Print this page
Thứ ba, 11 Tháng 6 2013 18:00

Đức Thánh Cha Gây Bất Ngờ Với Cuộc Gặp Gỡ Hỏi-Đáp

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Đức Thánh Cha gây bất ngờ với cuộc gặp gỡ hỏi-đáp

Trong một cuộc trao đổi thẳng thắn với các học sinh vào ngày 7 tháng 6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thổ lộ rằng ngài không bao giờ muốn trở thành giáo hoàng, và ngài đã chọn không sống trong các căn hộ của giáo hoàng vì “sức khỏe tâm lý” của mình.


Khi gặp gỡ các học sinh của các trường do Dòng Tên điều hành ở Ý và Albania, cùng với các giáo viên và người thân của các em, Đức Thánh Cha đã chuẩn bị sẵn một diễn văn dài 5 trang. Nhưng rồi ngài nói "Như vậy cũng nhàm chán". Thay vào đó, ngài đã đề nghị các em đặt câu hỏi. "Bằng cách này, chúng ta có thể chuyện trò với nhau" - ngài nói.

Khi được hỏi lý do tại sao ngài đã quyết định sống ở nhà khách Thánh Mát-ta của Vatican, chứ không sống trong các căn hộ của giáo hoàng, Đức Thánh Cha trả lời rằng "đó là một câu hỏi về cá tính". Ngài giải thích rằng đấy không phải là vì các căn hộ của giáo hoàng quá sang trọng, cũng không phải vì ngài tự coi mình nhân đức hơn các giáo hoàng khác. "Các con có hiểu không, cha không thể sống lẻ loi. Cha cần phải sống giữa mọi người, và nếu cha sống lẻ loi, có thể là khá cô lập, điều đó sẽ không tốt cho cha".

Khi một cô bé hỏi ngài có muốn trở thành giáo hoàng không, Đức Thánh Cha đã nhanh chóng trả lời là “Không”. "Chúa không chúc phúc cho một người muốn làm giáo hoàng đâu!" ngài nói. "Cha đã không muốn là giáo hoàng."

Khi được hỏi về lý do tại sao ngài đã trở thành một linh mục dòng Tên, Đức Thánh Cha nói rằng ban đầu ngài muốn trở thành một nhà truyền giáo, và đã xin đến Nhật Bản, nhưng được cho biết là vì lý do sức khỏe, ngài sẽ phù hợp hơn với những hoạt động tại quê nhà Argentina. Tuy nhiên, ngài nói rằng, tinh thần truyền giáo là cốt lõi của ơn gọi linh mục dòng Tên: "ra đi loan báo Chúa Giêsu Kitô và không quá đóng kín trong thế giới của mình."

Một số cô gái hỏi Đức Giáo Hoàng rằng ngài còn tiếp tục liên lạc với bạn bè thời niên thiếu của mình không. Ngài nói rằng ngài đã rất vui được bạn bè cũ từ Argentina vài lần đến thăm, và thường được nghe kể về những người bạn khác. "Cha gặp họ, cha viết thư cho họ," ngài nói. "Ta không thể sống thiếu bạn bè được."

Một cô bé tiểu học hỏi Đức Giáo Hoàng còn tiếp tục gặp bạn bè từ hồi phổ thông không. Ngài trả lời, "Cha chỉ mới làm giáo hoàng được hai tháng rưỡi thôi mà!". Nhưng hiểu mối quan tâm của cô bé, ngài nói tiếp: "Bạn bè của cha ở cách xa cha 14 giờ đi bằng máy bay, phải không nào? Họ ở rất xa, nhưng cha muốn nói với con điều này, ba người trong số họ đã đến tìm cha và chào cha; cha gặp họ, họ viết thư cho cha và cha yêu họ rất nhiều. Con không thể sống mà không có bạn bè, đó là điều quan trọng".

Một cậu học sinh đặt câu hỏi về sự lầm lẫn sa ngã về đức tin, Đức Giáo Hoàng đã khích lệ cậu với câu trả lời: "Cần luôn nhớ điều này: con không nên sợ bị thất bại hoặc té ngã. Nghệ thuật đi không phải ở chỗ không bao giờ té ngã nhưng ở chỗ học cách đứng lên và tiếp tục bước tới. Nếu có té ngã, hãy mau chóng đứng dậy và tiếp tục tiến bước".

Trả lời cho một số câu hỏi khác, Đức Giáo Hoàng nói rằng, sự tồn tại của nghèo đói trong thế giới ngày nay chính là một xì-căng-đan, và rằng các Kitô hữu có bổn phận phải tham gia vào các công việc chính trị. "Chính trị đã trở thành dơ bẩn là vì các Kitô hữu đã không thấm nhuần tinh thần Tin Mừng cho đủ", ngài nói. "Làm việc vì công ích chính là bổn phận của Kitô hữu."

(Mạnh Hữu, Catholic Culture 10-06-2013)

Read 1556 times Last modified on Thứ tư, 12 Tháng 6 2013 18:27

Latest from Ban Biên Tập

Related items