Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ năm, 31 Tháng 12 2015 16:22

Một năm mới bắt đầu

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Một năm mới bắt đầu
Rồi có một ngày, khi thức giấc bỗng thấy gió ban mai se se, vài cánh lá sao úa vàng từ đâu đưa tới lác đác điểm trên con hẻm nhỏ trước nhà. À, thì thu đã đến… Thu sang đông với tiếng nhạc Giáng sinh ấm áp. Những thiếu nữ xinh xinh giữa phố phường Sài Gòn hôm nay mới có dịp khoe các màu áo ấm. Gió và nắng đan nhau. Đất trời quyện tròn trong gió thoảng lành lạnh như tiếc nuối một năm sắp qua đi…
 
Mỗi ngày cuối năm, xé dần những tờ lịch còn lại mà lòng cứ bâng khuâng. Đêm nay, đêm cuối năm! Đêm dường như không thiếu một ánh sao nào… Giải Ngân Hà vắt ngang bầu trời trong khoảng không bao la càng làm tăng cảm giác trời hôm nay trong veo. Không một áng mây tung cánh qua lại.
 
Thế đấy mà lòng chẳng thể lẳng lặng. Hồn cứ nao nao dào dạt không ngơi trong chờ đợi…
Chú gà tre nho nhỏ bên nhà hàng xóm đã cất giọng canh đầu. Tiếng gáy hôm nay nức lên như chào tạm biệt năm cũ để gọi ánh dương bừng lên báo hiệu: MỘT NĂM MỚI BẮT ĐẦU.
 
MỘT NĂM MỚI
 
Tờ lịch láng đẹp khổ lớn nguyên màu đỏ thắm như hết lòng giới thiệu con số 1 khởi đầu. Con số ưu tiên, con số xuất sắc, con số “number one”. Chính nó là con số nền tảng của mọi con số. Không có con số 1 thì sẽ không có con số 2. Không có nấc thang thứ nhất thì không có nấc thang thứ hai, thứ ba… thứ mười… Vạn sự khởi đầu nan, ngày đầu tốt đẹp thì cả năm vẫn nhớ ngày đầu. Đời người cũng vậy, cái năm đầu thường vẫn là cái năm vất vả nhất của mẹ cha. Nuôi một đứa con, sức khỏe của bé sau này phát triển tốt hay xấu nhờ năm đầu rất nhiều.
 
Canh tân lòng mình cũng thế. Muốn thay đổi, muốn dốc quyết, muốn trở thành người đáng yêu thì hãy bắt đầu. Bắt đầu tốt nhất bằng nhìn lại mình trong dịp cuối năm và mơ ước Năm Mới nhiều tốt đẹp hơn… Bắt đầu lại thôi, chưa muộn màng đâu, vì không có năm bắt đầu thì đến bao giờ mới có năm thay đổi, năm tiến bộ…
 
Bắt đầu từ khi nào? Ngày đầu năm, ngày của muôn vàn lời chúc và ước nguyện… Một năm 365 ngày, tưởng dài, nhưng thoáng qua lại đến một năm khác thôi. Cứ bắt đầu từ năm nay đi, bắt đầu từng ngày, mỗi ngày, mỗi tháng. Cứ mỗi năm tập được một nhân đức thì ngày lìa đời, lúc kết thúc kiếp người… chắc chắn sẽ là ngày vui chứ không thể là một ngày buồn… Đời người thế đó, không tự luyện, thời gian trôi qua sẽ tiếc nuối và chẳng bao giờ hoàn thiện.
 
Năm nay phải là năm xác định để mở ra một tương lai, một thập niên mới đầy ý nghĩa của lịch sử đời mình – mà chính mình là người quyết định vị trí và vai diễn của vở kịch sắp được mở màn. Hãy nhắc nhở mình: Năm nay là năm bắt đầu lại của đời ta.
 
MỘT NĂM MỚI BẮT ĐẦU
 
Hai tiếng bắt đầu không làm cho ta thấy năm tháng đã qua vô ích. Không, thời gian là một kho tàng dự trữ để ngày gieo giống ta có lúa tốt gieo xuống ruộng đồng. Hôm nay ta lên đường ra thửa ruộng đời mình, chắc chắn ta còn nhiều vụng về và thiếu kinh nghiệm. Vậy khi ta gieo, lúc ta trồng để được mùa lúa dồi dào và bội thu, ta phải học ngắm nhìn thời tiết, nắng mưa, khí hậu và bao nhiêu kinh nghiệm khác… Bắt đầu là thế!
 
Bởi vì có ai dại mà lên đường, bắt đầu một việc gì mà sức mình không thể làm nổi, hoặc không có thời gian khả năng, hoặc không lường trước sức lực của mình. Nhưng thực tế bất cứ việc gì, dù đã tiên liệu hết sức, thì cái đích đến cũng không bao giờ chính xác như cái chính xác của toán học. Nói như thế để ta đừng vội thất vọng hoặc bi quan. Điều quan trọng là phải dấn thân bắt đầu, bởi vì có bắt đầu thì 10 năm nữa ta mới có hoa quả thu hoạch. Ai không gieo thì lấy đâu mà gặt!
 
Phải bắt đầu như thế nào? Phải thực hiện bằng tất cả nỗ lực của mỗi người, chỉ kiểm chứng kết quả được khi mùa gặt đến. Lên đường giữa dòng thác đời không phải là chuyện dễ, nếu không còn một chút tin yêu. Vì thế, chúng ta luôn cầu xin cho nhau một lòng mến tin, để dù gian khó thử thách, khúc hát của lòng mến tin vẫn vang dội. Khi lòng tin đã tắt và lòng mến khô cằn, thì sẽ không còn gì hết.
 
Lên đường bắt đầu cũng là thay đổi tâm hồn, lột đi xác cũ, loại bỏ tính hư tật xấu, luyện các đức tính tốt và bước đi trong đại lộ các nhân đức: bác ái xả kỉ, hy sinh hãm mình, vâng lời khiêm nhượng, nhẫn nại tha thứ, nhiệt thành trong công việc, phục vụ không mệt mỏi… Hoa yêu thương ắt sẽ nở đầy trên đường ta đi.
 
Năm Mới bắt đầu cũng không ở quá xa nhưng ở ngay trong tiếng nói, nụ cười, ngay trong tư tưởng ý nhị, trong chính hành động và con tim khối óc…
 
Năm Mới hiện lên với vẻ đẹp của căn nhà với bầu khí thân thương gia đình, thảo kính cha mẹ, anh em hoà thuận, vui vẻ với lối xóm, hồn nhiên với bạn bè, nối vòng tay lớn với tha nhân và yêu thương cả người ta không mấy thiện cảm…
 
Năm Mới bắt đầu với những quyết tâm mới. Hãy mời Chúa và Mẹ Maria cùng đồng hành tay trong tay với ta.
 
Chúc lên đường thành công và ngày về cho tôi biết kết quả thu hoạch được nhé!
 

Jos. Nguyễn Hùng Cường

 

Read 1320 times Last modified on Thứ sáu, 01 Tháng 1 2016 15:07