Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 11 2019 07:29

Tĩnh Tâm Linh Mục GP.BMT - Ngày 20.11.2019

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Tĩnh Tâm Linh Mục GP.BMT - Ngày 20.11.2019


Tuần Tĩnh Tâm Hàng Giáo Sĩ Giáo Phận Ban Mê Thuột - Ngày 20.11.2019

Ngày thứ ba trong hành trình Tuần Tĩnh Tâm hàng giáo sĩ giáo phận Ban Mê Thuột (20.11.2019) khởi đầu bằng Thánh lễ đồng tế cử hành vào lúc 5g sáng do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự; Cha FX. Nguyễn Thanh Phong, OP chia sẻ sau Phúc Âm. Giờ chầu Thánh Thể cử hành vào lúc 17g00 chiều do Cha Phêrô Ngô Xuân Thinh, SVD chủ sự.

Đức Cha Giuse Nguyễn Tân Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, tiếp tục đồng hành với các linh mục Ban Mê Thuột trong Tuần Tĩnh Tâm qua những bài hướng dẫn thiêng liêng:

Độc thân khiết tịnh của Linh mục

Đối với những ứng viên dấn thân vào cuộc sống linh mục thì “Độc thân khiết tịnh” được chấp nhận và cam kết một cách tự do, ý thức và cho suốt cuộc đời (semel pro semper) Đó cũng là điều kiện, một yêu cầu gắt gao của Giáo hội Roma… dựa vào truyền thống nhiều thế kỷ và qua nghị quyết của nhiều Công đồng quan trọng… Lập trường kiên định của Giáo hội được xác lập bởi các lý do:

1. Để hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa và các linh hồn. Cũng gọi là “Bác ái mục vụ” và vì “Tin Mừng Nước Trời”.

2. Mở ra các liên hệ với Công đồng gồm đủ giai tầng trong xã hội. “Trở nên mọi sự trong mọi người”.

3. Để trung tín với giao ước khi chọn Chúa làm gia nghiệp. Không để cho “tham, sân, si”, tiền bạc, chức quyền chi phối.

4. Là điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư các năng lực và tình yêu cho Nước Chúa. “Phúc cho những ai có lòng trong sạch… vì sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”.

5. Để dễ dàng cảm thông sâu sắc với những nhu cầu của giáo dân.

6. Để sống và thể hiện tình phụ tử thiêng liêng đích thực. Không “ngại” xưng mình là “Cha” và giáo dân không thắc mắc dè dặt khi gọi mình là “Ông Cha, Ông Cố”.

7. Là gia sản quý báu và là viên ngọc tinh tuyền của Giáo hội. Vì thế, để bảo vệ ta phải:

* Có đời sống cầu nguyện, hy sinh, khổ chế.

* Một nếp sống quân bình, cả thể xác lẫn tinh thần theo phương châm: Một linh hồn thanh thản trong một thân xác khỏe mạnh (mima sana in corpore sano).

Người Linh mục sống và làm chứng cho sự thật

Sống trong một hoàn cảnh xã hội con người không biết tin vào ai, không biết tương lai thế nào, người linh mục cần sống làm sao để được gọi là chứng nhân của sự thật, của Tin Mừng.

Người linh mục là môn đệ của Đức Kitô luôn được mời gọi sống và làm chứng cho sự thật, cả lời nói và việc làm. Là chứng nhân của sự thật, cần có chỗ dựa và cần được uốn nắn để luôn giữ được căn tính của sự thật và của người môn đệ Đức Kitô.

Nếu một linh mục luôn có tâm tư về ơn gọi của mình, luôn thao thức với trách nhiệm và lương tâm, ắt hẳn là một linh mục của Đức Kitô, chứ không là một linh mục công chức.
Hôm nay, Giáo hội cũng như người giáo dân chờ đợi nơi linh mục có trong mình trái tim của Đức Kitô. Bởi đó là nguồn cội của tình yêu Chúa Cha, là tiếng nói của tình yêu tự hiến và cũng là lời chứng của Giáo hội về một Thiên Chúa tình yêu đang thực hiện trong con người linh mục.

Trước những mong đợi đó, người linh mục cần sống có “tâm” hơn là có “tầm”. Thiếu sót đạo đức có thể được bù đắp bằng kiến thức, nhưng kiến thức không thể bù đắp cho việc thiếu hụt lòng đạo đức.

Mỗi ngày, người linh mục dâng lễ, luôn dâng bản thân mình với những yếu đuối, những thiếu sót và những đau khổ sẽ là một Thánh lễ sốt sắng và ấm cúng.

Sau khi dâng lễ, người linh mục bước vào đời với những thách đố, do đó, người linh mục cần có một niềm tin vào Thiên Chúa, chứ không dừng lại một niềm tin có Thiên Chúa thôi. Châm ngôn người linh mục của Đức Kitô là: từ bỏ cái tôi, vác thập giá cuộc đời và ơn gọi, cố gắng vác cho đến cùng, đó là người linh mục sống đúng căn tính của người môn đệ Đức Kitô.

Người linh mục hôm nay cần phải sống tận căn giá trị thánh thiêng nơi người môn đệ đích thực của Đức Kitô. Bao lâu người linh mục chưa sống và làm chứng theo khuôn mẫu Đức Kitô, đó là lúc người linh mục chưa thực sự là môn đệ của Đức Kitô, chưa thực sự là vị mục tử như lòng Chúa mong ước.

Ban VH-TT ghi nhanh

Read 962 times Last modified on Thứ bảy, 23 Tháng 11 2019 09:35