Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 03 Tháng 9 2014 20:16

Giáo hội phải đón nhận các cặp vợ chồng 'đặc biệt'

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Giáo hội phải đón nhận các cặp vợ chồng 'đặc biệt'

Đức Giám Mục Nunzio Galantino với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ảnh: Religion News Service

 

Các bình luận khuấy động nên cuộc tranh luận trước Thượng Hội đồng Gia đình
Giáo hội Công giáo nên làm cho ”cặp vợ chồng đặc biệt” cảm thấy yên tâm thay vì làm cho họ như là mục tiêu của ”phân biệt đối xử”, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý và là người thân tình với Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết trong tuần này.

“Các cặp vợ chồng trong các tình huống hôn nhân bất thường cũng là Kitô hữu, nhưng đôi khi họ bị nhìn một cách đầy thành kiến,” Giám mục Nunzio Galantino cho biết, khi ám chỉ đến những người Công giáo đã ly dị và tái hôn.

“Gánh nặng của việc loại trừ khỏi các bí tích là cái giá vô lý mà họ phải chịu, ngoài việc bị phân biệt đối xử”, ngài nói hôm thứ Tư (ngày 27 tháng 8) tại một địa điểm dành cho hội nghị quốc gia về phụng vụ ở thị trấn Orvieto của Ý.

Trong tháng Ba, Giám mục Galantino được Đức Phanxicô chọn làm người đứng đầu các giám mục Ý, và ngay từ đầu ngài đã áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện của Đức Giáo Hoàng. Điều đó làm cho ngài thường xuyên ở trong tình trạng “dầu sôi lửa bỏng”, khi ngài nói về sự cần thiết để Giáo hội đón nhận những người đồng tính và suy xét đến đời sống độc thân của linh mục.

Nhưng Giám mục Galantino vẫn giữ vững lập trường của mình, đặc biệt điều đáng lưu tâm là vì vào tháng 10 này Vatican sẽ tổ chức một hội nghị quan trọng quy tụ các giám mục đứng đầu trên toàn thế giới, được gọi là Thượng Hội Đồng, để thảo luận về các vấn đề mà gia đình hiện đại đang phải đối diện.

Làm thế nào để giải quyết tình trạng người đồng tính và các cặp sống chung là một chủ đề của cuộc thảo luận, nhưng vấn đề là liệu người Công giáo đã ly dị và tái hôn có thể rước lễ hay không nổi lên như một tâm điểm của cuộc tranh luận giữa các giám mục.

Đó là bởi vì vấn đề này là một trường hợp thử thách xem liệu Giáo hội dưới sự lãnh đạo của Đức Phanxicô sẽ, hoặc có thể, thay đổi các đường lối của mình liên quan đến bí tích Thánh Thể hay không. Một số người nói một sự thay đổi như vậy là không thể, trong khi những người khác nói rằng những thay đổi này không chỉ có thể, nhưng còn bó buộc vì xét thấy rằng rất nhiều cặp vợ chồng đã ly dị và tái hôn cảm thấy xa lạ với Giáo hội.

Nhận xét của Giám mục Galantino đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Ý, gồm cả Avvenire, tờ báo chính thức của hệ thống phẩm trật và được chuyển dịch bởi hãng tin ANSA.

Trong buổi nói chuyện, Đức Giám Mục Galantino, tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Ý, nhấn mạnh rằng tất cả mọi người nên ”cảm thấy yên tâm” trong Giáo hội, và đặc biệt là trong Thánh Lễ - bao gồm cả những người di cư, người khuyết tật, người nghèo và những ai có ở trong các mối tương quan đặc biệt.

Ngài đã nói về sự cần thiết để Giáo hội làm cho mình có thể đón nhận những người khuyết tật (ví dụ) và nói rằng người Công giáo phải chăm sóc đến người nghèo, không được đối xử với họ khác người giàu trong Thánh Lễ.

Nhưng ngài đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về những người Công giáo ly dị và tái hôn, là những người không được lãnh nhận các bí tích.

“Họ sống trong hoàn cảnh của họ với những nỗi thống khổ,” ngài nói, ”và họ nhận thức được các quy định của Giáo hội là rất nghiêm ngặt, không thương nếu không có trừng phạt.”

(UCAN 03.09.2014/ Religion News Service)

Read 1891 times Last modified on Thứ sáu, 05 Tháng 9 2014 16:11