Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 15 Tháng 11 2018 08:07

Thánh lễ kết thúc Năm thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thánh lễ kết thúc Năm thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ - 13.11.2018



 

Giáo hội Việt Nam tổ chức Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam mừng 30 năm 117 Vị được tôn phong lên hàng hiển thánh. Năm Thánh bắt đầu từ ngày 19.6.2018 và kết thúc vào ngày 24.11.2018.

Giáo phận Ban Mê Thuột chọn 2 điểm hành hương Năm Thánh: Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột và Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ.

Theo thông lệ đạo đức và lòng yêu mến Mẹ, cứ đến ngày 13 hàng tháng các tín hữu Giáo hạt Đồng Xoài – Phước Long lại quy tụ về bên Mẹ Thác Mơ cùng dâng Thánh lễ tôn kính Mẹ. Vì thế, vào các ngày 13 hàng tháng từ tháng 7-2018 đến tháng 11-2018, đều có Thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế. Đặc biệt hơn, trong Thánh lễ ngày 13.9.2018, tại địa điểm linh thánh này, Đức Giám mục đã chủ sự nghi thức đặt viên đá xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Thác Mơ.

Ngày Hành Hương Năm Thánh hôm nay 13.11.2018, vào lúc 9g00, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, đã long trọng dâng Thánh lễ kết thúc Năm thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng với Cha TĐD, Quý Cha trong 2 Giáo hạt Phước Long, Đồng Xoài. Tham dự Thánh lễ, có quý tu sĩ nam nữ, quý Thầy chủng sinh, ứng sinh, Quý chức HĐGX, các đoàn thể, các tín hữu trong vùng và đông đảo khách hành hương xa gần.

Về hiệp dâng Thánh lễ, cộng đoàn được mời gọi tôn vinh Đức Maria là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Mẹ như là người tín hữu đầu tiên đã lướt qua mọi gian nan thử thách để chứng tỏ lòng trung tín và yêu mến Chúa cho đến cùng. Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh: “Ai trung tín với Chúa đến cùng, sẽ vượt qua mọi thử thách”. Ngài nói thêm: “Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, cầu xin cho mỗi người chúng ta sống theo gương của Mẹ và Các Thánh Tử Đạo để được nâng đỡ trong đời sống đức tin có ý nghĩa và trở nên nhân tố tích cực xây dựng xã hội tốt đẹp hơn”.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Cha TĐD, Stephanô Nguyễn Văn Đậu, “dẫn đưa” cộng đoàn phụng vụ trở về quang cảnh Đồi Gôn-gô-tha năm xưa. Dưới chân thập giá Mẹ đã trở thành Mẹ của Hội thánh và là Mẹ chúng ta. Ngày hôm nay, trong Thánh lễ này, Mẹ vẫn đứng dưới chân Thánh giá, và đứng giữa chúng ta.

Ngược dòng thời gian, cách nay gần 60 năm, vào buổi sáng tinh mơ ngày 8.12.1959, tại nơi đây, trong khung cảnh hoang sơ, Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi đã đặt tượng Đức Mẹ Thác Mơ, xin Mẹ che chở phù trì đoàn con cái Mẹ nơi vùng đất mới cao nguyên Bà Rá này.

Mẹ vẫn đứng đó, chứng kiến bao nhiêu biến cố lịch sử đổi thay, bao đau thương, gian nan khốn khó. Mẹ an ủi, đỡ nâng những ai chạy đến với Mẹ, giúp đoàn con cái Mẹ giữ vững đức tin trung tín.

Cha TĐD mời gọi cộng đoàn hãy cậy trông nơi Mẹ, dâng lên Mẹ những khó khăn. Mỗi người hãy tỏa sáng đức Mến của chúng ta: yêu mến Chúa và yêu mến mọi người. Hãy lắng nghe tiếng Chúa trên đồi Gôn-gô-tha để phó thác đời mình cho Mẹ.

Cuối bài chia sẻ, Cha TĐD cùng với cộng đoàn ngước mắt lên tượng Đức Mẹ đọc Kinh Trông Cậy tha thiết cầu nguyện với Mẹ.

Trước khi kết lễ, Đức Giám mục cám ơn cộng đoàn đã trở về hành hương tại TTHH Đức Mẹ Thác Mơ thật đông đảo, tạo nên một Giáo hội thật sống động. Ngài nói: “Anh chị em hãy dâng lên Mẹ tất cả những niềm vui, những âu lo và cả những bệnh tật nơi thân xác nữa, để được Mẹ an ủi, giúp sức và chữa lành. Mẹ đã đồng hành với Giáo hội qua bao biến cố và Mẹ vẫn đồng hành với chúng ta mỗi ngày.

Đức Giám mục làm phép ảnh tượng, chuỗi mân côi, nước và lá. Sau đó, ngài ban phép lành trọng thể cho tất cả cộng đoàn hiện diện.

Cầu chúc mọi tín hữu luôn sống đức tin vững mạnh và phong phú, luôn có một lương tâm trong sáng, dám sống theo Lời Chúa, theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Ước chi, mọi thành phần dân Chúa vui lòng cộng tác, chung tay xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ, ngôi nhà của Mẹ và cũng là ngôi nhà của chúng ta. Xin Mẹ, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa cho các tín hữu Việt Nam luôn sống đức tin cách tích cực, để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu ngày càng phát triển, mang lại hạnh phúc ấm no cho mọi người.

BBT

Read 1206 times Last modified on Thứ bảy, 17 Tháng 11 2018 09:10