Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 30 Tháng 8 2023 06:39

Tuổi già sẵn sàng

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  TUỔI GIÀ SẴN SÀNG | Tuyển Tập TUỔI GIÀ CÓ CHÚA | Phần 15


TMĐP- Xin Chúa thương tuổi già sẵn sàng bằng cố gắng chắt chiu từng giây phút yêu thương, và tận tụy chắt góp từng việc nhỏ phục vụ trong tháng ngày còn lại được Chúa thương ban để chuẩn bị cho ngày Chúa đến, ở đó con được sẵn sàng “vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo” (Mt 25,4). Đèn là đức tin, dầu là đức ái, đèn thiếu dầu, đèn không thể sáng.

Sẵn sàng ở tuổi già không được hiểu là sẵn sàng tiêu cực, thụ động, nằm phơi thây chờ chết, hay nằm phơi xác chờ đem chôn hay vào lò thiêu, nhưng là sẵn sàng tích cực của người đầy tớ trung tín “đươc ông chủ đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc” (Mt 24,45), và điều ông chủ ước mong, đó là người đầy tớ trung tín ấy sẽ “coi sóc tất cả tài sản của mình” (Mt 24,47), như một qủan gia trung thành, khôn ngoan.

Người già giống như người quản gia, vì luôn phải sẵn sàng, bởi không sẵn sàng, người quản gia có thể bị ông chủ bất tín nhiệm và loại bỏ bất cứ lúc nào.

Nhưng thế nào là sẵn sàng theo ý ông chủ mà Tin Mừng mô tả?

Đó là sẵn sàng yêu thương, sẵn sàng phục vụ những người ông chủ trao phó, ký thác. Người quản gia được chủ quy định rất rõ công việc ông phải làm: “coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc” .

Coi sóc đòi yêu thương; coi sóc đòi tận tụy, càn mẫn; coi sóc đòi chu đáo, ân cần; cũng như người phụ trách phân phát lương thực phải tuân thủ giờ giấc chính xác, để gia nhân không phải đói no thất thường, vì ăn uống không theo quy trình, giờ giấc, nhưng theo cảm tính, cao hứng của người quản lý thiếu ý thức trách nhiệm và cẩu thả, bừa bãi trong nhiệm vụ.

Như thế, tuổi già được mời gọi sẵn sàng và đáp trả lời mời gọi sẵn sàng ấy bằng yêu thương, bởi yêu thương là việc làm thể hiện tinh thần sẵn sàng của những người đầy tớ trung tín có phúc, vì “chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (Lc 12,37).

Người ta có thể không làm được việc này, việc nọ ; không đủ sức đủ tài để đảm nhận công tác này, nhiệm vụ kia, nhưng không ai có quyền từ chối yêu thương, không ai mất khả năng yêu thương, không ai thiếu trình độ yêu thương, cũng không người nào tự cho mình không biết yêu thương, không hiểu yêu thương là gì, bởi tất cả đều được sinh ra từ một người cha là Thiên Chúa Tình Yêu và vào đời với ơn gọi và sứ mệnh yêu thương .

Vì thế, sẵn sàng ở tuổi già chính là yêu thương, đúng hơn, tuổi già yêu thương là tuổi già luôn sẵn sàng : sẵn sàng rời bỏ cuộc sống trần gian, sẵn sàng lên đường vào cuộc sống vĩnh cửu, sẵn sàng bước vào cung lòng Thiên Chúa, trong Vương Quốc đời đời của Ngài.

Tinh thần sẵn sàng được thể hiện bằng yêu thương mà người già trong tư thế sẵn sàng phải trang bị đã được Đức Giêsu nhiều lần nhắc nhở , như khi nói về cuộc phán xét chung, ở đó, Thiên Chúa sẽ chỉ phán xét công trạng mỗi người dựa trên việc làm yêu thương, mà không hạch hỏi, “cân đo đong đếm” bất cứ việc làm nào khác ngoài vùng phủ sóng của tình yêu (x. Mt 25,31-46); cũng như trong dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó, Đức Giêsu đã khẳng định : ông nhà giầu đã “sa vào chốn cực hình” chỉ vì đã không có lòng yêu thương anh nhà nghèo, đói rách Ladarô (x. Lc 16, 19-31).

Thánh Phaolô nhấn mạnh sự trường tồn của đức mến khi viết: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mếN” (1 Cr 13,13), vì ở Thiên Đàng, đức tin sẽ không còn vì ta đã thấy Thiên Chúa, đức cậy không cần thiết, vì đã đạt được Thiên Chúa, chỉ còn lại đức mến để đời đời yêu mến Ngài.

Thánh Giacôbê thì không ngừng kêu gọi: “Đức tin không có việc làm thì quả là đức tin chết !” (Gc 2,17), và việc làm của đức tin chính là đức ái, hành động của đức tin chính là yêu thương, chia sẻ, phục vụ.

Xin Chúa thương uốn nắn tuổi già cứng cỏi, ngoan cố của con thành tuổi già sẵn sàng bằng cố gắng chắt chiu từng giây phút yêu thương, và tận tụy chắt góp từng việc nhỏ phục vụ trong tháng ngày còn lại được Chúa thương ban để chuẩn bị cho ngày Chúa đến, ở đó con được sẵn sàng như năm cô trinh nữ khôn ngoan “vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo” (Mt 25,4). Đèn là đức tin, dầu là đức ái, đèn thiếu dầu, đèn không thể sáng, như có đức tin, nhưng thiếu đức ái, người môn đệ không thể làm chứng, không thể Ánh Sáng Thế Gian, Muối Men Cho Đời, vì “người ta cứ dấu này, mà nhận biết chúng con là môn đệ của Thầy là chúng con có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/tuoi-gia-san-sang-tuyen-tap-tuoi-gia-co-chua-phan-15/

Read 497 times Last modified on Thứ năm, 31 Tháng 8 2023 06:52