Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 15 Tháng 3 2020 08:06

Ignace Semmelweis, bác sĩ đầu tiên khuyên nên rửa tay

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Ignace Semmelweis, bác sĩ đầu tiên khuyên nên rửa tay

Các bạn biết ai là người đầu tiên khuyên nên rửa tay thường xuyên không? Đó là bác sĩ người Hungari Ignace Semmelweis vào thế kỷ 19.

Ở thời buổi coronavirus, chuyện rửa tay thường xuyên là chuyện đương nhiên ai cũng biết, nhưng nguồn gốc của việc rửa tay bắt nguồn từ năm 1847. Bác sĩ công giáo Hungari Ignace Semmelweis hướng dẫn một cuộc điều tra nghiên cứu trong một bệnh viện ở thành phố Vienne nước Áo về tử suất cao trong các nơi có các sinh viên y khoa đến làm việc ở phòng mổ xác, phòng này ở gần phòng hộ sinh.

Sau khi nghiên cứu kỹ, ông thấy có sự liên hệ giữa các vụ chết với các sinh viên, các sinh viên này làm việc trên xác chết xong và qua phòng sinh tiếp tục làm việc ngay lập tức.

Nhờ khám phá này, người bác sĩ trẻ ra lệnh rửa tay bằng nước vôi, một dung dịch rất mạnh và tử suất giảm ngay. Vào thời đó, một phụ nữ trên năm chết khi sinh, sau biện pháp rửa tay này tử suất xuống chỉ còn 2%.

Tuy nhiên bác sĩ Semmelweis không được các đồng nghiệp công nhận, khoa y phủ nhận kết luận của ông, lại còn bỏ ông qua một bên. Các người chống ông cho rằng đây là dị đoan liên hệ đến tôn giáo của ông. Việc từ khước này làm cho ông rơi vào tình trạng điên loạn. Không được người cùng thời hiểu, bác sĩ có tầm nhìn này chỉ được phục hồi về sau. Nhưng bây giờ nhân loại biết ơn ông rất nhiều.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Read 921 times Last modified on Thứ hai, 16 Tháng 3 2020 07:07