Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ bảy, 12 Tháng 11 2016 14:48

Cầu nguyện cho vị tổng thống bất toàn

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Cầu nguyện cho vị tổng thống bất toàn

Một người phụ nữ khóc trong lúc tham gia buổi thức đêm phản đối Trump trước Nhà Trắng ở Washington ngày 9 tháng Mười Một. (CNS photo/Kevin Lamarque, Reuters)

Tổng thống Trunp sẽ cần đến những lời cầu nguyện và sự trợ giúp của Thiên Chúa, thế nên chúng ta sẽ làm điều đó.

Donald J. Trump là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng của show “The Apprentice” rồi đây sẽ ngồi trong Phòng Bầu Dục và đưa ra những phán quyết tác động đến cuộc sống của 320 triệu dân Mỹ và hàng trăm triệu dân cư toàn cầu. Bạn có thể cố hết sức la lên sau màn hình ti vi, “Ông bị loại trừ!”, nhưng Donald J. Trump sẽ được tấn phong làm tổng thống thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng Một năm 2017.

Ông Trump vừa mới được chuyển sang Đảng Cộng Hòa và bị những vị bảo thủ nguyên tắc chống đối. Nhưng ông sẽ vẫn là vị tổng thống Cộng Hòa, an vị trong Nhà Trắng với một Quốc Hội Cộng Hòa sẵn sàng thông qua những điều lệ ông đưa ra.

Đảng Dân Chủ đã bất ngờ mất quyền kiểm soát chính phủ ở cả hai ngành hành pháp và lập pháp, và họ sắp sửa mất luôn quyền kiểm soát ngành tư pháp (là ngành chưa từng bị chính trị hóa quá mức thời gian đầu). Không cần phải nói, tổ chức tự do này vẫn còn bị sốc. Ngay lập tức, chúng ta thấy xu hướng phản đối #Không-phải-tổng-thống-của-tôi mà hàng triệu người theo đảng Dân Chủ hàng giờ liền đã diễn tả cơn giận của họ – cách thức họ không công nhận ông Trump là tổng thống hợp pháp; và sau đó các cuộc biểu tình đường phố đã nổ ra.

Là một người bảo thủ đã mất cả năm qua để phản đối Donald Trump, tôi có một vài lời khuyên cho bạn bè tôi về quan điểm chính trị lề trái của mình. Đừng tham gia trò chơi mà nơi đó bạn từ chối chấp nhận ông Trump như một vị tổng thống hợp pháp.

Tôi vẫn nghĩ rằng ông ấy không thích hợp với vị trí này. Nhưng các vị lập quốc người Mỹ biết rằng họ đã xây dựng một hệ thống Cộng Hòa vốn sẽ kiểm sát quyền hành pháp. Trong thực tế, nếu các vị lập quốc không dành cho George Washington một sự ngưỡng mộ lớn, có lẽ nước Mỹ đã không có tổng thống.

Tổng thống Washington đã đặt ra tiêu chuẩn trong việc giới hạn quyền hành pháp, tức là sẽ trao lại quyền ấy sau 8 năm. Vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, chúng ta đã kinh nghiệm được sự nới rộng của quyền hành pháp. Vài người đã ví von điều này là sự sùng bái tổng thống hay đơn giản là đế chế tổng thống. Các nhà tự do đã vui mừng khi Barack Obama trở thành vị đế vương, nhưng giờ đây cận kề họ là viễn cảnh Donald Trump sẽ nắm giữ thứ quyền lực tương tự. Lời khuyên của tôi dành cho các nhà tự do đơn giản là: Hãy lấy lại niềm tin vào một chính phủ còn nhiều giới hạn; sự phân chia quyền lực và trách nhiệm dân sự là để chống lại những thứ luật bất công.

Các nhà bảo thủ khôn ngoan đã thực hiện nhiều cuộc suy xét cảm xúc và niềm tin trong năm nay. Tôi hy vọng các nhà tự do khôn ngoan cũng sẽ bắt đầu làm điều tương tự. Lẽ nào việc thực hiện một dự án tiến triển trọn bộ là để chuyển đổi niềm tin truyền thống? Dừng việc cổ võ phá thai? Hay chấm dứt nó với nền chính trị dựa trên sở thích và quan điểm của một nhóm người? Hãy ngừng gọi bất cứ ai và tất cả những ai ủng hộ các giá trị truyền thống là những kẻ cuồng tín và đáng chê trách. Hãy nhớ rằng lịch sử không có nhiều mặt, và không có gì là không thể tránh khỏi. Số đông không thể biến một điều gì đó nên đúng hoặc nên tốt.

Tôi chống đối ông Trump trong những cuộc bầu cử sơ bộ. Tôi phản đối ông trong cuộc tổng tuyển cử. Một người thiếu đạo đức với nhân cách thấp hèn mà bạn sẽ tránh xa trong những buổi tiệc và không cho phép lại gần con gái bạn là người mà ai ai cũng sẽ chống đối. Lịch sử và các thói quen cá nhân của ông Trump đã cho toàn bộ người Mỹ một phút tạm dừng hợp lý để tra vấn liệu nhiệm kỳ tổng thống của ông có sản sinh được hoa trái hứa hẹn nào không. Nhưng không có gì làm tôi vui cho bằng việc tôi hiểu sai về ông ta.

Trump là canh bạc lớn nhất của nước Mỹ. Đáng để nhớ rằng chỉ những ai tuyệt vọng mới muốn lao đầu vào các canh bạc. Tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng có một nỗi thống khổ thực sự nằm ẩn dưới việc chọn Trump. Tôi khuyến khích mọi người hãy gạt sang một bên lối suy nghĩ, rằng hàng triệu cử tri bầu cho Trump, những người đã bầu cho ông Obama là những kẻ bài ngoại và phân biệt chủng tộc gấp hai lần. Có những kẻ bài ngoại và phân biệt chủng tộc. Các nhà chủ nghĩa dân tộc cánh hữu dù thiểu số nhưng họ đang thực sự có mặt. Họ không là phương thế để ông Trump được chọn. Ông Trump đã được bầu bởi những người Mỹ bình thường, nhiều người đang gặp khó khăn ở vùng Trung Tây và Vành Đai Rust, những người đã bị làm kiệt quệ bởi chủ nghĩa tinh hoa tự do xã hội và bởi những chính sách tự do mới vốn phục vụ cho 1% dân số tốt hơn cho 99%.

Dù là kẻ chiến thắng không được mong đợi, kẻ phá đổ các chuẩn mực và quy ước, chúng ta phải cầu nguyện để tham vọng và tính kiêu căng thiếu tế nhị của Trump sẽ trở thành yếu tố kìm hãm những thái quá của ông; và nhờ được giúp đỡ bởi những người tốt hơn ông, những hành động của ông sẽ được biến đổi hướng về lợi ích phổ quát. Quan trọng hơn, chúng ta phải cầu nguyện để những công dân bình thường cũng sẽ hướng đến lợi ích phổ quát, cùng làm việc để dựng xây một cuộc sống tốt đẹp hơn trên cơ sở lợi phổ quát cho tất cả hàng xóm láng giềng của chúng ta, để họ không còn kiếm tìm những thứ công cụ bạo lực nữa.

Là công dân nước Mỹ, tôi sẽ thừa nhận thẩm quyền của vị tổng thống được bầu hợp lệ của Hoa Kỳ bằng cách chống đối ông khi ông hành xử bất công và ủng hộ ông khi ông phục vụ cho lợi ích phổ quát của đất nước này và của thế giới.

Là người Công Giáo, tôi sẽ nhiệt tình cầu nguyện cho Trump, không phải chỉ vì ông sắp cần Thiên Chúa trợ giúp, nhưng vì chính chúng tôi cũng cần sự trợ lực của Ngài.

Chad C. Pecknold

America Magazine

Chuyển ngữ: Minh Vương, S.J

Read 837 times Last modified on Chủ nhật, 13 Tháng 11 2016 15:10