Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 26 Tháng 5 2022 07:53

Được chạm vào Đức Giêsu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  ĐƯỢC CHẠM VÀO ĐỨC GIÊSU | Mừng Tân Hiển Thánh Charles De Foucauld – 15.05.2022


TMĐP- Noi gương tân hiển thánh Charles de Foucauld dấn thân làm chứng Tin Mừng bằng lối sống đời ẩn dật, khó nghèo của Nadarét để góp phần làm rực rỡ vườn hoa Giáo Hội với những đóa hoa thắm mầu “Tình Yêu tín thác“, và ngào ngạt “hương thơm Hy Sinh xóa mình“ cho vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn như bông hồng tuyệt đẹp Charles de Foucauld.

Được chạm vào Đức Giêsu, con người Charles de Foucauld đã hoàn toàn được biến đổi, để từ một tâm hồn trống vắng, vô vị trước cuộc đời vô nghiã, từ lối sống phủ nhận Thiên Chúa của một sinh viên, nhà khám phá, nghiên cứu địa lý, rồi sĩ quan trong quân đội đã trở thành một linh mục sống đời ẩn tu trong sa mạc Sahara như “anh em của mọi người” giữa những người Hồi Giáo hoàn toàn xa lạ với Kitô giáo như Đức Giêsu đã “ở với và gần gũi” những người đương thời với Ngài ở Nadarét và suốt hành trình loan báo Nước Thiên Chúa trên đất Palestine, vì xác tín rằng sự trở về với Thiên Chúa của bất cứ ai đều đòi thời gian và sự hiện diện đầy tình huynh đệ phát xuất từ trái tim rực lửa yêu mến Đức Giêsu và cháy bỏng khao khát các linh hồn của nhà truyền giáo, mà lý do nền tảng chính là tình yêu Thiên Chúa đã biến đổi chúng ta khi cho chúng ta được chạm vào trái tim Ngài thế nào, thì chúng ta cũng chỉ có thể cộng tác vào việc biến đổi anh em mình bằng yêu thương họ như Thiên Chúa đã yêu thương, bởi sống đạo, truyền đạo chính là loan báo Thiên Chuá yêu thương hết mọi người, và làm chứng tình yêu ấy bằng yêu thương họ như Chúa đã yêu thương (x. Ga 13,34).

Tuyên phong chân phước Charles de Foucauld lên hàng hiển thánh ngày 15.05.2022, Giáo Hội nêu cao tấm gương “chọn Chúa” của một con người dù ngụp lặn trong đại dương nghi nan, dù lầy lội trong vũng bùn tội lỗi vẫn không để tắt tim đèn còn leo lét niềm hy vọng gặp được Chúa, nhờ khiêm tốn lắng nghe và lương thiện trước chân lý.

Qua những dòng vắn tắt tóm lược cuộc đời cha Charles de Foucauld, người viết hy vọng được góp phần làm rực sáng nét thánh thiện đặc thù của vị thánh thời đại đã và đang khơi dậy trong nhiều tâm hồn niềm vui tìm kiếm Thiên Chúa và hạnh phúc được chạm vào Ngài khi ẩn mình yêu thương, và khiêm tốn phục vụ những người anh em bé nhỏ nhất bị lãng quên.

1/ Tuổi thơ mồ côi cha mẹ và thời thiếu niên, thanh niên thiếu vắng đức tin :

Chào đời ngày 15.09.1858 ở Strasbourg, nước Pháp, và được rửa tội hai ngày sau đó. Ngay từ thiếu thời, Charles de Foucauld dường như đã được Đức Giêsu dắt đi theo Ngài trên đường thánh giá, khi chưa đầy sáu tuổi đã mất mẹ là bà Elisabét de Foucauld chết vì bạo bệnh ngày 13. 03.1864 và năm tháng sau, cha là Edouard de Foucauld cũng đột ngột qua đời để lại hai con còn thơ dại là Charles de Foucauld và em gái Marie de Foucauld. Hai trẻ mồ côi đáng thương từ đó đã sống với ông ngoại cho tới khi khôn lớn.

Tuổi thơ giông bão của Charles đã không dừng ở tuổi thiếu niên, nhưng tiếp nối bằng những năm dài của “đức tin bị chao đảo”, đúng hơn là đức tin bị vùi lấp, mờ nhạt vì ảnh hưởng của những người bạn bài xích Kitô giáo như Gabriel Tourdes, bạn cùng trường có tinh thần cực đoan chống Giáo Hội do tiêm nhiễm tư tưởng “phản Kitô” của Lucien de Samosate. Cơn giông đức tin ấy đã kéo dài suốt thời gian Charles de Foucauld học trường sĩ quan Saint – Cyr, phục vụ doanh trại Pont – à – Mousson, được gửi qua Algérie, giải ngũ, rồi bôn ba thám hiểm Phi Châu.

Chia sẻ về thời gian vắng bóng đức tin, thánh Charles de Foucauld đã viết: “Suốt 12 năm dài, tôi đã sống như người không có đức tin… Mười hai năm không tin gì hết, nhưng thất vọng trước tất cả những điều được gọi là sự thật, và ngay cả đối với Thiên Chúa cũng không có bằng chứng nào để tôi tin Ngài hiện hữu… Và tôi đã sống như người “cố gượng sống” khi đóm lửa cuối cùng của đức tin đã tắt lịm” ( x. Reconnaisssace au Maroc, 1888).

2/ Giây phút bừng tỉnh và bước chân quyết định trở về:

Sự bừng tỉnh và trở về với Thiên Chúa của Charles de Foucauld được đánh dấu bằng quyết định từ bỏ tất cả để chỉ thuộc về Đức Giêsu qua việc xin vào dòng Notre- Dame – des- Neiges ở Vivarais và ngày 17.01.1890, Charles de Foucauld đã chính thức được nhận làm ứng sinh. Sáu tháng sau, ngài được gửi qua tu viện Alexandrette, rồi Akbès ở Algérie, Phi Châu như ước mơ của ngài.

Thực ra, vì khiêm nhường ngài đã viết về tình trạng “không còn chút ánh sáng đức tin” của mình, nhưng nếu đọc những tài liệu với những chứng cứ xác thực và sống động về cuộc đời Ngài trước khi trở về, chúng ta thấy ở Ngài khát vọng rất mãnh liệt tìm gặp Thiên Chúa, mãnh liệt đến độ không lúc nào tâm can ngài được ngơi nghỉ và kết tụ thành lời than thở quen thuộc: “Chúa ơi, nếu Ngài thực sự hiện hữu, xin hãy tỏ cho con được biết!”.

Và Thiên Chúa đã không ẩn mặt qúa lâu với ngài, khi gửi đến vị linh hướng thánh thiện, đó là cha Huvelin, cha sở nhà thờ thánh Augustinô, Paris. Với ngài, Charles de Foucauld đã can đảm rút chân ra khỏi vùng tối nghi nan, ngờ vực và được chạm vào trái tim nhân hậu, xót thương của Đức Giêsu, để từ đó hoàn toàn được biến đổi.

Điểm rất đặc biệt ở đây là ơn trở về đã không được thực hiện do lời yêu cầu được trao đổi giáo lý với cha Huvelin của Charles de Foucauld, mặc dù nhiều lần vị tân hiển thánh nhấn mạnh với cha Huvelin: “Thưa cha, con không có đức tin. Con xin Cha giảng dạy đức tin cho con” nhưng ơn trở về đã được ban do Charles de Foucauld đã khiêm tốn vâng theo đề nghị của cha linh hướng khi ngài nói với Charles de Foucauld: “Con hãy qùy xuống xưng tội, và con sẽ tin”.

Quả thực, nhờ khiêm tốn, chàng thanh niên tự nhận mình không còn đức tin đã vâng lời qùy xuống xưng tội, và sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa đã hoà giải và hoàn toàn đổi mới anh.

3/ Sống sự hiện diện ẩn dật của Đức Giêsu ở Nadarét giữa anh em Hồi Giáo là ơn gọi đặc biệt của Charles de Foucauld:

Sau bảy năm trong dòng Trappe, tu sĩ Charles de Foucauld của chúng ta đã nhận ra ơn gọi đặc biệt của mình là làm chứng Đức Giêsu bằng đời sống ẩn dật như Đức Giêsu ở Nadarét giữa anh chị em Hồi Giáo ngay trên đất nước của họ, như Đức Giêsu “đã đến nhà mình” khi xuống thế gian (x. Ga 1,11).

Trong nhiều thư gửi cha linh hướng Huvelin, Charles de Foucauld đã bầy tỏ ước muốn được “sống đời ẩn dật của Đức Giêsu trong bóng tối và trong khó nghèo”. Để thực hiện ơn gọi này, ngài đã được chịu chức linh mục ngày 09.06.1901 tại Viviers, Pháp, vì xác tín rằng với chức linh mục, ngài có thể đem “Thánh Tâm Chúa” đến với anh em Hồi Giáo bị bỏ rơi.

Được tự do sống ơn gọi đặc biệt, cha Charles de Foucauld bắt đầu đời ẩn tu bằng đến sống ở Beni – Abbès, ngay cửa sa mạc Sahara, cách thủ đô Alger của Algérie 1200 cây số về phía tây nam giữa những anh em Hồi Giáo, với ước mơ làm cho người Hồi Giáo trở thành người công giáo, nhưng không ít lâu sau, ngài nhận ra điều Chúa muốn nơi ngài là chú tâm vào việc sống tình huynh đệ đối với anh em Hồi Giáo hơn là tìm cách lôi kéo họ “cải đạo, vào đạo”.

Vì thế, suốt những năm sống ẩn tu giữa thế giới Hồi Giáo, vị linh mục người Pháp luôn tỏ ra gần gũi những người Hồi Giáo, khi ân cần thăm nom, giúp đỡ những người nghèo, đau bệnh, gặp khó khăn và với bất cứ ai, ngài đều cư xử như người anh em trong gia đình với tâm tình của Đức Giêsu, Đấng yêu mến và tôn trọng từng con người, dù họ là ai, thuộc giai cấp, và ở hoàn cảnh nào, điển hình là năm 1915 ở Tamanrasset, ngài đã xây một kho dự trữ hoa mầu, đồng thời là nơi trú ẩn an toàn cho dân chúng quanh vùng.

Cũng chính tại Tamanrasset, Algérie trong đêm ngày 01.12.1916, cha Charles de Foucauld, tông đồ của người Hồi Giáo đã bị một nhóm người Ả Rập ập đến, đẩy cửa vào, trói chặt chân tay ngài, lôi ra ngoài và bắn vào đầu trước sự chứng kiến của người con thiêng liêng gốc Hồi Giáo của ngài, bởi sự có mặt “huynh đệ” của ngài, một linh mục người Pháp giữa những người Hồi Giáo đã đặt thành nghi vấn đối với nhiều người, nhiều nhóm đối kháng nhau, do hoàn cảnh chính trị rất phức tạp lúc bấy giờ giữa nước Pháp và một số quốc gia Phi Châu.

4/ Thánh Charles de Foucault và gương sống thánh thiện:

Qua cuộc đời “đi tìm và chọn Chúa” tuy ẩn dật, dấu kín, nhưng rất thăng trầm, sôi nổi, thánh Charles de Foucauld đã để lại cho chúng ta nhiều gương sống thánh thiện:

a. Trong mọi hoàn cảnh, dù nghi nan, tăm tối, thất vọng đến đâu cũng vẫn kiên trì cầu nguyện: “Lạy Chúa, nếu Ngài thực sự hiện hữu, xin hãy tỏ cho con được biết!”

b. Khiêm tốn làm theo lời khuyên của vị linh hướng, như thánh nhân đã vâng lời cha sở Huvelin qùy xuống xưng tội.

c. Luôn hâm nóng lòng nhiệt thành đem Chúa Giêsu đến cho những người chưa hề được nghe “tên Ngài”, chưa hề được nếm sự ngọt ngào, êm dịu của “tình Ngài”.

d. Đức bác ái là nền tảng của Kitô giáo và đòi buộc mọi Kitô hữu yêu mến đồng loại như chính mình, bất kể họ là ai, bởi khi yêu mến tha nhân, chúng ta đem ơn cứu độ của Thiên Chúa cho họ và cho chính mình.

e. Ơn gọi của tất cả Kitô hữu là “trở nên giống Đức Giêsu”, chứ không trở nên “hoàn hảo một cách cực đoan” ở một điểm nào, mà đời sống ẩn dật ở Nadarét của Đức Giêsu rất gần gũi với chúng ta, và chúng ta dễ nên giống Ngài hơn cả ở Nadarét.

f. Sứ vụ quan trọng và hữu hiệu nhất ở nhà truyền giáo là yêu thương và trở nên anh em của mọi người.

Hiệp lòng cùng toàn thể Giáo Hội, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho thế giới người anh Charles de Foucauld kinh qua bao giông tố của tuổi thơ, bao thăng trầm của tuổi lớn, bao thách đố của sự nghiệp, danh vọng, bao thử thách của đêm tối đức tin cuối cùng đã được chạm vào trái tim Chúa, đã tìm được mái ấm bình an là Nadarét ẩn dật, và nắm bắt được hạnh phúc an nghỉ trong Thánh Tâm Chúa.

Con người thánh ấy đã toại nguyện giấc mơ “ẩn dật, bé nhỏ, nghèo khó” theo gương Đức Giêsu ở Nadarét, khi còn sống đã không rửa tội được mấy người Hồi Giáo, không làm được những việc lẫy lừng, kỳ diệu dưới mắt thiên hạ, nhưng như hạt lúa mì phải được chôn vùi xuống đất và thối rữa đi mới sinh nhiều bông hạt, đời sống và linh đạo của cha Charles de Foucauld cũng đã chỉ khởi sắc nhiều năm sau cái chết “làm chứng tình yêu Đức Giêsu” gây ra do những người ngài yêu thương và phục vụ như anh em của ngài, cụ thể là năm 1933, cha René Voillaume đã sáng lập Dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu (Les Petits Frères de Jésus) và năm 1939 Magdeleine Hutin đã tiếp nối sáng lập dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu (Les Petites Sœurs de Jésus), cả hai cùng theo linh đạo của cha Charles de Foucauld.

Ước gì bên cạnh hơn 13.000 Tiểu Đệ và Tiểu Muội Chúa Giêsu có mặt khắp trên thế giới, là những người em của tân hiển thánh Charles de Foucauld sẽ còn rất nhiều người trẻ nam nữ dấn thân làm chứng Tin Mừng bằng chọn sống đời ẩn dật, khó nghèo của Nadarét để góp phần làm rực rỡ vườn hoa Giáo Hội với những đóa hoa thắm mầu “Tình Yêu tín thác”, và ngào ngạt “hương thơm Hy Sinh xóa mình” cho vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn như bông hồng tuyệt đẹp Charles de Foucauld giữa tháng năm của Mẹ Đức Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Đấng đã chọn phận người bé nhỏ, nghèo hèn, khiêm hạ và ở giữa chúng ta.

Jorathe Nắng Tím
https://tinmungduongpho.com/duoc-cham-vao-duc-giesu-mung-tan-hien-thanh-charles-de-foucauld-15-05-2022/

Read 733 times Last modified on Thứ năm, 26 Tháng 5 2022 18:45