Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 21 Tháng 12 2017 14:21

Thánh Lễ mang lại ý nghĩa cho ngày Chúa Nhật

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thánh Lễ mang lại ý nghĩa cho ngày Chúa Nhật


Hôm thứ Tư 13/12/2017, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các tín hữu rằng việc bỏ lỡ Thánh lễ Chúa Nhật có nghĩa là bỏ lỡ một cuộc gặp gỡ với Chúa.

Trong buổi triều yết chung thứ Tư hàng tuần tại Hội đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha đã suy tư về câu hỏi: "Tại sao phải tham dự Thánh Lễ vào ngày Chúa Nhật?"

Tiếp tục bài giáo lý về Thánh Thể, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các Kitô hữu rằng chúng ta tham dự Thánh lễ vào ngày Chúa Nhật để gặp gỡ Chúa Phục Sinh - hay đúng hơn - "để bản thân chúng ta được Chúa chào đón, để lắng nghe lời Chúa, ăn cùng bàn của Ngài và nhờ ân sủng của Ngài mà hoàn thành sứ vụ của chúng ta như là thành viên của Thân Thể Mầu nhiệm của Hội Thánh".

Chúa Nhật là một ngày thánh

Đức Thánh Cha nói rằng Chúa nhật là một ngày thánh của các Kitô hữu, và biểu hiện sự thánh thiện bằng việc cử hành Thánh Lễ, đó là sự hiện diện sống động của Chúa ở giữa chúng ta.

dtc-noi-ve-tham-du-thanh-le-chua-nhat-00

"Vì vậy, Thánh Lễ xác định ngày Chúa Nhật cho Kitô hữu", Đức Thánh Cha nói: "Chúa Nhật có thể là gì nếu thiếu một cuộc gặp gỡ Chúa?"

Sau đó, Đức Thánh Cha hướng suy nghĩ của ngài đến các cộng đoàn Kitô hữu bị bách hại, không thể cử hành Thánh Lễ mỗi Chủ Nhật và cố gắng hết sức họp nhau cầu nguyện trong ngày thánh này.

Ngài cũng đề cập đến một số xã hội tục hoá "đã mất đi cảm giác Kitô hữu của Chúa Nhật vốn được tô điểm bởi Thánh Thể": ‘Thật là xấu hổ’, ngài nói khi suy tư về nhu cầu cần phải khôi phục lại điều cần thiết này.

Công đồng Vatican II

Ngài nhắc lại Công đồng Vatican II đã yêu cầu chúng ta cử hành Ngày của Chúa như là một ngày của vui mừng và nghỉ ngơi, là dấu chỉ cho phẩm giá của chúng ta như là con cái Thiên Chúa.

Ngài nói: "Nếu không có Chúa Kitô, chúng ta bị kết án nặng nề bởi sự mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày, với những lo lắng và sợ hãi cho ngày mai".

Ngài nói thêm rằng cuộc gặp gỡ Chúa Nhật của chúng ta với Chúa, ban cho chúng ta sức mạnh để sống ngày hôm nay bằng sự tin tưởng, can đảm và ra đi với niềm hy vọng.

Ngài giải thích rằng trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta được lãnh nhận sự nếm trước của hạnh phúc và nghỉ ngơi vĩnh cửu mà chúng ta được mời gọi, nơi đó sẽ không còn mệt mỏi, đau đớn, cũng không phải đau buồn, hay than khóc; chỉ có niềm vui sống trọn vẹn và mãi mãi với Chúa.

Thánh Thể: nguồn ân sủng và năng lượng cho các Kitô hữu

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng chất lượng cuộc sống Kitô hữu được đo bằng khả năng chúng ta yêu thương tha nhân, nhưng ngài đặt ra câu hỏi: "làm thế nào chúng ta có thể thực hành Tin Mừng mà không rút ra từ năng lượng được cung cấp bởi nguồn mạch Thánh Thể vô tận?"

Ngài kết luận: Chúng ta đi tham dự Thánh lễ không phải là dâng cái gì đó lên Thiên Chúa, nhưng nhận từ Ngài ơn huệ và sức mạnh để giữ trung thành với Lời của Ngài, tuân theo các điều răn của Ngài, và qua sự hiện diện sống động của Ngài trong chúng ta, để làm chứng nhân cho lòng thiện hảo và tình yêu của Ngài trước thế giới.

Tạ Ân Phúc

Read 954 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 12 2017 14:56