Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ hai, 27 Tháng 5 2024 08:01

Tuổi già cầu nguyện

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TUỔI GIÀ CẦU NGUYỆN | Tuyển Tập TUỔI GIÀ CÓ CHÚA – Phần 16

TMĐP- Tuổi già được kính trọng không chỉ vì tuổi già hiền hậu, bao dung, thương yêu, khôn ngoan, giàu kinh nghiệm, mà còn vì tuổi già thánh thiện, tuổi già đạo đức, tuổi già gắn bó với siêu nhiên, tuổi già gần kề Thiên Chúa. Tất cả được biểu hiện qua việc cầu nguyện của người già.

Thực vậy, người trẻ nhìn người già với lòng kính phục, vì người già cầu nguyện; con cháu tin tưởng ông bà, cha mẹ già, vì người già “cầu thay nguyện giúp”; mọi người chạy đến tìm người già, vì người già được Thiên Chúa lắng nghe.

Nhìn lại mình, tuy đã già, là người già, nhưng con chưa cầu nguyện hoặc cầu nguyện lấy lệ, cầu nguyện “cho có”, cầu nguyện như một thói quen …

Con quên rằng: Chúa không chỉ dậy con phải cầu nguyện liên lỷ để khỏi sa chước cám dỗ (x. Mc 14,38), mà còn dậy con phải cầu nguyện để nên một với Chúa, để được Chúa biến đổi nhờ được kết hiệp với Chúa, ở trong Chúa, như cành nho gắn liền với cây nho : “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5).

Chẳng làm gì được, nếu không cầu nguyện, vì lời cầu nguyện làm chạnh lòng Thiên Chúa, như lời Đức Chúa phán với ông Môsê khi chọn ông và sai ông đi giải phóng dân Ngài khỏi ách nô lệ trên đất Ai Cập: “Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai Cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, ta biết nỗi đau khổ của chúng. Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai Cập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật” (Xh 3, 7-8).

Đức Giêsu cũng qủa quyết trong Tin Mừng: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,7-11).

Nên nay con xin Chúa, với hết tâm tình của một người già tội lỗi, xin Chúa thương xót tha tội chết cho con, tha cho con hình phạt phải chết đời đời trong hỏa ngục, mà hình ảnh ghê gớm của chốn đọa đầy ấy thường xuyên ám ảnh con khi đêm về; xin Chúa thương xót và đền bù thay con những thiệt hại vật chất và tinh thần con đã gây ra cho nhiều người; xin Chúa thương xót đừng chấp những vô ơn, bạc nghĩa của con đối với Chúa và những người Chúa gửi đến trong đời con, để yêu thương, xây dựng, nâng đỡ, đồng hành với con; xin Chúa thương xót xóa tội con như Chúa đã xóa tội, xóa án cho người đàn bà ngoại tình bị bắt qủa tang (x. Ga 8,2-11), cho người phụ nữ mang tiếng lăng loàn trong vùng (x. Lc 7, 36-50), cho người gian phi bị đóng đinh bên phải Chúa (x. Lc 23,39-43), và cho tất cả mọi người đã nhục mạ, lên án, đóng đinh Chúa trước khi gục đầu tắt thở trên Thánh Giá (x. Lc 23, 34), và con xin được dâng lên Chúa trong lời cầu nguyện của tôi tớ già nua, bất xứng của Chúa đây hết mọi người con có trách nhiệm, những người thân quen, bạn hữu, thù địch, những người con phải biết ơn, đền ơn, cùng các linh hồn “đang cần lòng Chúa thương xót”.

Vâng, con tin lời cầu nguyện có sức mạnh vạn năng kéo ơn Chúa xuống trên con người tội lỗi, có khả năng làm chạnh lòng thương xót của Thiên Chúa, như thánh Giacôbê đã khuyên dậy chúng con: “Ai trong anh em đau khổ ư? Người ấy hãy cầu nguyện… Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha. Anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực. Ông Êlia xưa cũng là người cùng chung một thân phận như chúng ta ; ông đã tha thiết cầu xin cho đừng có mưa, thì đã không có mưa xuống trên mặt đất suốt ba năm sáu tháng. Rồi ông lại cầu xin, thì trời liền mưa xuống và đất đã trổ sinh hoa trái” (Gc 5,13-18).

Jorathe Nắng Tím

Read 44 times Last modified on Thứ ba, 28 Tháng 5 2024 07:51