Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ ba, 11 Tháng 9 2018 09:02

THÁNH LỄ cầu nguyện cho NĂM HỌC MỚI 2018 -2019

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
 THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO NĂM HỌC MỚI 2018 -2019


THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO NĂM HỌC MỚI 2018 -2019

Đúng 8g30 sáng ngày 09/09/2018, đại diện các em học sinh và giáo viên Công giáo từ các Giáo xứ trong Giáo phận Ban Mê Thuột đã tề tựu đông đủ tại Trung tâm Mục vụ để tham dự THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO NĂM HỌC MỚI 2018 – 2019. Về tham dự Thánh lễ có gần 1600 em Học sinh và 200 Thầy Cô giáo, cùng quý Sư huynh, quý Sơ.

Các em Lưu trú Têrêsa đã đón chào quý khách, quý Cha, quý Sư huynh, quý Sơ bằng những tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc và múa phụ họa với những bộ trang phục các dân tộc ngay ngoài trời khiến không khí ngày hội thêm vui tươi và sống động. Phía trong hội trường cũng không kém sôi động và hiện đại là những màn múa hát tập thể của các em Lưu trú Hòa Bình. Khi đã ổn định, Ban tổ chức công bố Công bố thư gửi Quý Thầy Cô và các em học sinh của Đức Cha Giáo Phận.

Lúc 9g30, Thầy - trò hân hoan đón Đức Cha Vinh Sơn vào hội trường trong tiếng nhạc cùng tấu lên rộn ràng. Đại diện các em học sinh trong giáo phận đã đọc lời chào mừng Đức Cha. Bài huấn từ của Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ cùng Thầy Cô và các em về sự kiện đang “hot” của ngành giáo dục và sự lo lắng của các phụ huynh hiện nay. Ngài nhấn mạnh: “Những điều mà chúng con nghe, đó là phần lỗi về “hệ thống”, còn các Thầy – Cô rất yêu thương chúng con, chúng con hãy cảm ơn tình yêu của Thầy Cô dành cho các con. Một năm học mới đã bắt đầu, các con có biết có những bạn không có nơi để khai giảng không? Tại sao thế? Ai biết nào?” Cách trò chuyện của Ngài khiến các Thầy Cô và các em nhận ra nơi Đức Cha một sự quan tâm thật gần gũi, ấm áp và hết sức thân thương. Đức Cha nhắc lại những điều cốt yếu trong thư gởi học sinh Công giáo: “Các con là học sinh Công giáo, các con phải khác với học sinh không Công giáo, biết yêu thương và chia sẻ với các bạn, biết sống thân ái. . .”

Sau lời huấn từ của Đức Cha là những tiết mục văn nghệ cây nhà là vườn của các em học sinh cùng với những tràng pháo tay vang lừng để cổ vũ, tán thưởng. . .

Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca,
Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa…
Với tiếng hát rạo rực niềm tin,
với ánh mắt đọng lời nguyện xin,
chúng con dâng muôn ngàn ý tình.
Từng lời kinh hay từ cuộc sống,
cùng hòa chung trong tình hiệp nhất,
nguyện dâng lên Thiên Chúa tình yêu. . .

Lời Ca nhập lễ rước đoàn đồng tế tiến vào dâng Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới. Mọi người sốt sắng lắng nghe lời chia sẻ bài Tin Mừng: Mc 7, 31-37. Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh: “. . . Công việc của Chúa Giêsu cứu thế là làm những phép lạ giúp những người bệnh tật, đau yếu trở nên lành bệnh, người mù thấy được, người què đi được, người câm điếc nghe được. Chúng ta là những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải tiếp tục sống theo tâm thức đó, có khi lời cầu nguyện của chúng ta khiến Chúa mủi lòng và ban ơn. Có lúc Chúa mời gọi chúng ta cố gắng hơn nữa để phát huy chất xám, sự hiểu biết của mình để có thể giúp đỡ cho anh chị em thiếu may mắn hơn.

Hôm nay, chúng ta dâng Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới, chúng con biết Chúa ban cho chúng con có điều kiện để đi học, để sau này chúng con có khả năng để giúp đỡ cho xã hội, cho Giáo hội. Thế thì ngay từ bây giờ chúng con phải hiểu, Chúa ban cho chúng con 1 nén bạc, 2 nén bạc là để chúng con dùng tài năng của mình làm lợi cho những người kém may mắn hơn. Chúa không ban cho chúng con khả năng để chúng con làm giàu cho riêng mình, hưởng thụ thành quả cho riêng mình, cho gia đình mình, nhưng phải biết chia sẻ với những người kém may mắn hơn. Cha ao ước, trong năm học mới, khi các con đón nhận sự quan tâm, sự yêu thương từ Cha Mẹ, Thầy Cô, các Sư huynh, các Cha, các Sơ. . . thì chúng con cũng sẵn sàng trao ban tất cả những điều đó cho những người thiếu may mắn hơn, để chúng con giúp cho xã hội càng ngày càng sống có tình người hơn, tình người mà Chúa Giêsu đã cứu chuộc, để xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.”

Sau Thánh lễ, Thầy đại diện Ban GDCG cảm ơn Đức Cha, Cha trưởng ban cùng các quý Cha, quý Sơ, quý Sư huynh đã quan tâm và luôn cầu nguyện cho các Thầy Cô, các em học sinh.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của cả Thầy – trò trong giáo phận. Đức Cha cũng đã trao thư của Ngài về cho từng khu vực của giáo phận, sau đó mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ, vừa thưởng thức những tiết mục văn nghệ hay và thật ý nghĩa.

2

3

4

5

5

6

7

8

Mời xem HÌNH ẢNH
Tin và Ảnh: Ngọc Minh


VIDEO do Ban VHTT-GP.BMT thực hiện



BÀI CHÀO MỪNG ĐỨC CHA
(THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO NĂM HỌC 2018 -2019)

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo Phận Ban Mê Thuột.
Kính thưa Cha Tổng đại diện, Cha Trưởng ban Giáo Dục Công Giáo, Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ GP, Quý Cha….
Kính thưa quý Sư huynh, quý Soeurs, quý Thầy Cô, quý ân nhân.

Mùa hè đã đi qua và một năm học mới lại bắt đầu, trong niềm hân hoan của Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng với niềm vui chúng con được cắp sách đến trường và chào mừng năm học mới 2018 – 2019.

Đặc biệt hôm nay trong niềm hạnh phúc, vui sướng và hãnh diện vì chúng con được thay mặt cho hàng ngàn Học sinh Công giáo trong Giáo phận, kính đón chào Đức Cha người Cha kính mến và đáng yêu của Học sinh Công giáo chúng con. Dù biết bao công việc, lo âu đang đè nặng lên đôi vai, nhưng Đức Cha vẫn dành nhiều thời gian quý báu đến với chúng con, chủ tế Thánh lễ, cầu nguyện và Thánh hóa năm học mới cho chúng con. Không những thế, năm học này Đức Cha còn tiếp tục gửi cho chúng con bức tâm thư với những tâm tình yêu thương, nhắn nhủ và huấn dụ chúng con, những người con nhỏ bé thân thương của Đức Cha nhân dịp đầu năm học mới này.

Kính thưa Đức Cha,

Bước vào Niên khóa mới với những ước nguyện và dự định mới, chúng con xin hứa sẽ cố gắng thực hiện những điều Đức Cha mong muốn: luôn tìm kiếm sự thật, tôn trọng sự thật và nhất là sống theo sự thật, để trở thành những học trò trung thực trong môi trường sống hiện nay, giữa mọi hoàn cảnh, trong các thôn xóm, khu phố và nơi trường học. Đặc biệt trong bầu khí hân hoan của Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng con chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của các Ngài, để biết can đảm làm chứng cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay, đầy những cạm bẫy, ngăn cản bước tiến của chúng con. Nhờ gương sáng của các Ngài, chúng con nguyện sẽ đem tình thân ái, hiền hoà, khiêm nhu, phục vụ đến với bạn bè và những người chúng con gặp gỡ. Và noi gương các Ngài, chúng con biết sống Tin Mừng yêu thương dù trong hoàn cảnh thuận lợi hay không thuận lợi, chúng con luôn giữ vững đức tin và minh chứng bằng cách sống yêu thương, biết cư xử tử tế với mọi người, biết an ủi, chia sẻ khi bạn bè gặp khó khăn hay thiếu thốn. Và chúng con quyết tâm, sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày bằng đời sống cầu nguyện, kết hợp với Chúa trong các bí tích. Chúng con biết rằng việc trau dồi kiến thức là điều quan trọng nhưng việc huấn luyện đời sống đạo đức, nhân bản lại là điều cần thiết hơn để được trở nên những người con đích thực như lòng Chúa mong ước và mọi người mong đợi.

Một lần nữa, chúng con xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha đã yêu thương và quan tâm đến tuổi trẻ chúng con rất nhiều. Chúng con cám ơn quý Sư huynh, quý Soeurs, quý Thầy Cô, quý Cha Mẹ, quý Ân nhân đã luôn đồng hành với chúng con trong việc giáo dục, đào tạo và giúp chúng con lớn lên trong tình yêu và ân sủng của Chúa. Kính xin Đức Cha, quý Cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện và yêu thương tuổi thơ chúng con luôn mãi.

Chúng con xin hết lời./.


BÀI CẢM ƠN

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột.
Trọng kính quý Cha Tổng đại diện, Cha trưởng Ban Giáo Dục Công Giáo, Cha Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ, quý Cha đồng tế.

Trong niềm hân hoan của Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, con xin đại diện cho quý Giáo chức và các em Học sinh Công giáo trong Giáo phận được bày tỏ tâm tình cùng Đức Cha và quý Cha.

Trước hết chúng con xin cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria nhân lành đã ban cho chúng con hồng ân ngọt ngào, thông qua tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt của Đức Cha, quý Cha trong Giáo phận luôn thao thức lo lắng về môi trường Giáo dục hiện nay. Đức Cha đã dành nhiều thời gian quý báu đến với chúng con để chia sẻ, chủ tế Thánh lễ cầu nguyện, Thánh hóa năm học 2018 – 2019 cho Thầy, Trò chúng con. Không những thế, năm học này Đức Cha tiếp tục gửi cho chúng con bức tâm thư với những lời lẽ tâm huyết, nhắn nhủ và huấn dụ những người con thân thương của Đức Cha nhân dịp bước vào học mới.

Là những Thầy, Cô giáo Công giáo chân chính, chúng con đang ở vào thế giằng co liên tục, vừa thoát ra khỏi lại vừa phải hội nhập trong môi trường Giáo dục phức tạp hôm nay; đây là một hình thức Tử đạo, bị thế gian gặm nhắm, càng ngày các phương tiện, các trào lưu của lối sống hưởng thụ càng tinh vi hơn, len lỏi vào trong suy tư bào mòn lý tưởng cao đẹp của người làm công tác Giáo dục. Thầy và Trò chúng con cần phải luôn khơi dậy tinh thần Tử đạo nơi chính mình, tuy âm thầm nhưng hiệu quả không kém, đó là bằng cách sống niềm tin một cách chân thực, luôn tìm kiếm sự thật, tôn trọng sự thật và nhất là sống theo sự thật, thể hiện trong công việc giảng dạy và học tập ngập tràn tình bác ái yêu thương đối với học sinh, với bạn hữu, đồng nghiệp và tha nhân.

Chúng con kính chúc mừng Đức Cha nhân dịp kỷ niệm 25 năm hồng ân Linh Mục. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục ban muôn hồng ân, ơn khôn ngoan và đức độ, sức khoẻ hồn xác dồi dào trên Đức Cha; nguyện xin Mẹ Maria mãi luôn gìn giữ và giúp sức cho Đức Cha luôn bình an trong Chúa, là niềm vui của mọi người, mỗi ngày được tràn ngập trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu, để Đức Cha tiếp tục chu toàn sứ vụ chủ chăn của Giáo phận mà Chúa đã trao phó.

Xin cảm ơn Cha trưởng Ban Giáo dục Công giáo đã năng nổ, nhiệt huyết quan tâm thúc đẩy giúp đỡ Ban Giáo dục Công giáo chúng con ngày càng phát triển, tổ chức nhiều chương trình hoạt động có chiều sâu và đặc biệt đã lo lắng chu đáo tổ chức Thánh lễ cầu nguyện, Thánh hóa năm học mới một cách sốt mến và trang trọng.

Kính xin Đức Cha, quý Cha, luôn đồng hành nâng đỡ và cầu nguyện cho chúng con mãi giữ được bản lĩnh của mình, giữ được vị mặn của muối, và sức tác động của men, vượt qua nhiều thử thách hơn, dũng cảm làm chứng nhân cho Chúa giữa những roi đòn của trần gian.

Chúng con xin chân thành cảm ơn và nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Đức Cha và Quý Cha./.

tư liệu của Ban Giáo dục Công giáo GP.BMT

Read 1423 times Last modified on Thứ năm, 13 Tháng 9 2018 07:30