Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ sáu, 01 Tháng 2 2013 21:20

Thông Dự Các Bí Tích

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Bí tích hoà giải là bí tích cửa ngõ để ta thông dự vào bàn tiệc thánh và lãnh nhận các bí tích khác. Việc hợp nhất trong Thánh Lễ sẽ không hoàn hảo nếu ta không rước Mình Thánh Chúa.

 

 

Đời sống Kytô hữu hình thành trong ta những thói quen tốt. Việc họp mặt, gặp gỡ nhau trong ngày chủ nhật để cùng hiệp nhất và chia sẻ với nhau trong Thánh Lễ đã nói lên tính liên đới trong cộng đồng dân Chúa.

Có bao giờ bạn nghĩ tới việc thông dự các bí tích lại giải tỏa cho ta những ức chế về tâm lý? Hiện tượng này tự diễn biến nơi mỗi người thông qua sự cảm nhận. Đời người luôn phải dằn vặt , trăn trở.Trăn trở thể hiện sự thức tỉnh của lương tri. Khi ta phạm điều luật nặng, tự ta không thể giải tỏa lương tâm hầu chuộc lại bằng những việc làm phúc đức vì thế đời người sẽ luôn chĩu nặng những ưu tư. Bởi thế nhà Phật cho rằng “Đời là bể khổ”. Nếu hướng thượng, con người sẽ tiến tới hoàn thiện. Nếu buông xuôi tất yếu sẽ xảy ra từ sai lầm này dẫn tới sai lầm khác. Khi ta thành tâm thông dự bí tích hoà giải thì cảm giác tội lỗi cũng như những áp lực về tâm lý sẽ được giải tỏa.

Đến toà giải tội là một việc làm thông thường của người công giáo, không ai bắt buộc ta cả. Một việc làm thường bị những người vô thần bóp méo. Với cái nhìn đức tin, ta tin vào bí tích mà Chúa Giêsu đã thiết lập và trao ban cho các Linh Mục. Về phương diện tâm lý, qủa thật Chúa Giêsu đã thấu hiểu được những ưu tư trăn trở của đời người nên Ngài đã thiết lập bí tích giải tội. Điều này xuất phát bởi tình yêu vô bờ của Thiên Chúa đối với nhân loại và không có tôn giáo nào lại có bí tích hoà giải tạo cơ hội cho con người được giao hoà cùng Thiên Chúa và làm lành cùng anh em như người công giáo. Hình ảnh người cha nhân hậu luôn ngóng trông đứa con tội lỗi quay trở về là một hình ảnh tuyệt diệu mà chắc rằng Chúa Giêsu đã rất xúc động khi nói về dụ ngôn này. Hạnh phúc thay khi ta được làm người Công Giáo, bởi giáo lý của Đức Kytô luôn đáp ứng và giải tỏa cho ta những vấn nạn của tâm hồn.

Là người công giáo bạn có siêng năng lãnh nhận bí tích hoà giải? Có lẽ cũng không thường xuyên lắm, vì bộn bề trăm công ngàn việc mà chẳng phải luật buộc một năm xưng tội một lần đấy sao? Đến với toà giải tội không phải là để rũ sạch mọi tội lỗi đã phạm nhưng mà để hưởng nguồn ân sủng đem lại cho tâm hồn con người sự trong sáng, tươi mát và sự cảm nhận niềm hạnh phúc là được sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Như vậy chúng ta không chỉ sống theo luật buộc mà cần phải sống với một ý thức cộng với một niềm tin sống động. Bí tích hoà giải là bí tích cửa ngõ để ta thông dự vào bàn tiệc thánh và lãnh nhận các bí tích khác. Việc hợp nhất trong Thánh Lễ sẽ không hoàn hảo nếu ta không rước Mình Thánh Chúa. Khi đức vua rời bỏ cung điện vi hành, Ngài sống giữa thần dân, sẻ chia với những người cùng khổ để tìm cách nâng đỡ họ. Điều này tưởng chừng đã thật là cao cả. Vậy việc Ngôi Hai xuống thế làm người đổ máu chịu chết trên thập tự để cứu chuộc nhân loại và ẩn thân trong hình bánh làm của ăn nuôi dưỡng con người, làm sao ta có thể diễn tả được hành động cao cả này bằng ngôn ngữ của loài người đây. Có lẽ luôn là sự hạn chế, vì ta không thể so sánh tình yêu của Thiên Chúa với bất kỳ một hình ảnh nào ngoài sự cảm nhận tình thương vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Thông dự bí tích làm cho tâm hồn chúng ta được đổi mới, nguồn ân sủng từ Thánh Thể sẽ làm cho tâm hồn chúng ta lớn mạnh. Bạn có nghe thấy tiếng Chúa đang mời gọi bạn, bạn kết hợp mật thiết với Ngài bằng việc thông dự các bí tích.

                                                                    

 Hoàng Công Nga

Read 1294 times Last modified on Thứ bảy, 02 Tháng 2 2013 20:21