Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 08 Tháng 6 2022 07:32

Một chứng từ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Một chứng từ
Báo Tuổi Trẻ là một tờ báo lớn tại Sài Gòn. Cách đây khá lâu, trong số thứ Bảy 20.5.2006, tờ báo này đăng tải một bài viết có tựa đề: “Một xơ người Việt được tổng thống Mỹ vinh danh”.

Bài báo nói về nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng, người Mỹ gốc Việt, dòng Đaminh được chính tay ông George Bush, lúc bấy giờ đang là tổng thống Mỹ, vinh danh và trao tặng giải thưởng phục vụ tình nguyện vì những đóng góp của Chị và tập thể các chị em thuộc cộng đoàn do chị làm Bề Trên, trong việc giúp đỡ dân chúng tại những vùng bị bão Katrina và Rita, hai cơn bão dữ dội càn quét nước Mỹ trong những ngày áp giữa năm 2006.
Trong những ngày tháng tàn phá của bão, cộng đoàn của Chị Têrêsa Phạm đã mở rộng vòng tay hết sức để đón nhận các nạn nhân tránh bão. “Dù cơ sở vật chất của dòng tu còn khá chật vật”, phải “sử dụng cả nhà nguyện làm nơi ở cho những người tỵ nạn” (lời của bài báo), các nữ tu vẫn lo cho khoảng 200 nạn nhân có đủ chỗ ở, thực phẩm, chăn, nệm, quần áo và các thứ cần thiết khác...

Sau khi bão đi qua, các Chị còn tiếp tục lo đầy đủ thức ăn, để họ “mang theo trên đường trở về nhà sau này”… Chính những người đến tá túc trong cộng đoàn cũng ngỏ lời khen ngợi. Bài báo viết: “Xơ Bề Trên đã mời họ ăn cơm chung với những món ăn truyền thống như cà pháo, canh rau đay, cá kho…”.

Trong ngày được vinh danh và lãnh giải thưởng, nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng đã không nói về mình, lại rất khiêm tốn và thật thà thổ lộ: “Bằng khen này không phải cho riêng tôi mà cho tất cả những việc mà các xơ đã làm để giúp đỡ nạn nhân bão Katrina và Rita. Tôi nhận bằng khen này thay cho các xơ”.

Chẳng những chị không hề khoe khoang vì về mình, mà còn cám ơn những người do chính chị và các nữ tu giúp đỡ: “Khi nào cơn bão còn hoành hành, khi ấy bà con cần nơi lưu trú, nhà dòng sẽ vẫn mở rộng cửa, không giới hạn thời gian. Đừng cảm ơn chúng tôi. Chính chúng tôi phải cảm ơn mọi người. Chúng tôi chỉ là người nhận. Đồng hương trong cơn hoạn nạn đã cho chúng tôi cơ hội để phục vụ”.

Giữa một thế giới có quá nhiều loạn lạc, bất an, tranh giành, giết hại, khủng bố, gieo hoang mang, gieo hãi hùng..., làm cho người ta có cảm giác thế giới nghèo tình thương, chúng ta lại bắt gặp rất nhiều, rất nhiều anh chị em sống tình yêu thương đậm đà.

Trong số đó, có cả một tập thể rất đông những người con của Hội Thánh, vì tình yêu Chúa Kitô, luôn luôn hiến thân, luôn luôn cho đi. Cộng đoàn của nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng chỉ là những đốm sáng trong cả một bó đuốc sáng vô cùng ấy.

Để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em, họ đặt đức bác ái lên hàng đầu. Chính họ, những khuôn mặt khả ái của lòng mến đã làm cho bộ mặt thế giới còn nhiều méo mó, nhiều vết sẹo, được tươi sáng hơn, rực rỡ hơn, hạnh phúc hơn.

Họ chính là cánh tay của Chúa Thánh Thần nhằm xoa dịu nỗi đau của lòng người. Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động, dù âm thầm nhưng đầy hiệu quả nơi Hội Thánh và trong lòng mỗi Kitô hữu.

Nhiều khi ta cảm thấy Chúa Thánh Thần có vẻ xa lạ, đang khi Ngài ở nơi ta, ngự trị trong tâm hồn ta. Chúa Thánh Thần hiện diện bên ta vừa như một người bạn, vừa như một người thầy.

Chúa Thánh Thần vốn là Đấng an ủi. Ngài hiện diện trong ta, trong Hội Thánh, trong lòng đời để an ủi và nâng đỡ ta, an ủi và nâng đỡ mọi con cái loài người trong mọi khốn khó của đời người. Chúa Thánh Thần là nguyên lý của tình yêu, Chúa Thánh Thần làm cho tình yêu phát triển và lớn mạnh đến vô cùng.

Bởi Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi và nâng đỡ, Ngài cũng đòi ta hãy học lấy bài học của sự an ủi và nâng đỡ này mà sống với anh chị em quanh mình.

Nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng và các nữ tu thuộc cộng đoàn của chị, cùng rất nhiều những tấm gương khác trong Hội Thánh chính là bài học thực tế, Chúa Thánh Thần dùng để dạy từng người biết sống với anh chị em bằng đức ái chân thành, nhằm an ủi và nâng đỡ anh chị em. Học lấy bài học thực tế ấy, chúng ta không câu nệ, không nề hà, nhưng hăng hái lên được phục vụ anh chị em vì Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban Chúa Thánh Thần như cơn gió mạnh, thổi đi mọi ích kỷ, mọi tính toán riêng tư nơi các Kitô hữu của Chúa. Xin hãy thắp sáng lên ngọn lửa tin yêu trong lòng mỗi Kitô hữu, để họ chu toàn sứ mệnh được sai đi với một trái tim bừng cháy lửa yêu mến.

Xin Chúa Thánh Thần ban cho mỗi Kitô hữu sức sống của Chúa, để họ mạnh mẽ tuyên xưng đức tin của mình bằng chính đời sống bác ái yêu thương, để qua chính hành vi đầy tình yêu của họ, mọi người nhận ra khuôn mặt nhân từ vô cùng của Thiên Chúa, để tin tưởng và sẵn sàng đón nhận Chúa làm Chúa của đời mình.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi chúng con thành khí cụ bình an của Chúa, để giữa lòng thế giới, đã có quá nhiều đe dọa, bạo lực, khủng bố, chiến tranh, mạng sống con người bị coi rẻ…, chúng con biết làm cho bộ mặt của thế giới thực sự tươi sáng, và làm bừng lên sức sống mới của Chúa, để nhiều người đau khổ muốn sống hơn, để thế giới bớt đi những tối tăm, để mạng sống con người được tôn trọng...

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG
Read 533 times