Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Chủ nhật, 28 Tháng 11 2021 06:57

Giáo hội sắp có thêm hai vị hiển thánh và năm chân phước tử đạo.

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
Giáo hội sắp có thêm hai vị hiển thánh và năm chân phước tử đạo.
Blessed Titus Brandsma | Vatican News
26/11/2021


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Hôm 25 tháng Mười Một vừa qua, với sự chấp thuận của Đức Thánh cha, Bộ Phong thánh đã công bố hai sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ sự chuyển cầu của hai chân phước và một sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của năm vị tôi tớ Chúa tại Pháp.

Sắc lệnh đầu tiên nhìn nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Tito Brandsma, thuộc Cát Minh người Hòa Lan, sinh năm 1881 và nguyên là Viện trưởng đại học Nijmegen. Cha phê bình ý thức Đức quốc xã, ngay từ trước khi bắt đầu Thế chiến thứ II và Đức xâm lăng Hòa Lan năm 1940. Cha bị bắt năm 1942 và bị giết hại vì sự oán ghét đức tin, vào ngày 26 tháng Bảy năm 1942, khi được 61 tuổi trong tại tập trung Dachau của Đức quốc xã ở miền nam Đức.
Sắc lệnh thứ hai nhìn nhận phép lạ nhờ sự chuyển cầu của nữ chân phước Maria Chúa Giêsu, tục danh là Carolina Santocanale, người Ý, sinh năm 1852 tại Palermo, sáng lập dòng các nữ tu Capuxin Đức Mẹ Vô Nhiễm Lộ Đức, và qua đời năm 1923 tại Cinisi bên Ý, thọ 71 tuổi.

Hai sắc lệnh này mở đường cho việc tôn phong hai chân phước lên bậc hiển thánh.

Thứ ba là sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Henri Planchart, thuộc dòng các tu sĩ thánh Vinh Sơn Phaolô, cha Ladislao Radigue và ba linh mục dòng khác, bị giết vì sự oán ghét đức tin, năm 1871 tại Paris, bên Pháp.

Cuộc tử đạo của năm vị diễn ra trong một bối cảnh lịch sử rất phức tạp. Sau khi Pháp thất trận ngày 04 tháng Chín năm 1870, trong cuộc chiến Pháp-Đức, một nhóm đại biểu quốc hội đảng cộng hòa tuyên bố cáo chung đế quốc của Napoléon II và tuyên bố trở lại chế độ cộng hòa với chính phủ ở Versailles, nhưng Công xã Paris chống lại và đặt một chính phủ đối lập, theo lý tưởng xã hội cấp tiến. Quân đội Pháp bao vây Paris để chấm dứt Công xã và tiến vào thành ngày 21 tháng Năm năm 1871. Cuộc chiến đẫm máu xảy ra trên các đường phố trong một tuần lễ làm cho hàng ngàn người chết, cùng với những vụ đốt phá.Các thành phần Công xã Paris tấn công các binh sĩ, giáo sĩ và công dân bị họ coi là đối lập.
Những kẻ chủ trương Công xã Paris có lập trường oán ghét Giáo hội Công giáo và họ bài trừ các nơi thờ phượng và các giáo sĩ. Trong bối cảnh đó, năm linh ục đã bị họ giết chết trong khi thi hành phận sự, mặc dù các vị có thể trốn chạy.

Cùng với hai sắc lệnh trên đây, Bộ Phong thánh còn công bố sáu sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của sáu vị tôi tớ Chúa.(Vatican News 25-11-2021)'

Lễ phong chân phước cho linh mục Jan Macha tử đạo


lm


 

Linh mục Jan Macha | Vatican News


22/11/2021
Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đề cao tấm gương bác ái của linh mục Jan Macha đối với các linh mục trẻ, các chủng sinh, cũng như về lòng nhiệt thành theo Chúa, và phục vụ dân chúng và người nghèo.
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Hồng y bày tỏ lập trường trên đây, trong bài giảng tại lễ phong chân phước cho linh mục Jan Macha tử đạo, mà ngài đại diện Đức Thánh cha Phanxicô chủ sự, sáng thứ Bảy, ngày 20 tháng Mười Một vừa qua, tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô Vua, ở thành phố Katowice, miền nam Ba Lan.

Hiện diện trong thánh đường và cả bên ngoài nhà thờ, có đông đảo các giám mục, đại diện hàng linh mục, tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giáo dân.

Chính tại thánh đường này, cha Jan Macha đã thụ phong linh mục, ngày 25 tháng Sáu năm 1939, tức là hơn hai tháng trước khi Thế chiến thứ II bùng nổ, ngày 01 tháng Chín, khi Ba Lan bị Đức quốc xã xâm lăng.

Cha Macha được bổ nhiệm làm phó xứ thánh Giuse ở Ruda Slaska, và đã thành lập hội bác ái Konwalia, Hoa Huệ Thung Lũng, để giúp đỡ tinh thần và vật chất cho những người bị mất người thân trong chiến tranh, bị đói khổ. Trong các hoạt động này, cha Macha không hề phân biệt quốc tịch, tôn giáo hoặc giai tầng xã hội. Nhưng các hoạt động đó bị mật vụ Đức quốc xã nhìn với cặp mắt ngờ vực và khó chịu. Ngoài ra, vị linh mục trẻ cũng từ chối không chịu làm lễ bằng tiếng Đức, theo lệnh của quân Đức.

Cha Macha bị mật vụ Gestapo của Đức bắt ngày 05 tháng Chín năm 1941, tại nhà ga Katowice. Sau những cuộc hỏi cung và lăng nhục, cha bị giam cầm mười tháng, bị hành hạ và cưỡng bách từ bỏ đức tin và những chọn lựa mục vụ của cha. Sau cùng, cha bị kết án tử hình ngày 17 tháng Bảy năm 1942 bằng cách chém đầu, tại nhà tù Katowice, ngày 03 tháng Mười Hai sau đó. Lúc ấy cha mới được 28 tuổi đời.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Hồng y Semeraro nói rằng giáo huấn của vị tân chân phước hiển nhiên là cho tất cả mọi người, nhưng đặc biệt cho các linh mục trẻ, các chủng sinh, về tinh thần phục vụ. Cuộc tử đạo của cha Macha là một lời mời gọi chúng ta hãy ở lại với Chúa, tìm kiếm Chúa trong kinh nguyện và trong cuộc đối thoại nội tâm, tôn vinh Chúa bằng một cuộc sống thánh thiện. Hơn bao giờ hết, trong kỳ đại dịch này, giữa lúc Giáo hội đang tiến những bước đầu tiên trong hành trình công nghị, chúng ta cần ý thức rằng để được ơn cứu độ, chúng ta cần nhau, vì không ai có thể tự cứu thoát một mình.

(Vatican News 20-11-2021)
Một linh mục tử đạo Ba Lan được phong chân phước

Linh mc_Jan_Macha
Linh mục Jan Macha | Vatican News

18/11/2021
Một linh mục Ba Lan bị Đức Quốc xã chém đầu sẽ được Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đại diện Đức Thánh cha Phanxicô tôn phong chân phước, vào thứ Bảy, ngày 20 tháng Mười Một này, tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Kitô Vua ở thành phố Katowice, miền nam Ba Lan.
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đó là cha Jan Macha, quen gọi là cha Hanik. Cha sinh năm 1914, gia nhập chủng viện và thụ phong linh mục năm 1939, vài tháng trước khi thế chiến thứ II bùng nổ, ngày 01 tháng Chín cùng năm đó, khi Ba Lan bị Đức quốc xã xâm lăng.

Tân linh mục Macha được bổ nhiệm làm cha phó. Cha giúp đỡ các sinh viên học sinh và hội hướng đạo, đồng thời cũng giúp các gia đình đã bị mất những người thân yêu trong chiến tranh và cũng là thành viên của nhóm hoạt động bí mật tên là Konwalia, nghĩa là “Hoa huệ ở thung lũng”.

Cha Macha bị mật vụ Gestapo của Đức bắt, ngày 05 Chín năm 1941, tại nhà ga Katowice. Sau những cuộc hỏi cung hạ nhục, cha bị kết án tử hình ngày 17 tháng Bảy năm 1942 bằng cách chém đầu tại nhà tù Katowice ngày 03 tháng Mười Hai cùng năm 1942, mặc dù mẹ cha hết sức tìm cách cứu con. Lúc đó, cha mới được 28 tuổi đời và đã phục vụ 1.257 ngày như linh mục. Người ta không hề tìm được xác của cha Macha.

Án phong chân phước cho cha Macha được khởi sự hồi năm 2013 và kết thúc năm 2015 ở cấp giáo phận, trước khi hồ sơ được chuyển về Bộ Phong thánh ở Roma. Ngày 29 tháng Mười Một năm 2019, Đức Thánh cha Phanxicô đã cho phép Bộ công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Macha Hanik.

Đức Tổng giám mục Wiktor Skworc của giáo phận Katowice nói rằng: “Lễ phong chân phước này chắc chắn là một biến cố rất quan trọng đối với Giáo hội địa phương. Tôi rất vui mừng vì cha Hanik của chúng tôi được tôn phong. Tôi hy vọng biến cố này sẽ là một cơ hội củng cố đức tin và hồi sinh đời sống đạo trong giáo phận của chúng tôi, giữa thời kỳ khó khăn phục hồi từ đại dịch”.(CNA 17-7-2021)

 

Read 442 times Last modified on Chủ nhật, 28 Tháng 11 2021 15:01