Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 08 Tháng 1 2015 15:31

Đức Thánh Cha Phanxicô lên án vụ tấn công khủng bố ''ghê gớm'' tại Paris

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đức Thánh Cha Phanxicô lên án vụ tấn công khủng bố ''ghê gớm'' tại Paris

Hôm nay Đức Thánh Cha Phanxicô lên án vụ tấn công của quân khủng bố tại văn phòng tuần báo Charlie Hebdo tại Paris, trong một tuyên cáo được Văn Phòng Truyền Thông Tòa Thánh phổ biến. Hội đồng giám mục Pháp cũng phổ biến một tuyên cáo lên án vụ tấn công gây nhiều thiệt mạng này.

Một người bị thương được sơ tán bên ngoài văn phòng tạp chí Charlie Hebdo của Pháp, ở Paris. Ảnh: time.com

Hai người chùm đầu mang súng liên thanh Kalashnikov đột nhập vào văn phòng tuần báo và nổ súng giết hại 12 nhà báo. Vụ tấn công được tin rằng có liên quan đến vụ trả đũa các hình ảnh hí họa về tiên tri Mohammad được đăng tải 3 năm về trước. Một tranh hí họa khác về lãnh tụ nước Hồi Giáo Abu Bakr al-Baghdadi cũng đã được gửi đi trên mạng tweet mới đây trước vụ tấn công.

Các Video do nhân chứng chụp cho thấy hai tay súng la to” “Thượng Đế vĩ đại” và “Chúng tôi trả thù cho tiên tri”!” trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trong một tuyên cáo do linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên Vatican phổ biến, Đức Thánh Cha Phanxicô bầy tỏ “lời kết án nặng nề của ngài” về vụ tấn công bạo tàn.

Bản tuyên cáo viết: "Đức Thánh Cha Phanxicô hiệp ý cầu nguyện cho sự đau đớn của những người bị thương và gia đình của những người bị chết, và kêu gọi tất cả mọi người chống lại bằng đủ mọi phương cách sự lan tràn của những thù ghét và mọi hình thức bạo tàn, cả về vật chất lẫn tinh thần, đang tiêu diệt đời sống con người, vi phạm phẩm giá con người, hủy hoại sự tốt lành căn bản của việc sống chung hòa bình giữa các cá nhân và các dân tộc, bất kể những sự dị biệt về quốc gia, tôn giáo và văn hóa.”

Lên án hành động khủng bố là “ghê tởm”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói bạo tàn không báo giờ có thể chính đáng và ngài nhấn mạnh là “phải từ chối bất cứ sự khuyên dụ về thù ghét nào.”

Kết thúc bản tuyên bố, linh mục Lombardi cũng bầy tỏ sự gần gũi với tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công hôm nay, và tình liên đới với những ai “đang liên lỉ hoạt động cho hòa bình, công chính và luật pháp."

Các giám mục Pháp bầy tỏ “sự đau buồn và khủng khiếp”. Trong tuyên cáo của họ, các giám mục Pháp bầy tỏ “sự đau thương và khủng khiếp” về vụ tấn công.

Tuyên cáo viết: “Giáo Hội Pháp trước hết bầy tỏ tình lân ái với các gia đình và thân quyến của các nạn nhân, phải đối phó với sự khủng khiếp và vô lý của vụ tấn công.”

“Những sự khủng khiếp như thế dĩ nhiên không thể tưởng tượng được. Không có gì có thể làm cho sự bạo tàn này trở nên chính đáng. Hơn nữa, bạo tàn ngăn cản sự tự do diễn đạt tư tưởng, một yếu tố thiết yếu của xã hội chúng ta.”

Các giám mục kêu gọi phải có nhiều cố gắng để gia tăng các nỗ lực về hòa bình và tình huynh đệ “trong một hoàn cảnh mà sự tức giận có thể xâm chiếm chúng ta.”

Khi bản tin vừa mới được phổ biến về vụ tấn công, linh mục Ciro Benedettini, phó giám đốc Văn Phòng Truyền Thông Tòa Thánh nói: Đức Thánh Cha chắc chắn sẽ gửi một điệp văn về vụ tấn công cho Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris.

Linh mục Ciro nói với các phóng viên: vụ tấn công là một “hành vi bạo động gấp đôi, và ghê tởm, vì vừa là một cuộc tấn công đối với con người, vừa là cuộc tấn công đối với sự tự do báo chí.”

(Bùi Hữu Thư, VCN 07.01.2015)

Read 2224 times Last modified on Thứ sáu, 09 Tháng 1 2015 15:03