Xatan làm Evà hứng khởi, hăng say đi theo để nghe hắn tỉ tê trình bầy đường lối của hắn, nên Xatan càng làm cho Evà say men của những thành công, chiến thắng sắp tới được Xatan trợ giúp, bởi mục đích của màn dụ dỗ bằng những hình ảnh tốt đẹp “không khác” những hình ảnh thường thấy ở Thiên Chúa này , chính là làm cho bà lầm tưởng: ở trong bà đã sẵn “khả thể” trở nên Thiên Chúa, đã sẵn mầm mống của một ngày quật khởi để lớn bằng Thiên Chúa, và biết mọi sự như Ngài.

Tính háo thắng, kiêu căng cộng thêm tình cảm “bất mãn, khó chịu, bưc bội” đối với Thiên Chúa, khi Ngài lên tiếng ra lệnh cấm ông bà: “không được ăn, không được động tới trái trên cây ở giữa vườn, kẻo phải chết” (St 3,3) đã làm cho Evà muốn tự chứng tỏ, tự biện minh, tự cho mình có lý để đi theo đường lối mới được Xatan đề nghị, vì hợp với ước muốn thầm kín của bà.

Ở nhiều nhà trừ quỷ tự phát, ma quỷ cũng lợi dụng những bất đồng, bất hoà, bất mãn của các vị đối với Bề Trên, có thể không liên quan trực tiếp đến việc trừ quỷ, nhưng vào thời điểm cao trào của háo thắng, tự tin và tự trọng thái qúa, ma quỷ triệt để tận dụng những rạn nứt, kẽ hở này để tách các vị ra khỏi Thân Thể mầu nhiệm, bằng thổi các vị lên rất cao, khi gieo những ý nghĩ kiêu căng, để tự cho rằng mình biết những điều Giáo Hội chưa biết, hiểu được những chân lý mà Đấng Bản Quyền không thể hiểu, nhất là được Thiên Chúa trực tiếp đặc tuyển để trực tiếp mặc khải những chân lý mới, cho con người của thời đại mới mà không qua Giáo Hội, nhưng qua miệng lưỡi của ma quỷ.

Thế là bắt đầu từ đây, ma quỷ thành công khi cầm được tay các vị mà dắt các vị đi ra bằng con đường của chúng: đi ra khỏi nhà mẹ Giáo Hội, bằng con đường bất tuân phục; đi ra khỏi sứ vụ được Giáo Hội trao phó và sai đi bằng tự mình hoạt động theo sáng kiến cá nhân mà không hiệp thông với Hội Thánh; ra đi khỏi kho tàng chân lý đức tin mà Giáo Hội là nơi Thiên Chúa ký thác trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ nguyên vẹn; ra đi khỏi ơn gọi Kitô hữu, khi không còn hiệp nhất với Thân Thể của Đức Kitô là Hội Thánh; ra đi khỏi đường lối của Thiên Chúa, khi không còn tin vào những gì Thiên Chúa đã mặc khải và đã mặc khải một cách trọn vẹn, đầy đủ qua Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, khi tiếp tục tìm kiếm những mặc khải mới từ Thiên Chúa Cha qua “tiếng nói sự thật” từ miệng ma quỷ vốn là loài dối trá, không bao giờ có sự thật, và mãi mãi chống lại sự thật. Và đó chính là nguy hiểm mà người trừ quỷ tự phát đang mắc vào, khi vô tình đi từ trừ quỷ đến nuôi quỷ, đi từ đuổi quỷ đến nghe quỷ nói sự thật; khi không cho quỷ đi, nhưng giữ quỷ ở lại để tiếp tục tra vấn, hỏi han, trao đổi, nhất là chờ đón những mặc khải của Thiên Chúa qua miệng lưỡi gian xảo của quỷ.

Một lần nữa, chúng ta cần xác quyết một điều rất quan trọng là Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài đến trong thế gian để mặc khải. Ngài là Ngôi Lời, tức Lời của Thiên Chúa, “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1,9).

Ngôi Lời đã đến và nói với con người mọi sự thật về Thiên Chúa, vì chỉ có Ngôi Lời mới có thể nói cho nhân loại những sự thật của Thiên Chúa, vì chưa bao giờ có ai thấy Thiên Chúa, duy chỉ “Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng của Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,18).

Vì thế, những gì Chúa Cha muốn nói với con người, thì Chúa Con là Ngôi Lời Thiên Chúa đã nói hết với chúng ta rồi. Vấn đề là chúng ta có tin những lời Ngài nói không, như Đức Giêsu đã khẳng định với ông Nicôđêmô: “Thật, tôi bảo thật ông, chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì gỉa như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,11-13), và như thánh Gioan viết: “Ngôi Lời ở giữa thế gian … nhưng thế gian lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,10-11).


Tóm lại, khi chứng kiến những hiện tượng trừ quỷ được tiếp nối bằng những hiện tượng hỏi quỷ về những mặc khải mới của Thiên Chúa, chúng ta phải tỉnh táo để nhận ra độc chiêu của Xatan, và hậu quả vô cùng tai hại và nặng nề đè nặng trên người tín hữu, nhất là những người còn ngây ngô lầm tưởng: Thiên Chúa vẫn còn mặc khải dài dài, và bây giờ, ở vào thời đại mới, đến lượt Chúa Cha vào cuộc với kiểu mặc khải rất thời đại là trực tiếp nói với thư ký riêng của Ngài, hoặc cho phép dăm ba người được Thiên Chúa trực tiếp chọn để trừ quỷ, ra lệnh cho quỷ phải lên tiếng mặc khải những chân lý mới về Thiên Chúa và những điều Thiên Chúa muốn nói với nhân loại trong thời đại mới.

Kết quả tất yếu là Giáo Hội của Đức Giêsu đã lập trên tảng đá Phêrô và hứa bảo vệ an toàn, bền vững trước mọi thế lực của Xatan, cũng như lời hứa ở lại với Giáo Hội mọi ngày cho đến tận thế đã tự động bị xóa bỏ, giải thể, tan hàng, rã đám, sụp đổ. Đó là chưa nói đến tình trạng không còn hiệu lực của toàn bộ giáo lý đức tin đã được chính Đức Giêsu giảng dậy, và giao phó cho Giáo Hội gìn giữ, loan truyền.

Một vài suy tư xin được chia sẻ với quý bạn, như tâm tình của một người anh em trong gia đình Hội Thánh. Viết những dòng này, tâm hồn người viết đặc biệt hướng về những anh chị em vì thiện chí phục vụ, vì lòng thương cảm tha nhân và vì nhiệt huyết tông đồ đang tận tâm tận lực làm công việc trừ quỷ. Hướng về và hiệp thông với quý anh chị, để xin Chúa Thánh Thần đổ tràn đầy ơn của Ngài xuống trên chúng ta, để không ai trong chúng ta rơi vào cạm bẫy siêu độc của Xatan đang lôi kéo chúng ta từ hăng say phục vụ đến cuồng say thành công, chiến thắng; từ khiêm tốn lắng nghe đến bất cần thách thức, để rồi không biết từ lúc nào, chúng ta bị biến đổi từ người xua đuổi quỷ thành người đón rước quỷ, từ người trừ quỷ thành người nuôi quỷ, khi thay vì tống khứ ma quỷ đi, chúng ta lại giữ nó lại để hỏi han, tham vấn, lắng nghe; thay vì xua đuổi, tránh xa ma quỷ, chúng ta lại cho chúng ở lại trong nhà, để nghe chúng “nói chuyện Thiên Chúa”, đẻ rồi ma quỷ nghiễm nhiên trở thành “phát ngôn viên” của Thiên Chúa, là điều không thể chấp nhận, vì qúa nguy hiểm cho đức tin không chỉ của riêng chúng ta, mà còn cho đức tin của cả cộng đoàn, bởi ở chúng không có sự thật, và sự thật của Thiên Chúa không bao giờ được Thiên Chúa đặt vào miệng lưỡi xảo quyệt, độc ác của chúng để chuyển tải đến chúng ta là con cái của Ngài điều Ngài muốn nói, trong khi Ngài có Giáo Hội là Nhà Thiên Chúa ở giữa nhân loại, là “Hiền Thê thánh thiện và tinh tuyền” của Đức Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa (x. Ep 5,26-27).

Với đức tin và tình yêu của tất cả chúng ta là chi thể của Thân Thể Đức Kitô là Hội Thánh, chúng ta cầu nguyện cho nhau để câu chuyện Xatan đã vào địa đàng bằng con đường của mẹ Evà, và đi ra khỏi địa đàng với ông bà nguyên tổ bằng con đường bất tuân phục của hắn sẽ không bao giờ có cơ hội xảy ra cho chúng ta .

Xin Đức Kitô phục sinh, Chúa chúng ta, ban cho chúng ta “ân sủng, lòng thương xót và sự bình an” của Ngài (2 Tm1,2).

Jorathe Nắng Tím

Thông báo chung từ Tin Mừng Đường Phố: Với mục đích Loan Báo Tin Mừng, tác giả Jorathe Nắng Tím và Tin Mừng Đường Phố chân thành cám ơn sự chia sẻ rộng rãi của Quý bạn, nhưng không đồng ý và không chịu trách nhiệm về những việc “làm lại” hoặc “thay đổi” nội dung cũng như hình ảnh của những clip gốc lấy từ nguồn Tin Mừng Đường Phố. Trân trọng!

Read 309 times Last modified on Thứ bảy, 10 Tháng 4 2021 06:58