Get Adobe Flash player

Tìm Kiếm

Đăng nhập

Thứ tư, 14 Tháng 10 2015 17:49

Thư Têrêsa Hài Ðồng Giêsu gửi cho cha mẹ!

Posted by 
Rate this item
(0 votes)
  Thư Têrêsa Hài Ðồng Giêsu gửi cho cha mẹ!

 


Cha mẹ kính yêu!

 


Kể từ ngày 18 tháng 10 năm 2015, cha mẹ là đôi vợ chồng tiên khởi được phong thánh cùng nhau. Đó là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa dành cho cha mẹ. Từ đây danh xưng của cha-Louis Martin và mẹ-Zélie Guérin sẽ được nhiều gia đình biết đến như “chứng tá ngoại thường của linh đạo vợ chồng và gia đình!” Là người con trong một gia đình có cha mẹ thánh thiện như thế, con hạnh phúc biết chừng nào! Nhờ vậy mà con mới có được cảm thức yêu mến và nguyện trót đời dâng mình cho Thiên Chúa từ rất sớm.

Cuộc sống của cha mẹ dưới thế trần luôn được tình yêu Thiên Chúa tỏa bóng mát. Trong đời lứa đôi, đúng là Thiên Chúa an bài se duyên cho cha mẹ thành hôn (13-7-1858) nên nghĩa vợ chồng. Nhân kỷ niệm 150 năm ngày thành hôn của cha mẹ, ngày 19 tháng 10 năm 2008, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tuyên phong Chân Phước cho cha mẹ tại Vương Cung Thánh Đường mang tên con vào Chúa Nhật Truyền Giáo. Dịp ấy người ta nhắc nhiều đến cha mẹ! Cha ước mơ là linh mục tốt lành, mẹ cũng khát khao là ma-sơ thánh thiện; nhưng Thiên Chúa lại muốn kết hợp cha mẹ trong một tổ ấm uyên ương để sinh được chín bông hoa trắng ngần. Bốn bông hoa vừa nở thì Thiên Đàng đã ngắt ngay lấy, còn năm bông sau lần lượt dâng cho Dòng Kín và Dòng Thăm Viếng.

Nhớ lại thuở hạnh phúc trong mái nhà mình, con cảm ơn cha mẹ đã hướng dẫn chúng con biết cách yêu mến Chúa Giêsu. Là công chúa út, con hay nhõng nhẽo nhưng mẹ cha luôn biết cách dạy bảo con trong trìu mến, yêu thương. Lúc nào cha mẹ cũng mong chúng con nên người con ngoan của Chúa. Một hôm con tinh nghịch đến bên mẹ và chúc mẹ mau chết! Mẹ chết để về Thiên đàng, vì mẹ bảo vậy! Rồi khi nào yêu cha quá, con cũng chúc cha chết như thế. Con thật khờ cha mẹ nhỉ!? Nhưng khờ khạo của con đường tuổi thơ ấu lại được cha mẹ uốn nắn trong lối về Thiên Đàng. Nhớ chiều hoàng hôn nọ con theo cha đi dạo, rồi vào nhà thờ viếng Mình Thánh. Viếng xong cha chỉ cho con xem bên trong song sắt kia, hằng có các ma-sơ thánh thiện cầu nguyện cả ngày. Rồi ở tư gia, con vẫn được ngồi bên cha trong giờ kinh nguyện của gia đình, con chỉ cần nhìn cha cũng đủ biết được cách mà các thánh cầu nguyện. Cứ thế ngày qua ngày, chúng con là những cây hoa hồng được cha mẹ gieo trồng, chăm sóc và chính Thiên Chúa làm cho những đóa hồng nở tươi sắc thắm, ngập tràn hương thơm!

Gia đình hạnh phúc là vậy, vui mừng là thế, nhưng con phải mất đi người mẹ dịu hiền khi tuổi mới lên bốn. Ôi! Căn bệnh ung thư kéo dài khiến mẹ đau mệt, chỉ đợi mong Thiên Đàng. Ngày 28 tháng 8 năm 1877, mẹ đã lìa đời ở tuổi 46. Cha bế con vào phòng để hôn mẹ lần cuối. Vậy là mẹ về với Chúa trước con! Con nhớ hoài những lần mẹ khiển trách một cách nhẹ nhàng nhưng không kém phần nghiêm khắc trước những lỗi lầm của chúng con. Mẹ dạy dỗ và hướng dẫn chúng con cầu nguyện. Từ thuở còn thơ, chúng con được mẹ tập làm những việc hy sinh bé nhỏ để dâng lên Chúa, làm đẹp lòng Người. Và hàng tỷ tỷ gương lành, lời sáng của mẹ luôn đọng lại trong trái tim của mỗi người chúng con. Cảm ơn người mẹ dịu dàng thánh thiện!

Theo lời khuyên của mẹ trước lúc lâm chung, cha đem gia đình mình về thành Lisieux. Cha dành trọn thời gian chăm lo và giáo dục chúng con. Ước mong cho chúng con thành những người yêu mến Chúa Giêsu nồng cháy luôn là động lực để cha hăng say nguyện cầu và ra sức hướng dẫn chúng con. Sau khi chúng con lần lượt theo nhau vào Dòng, cha ở một mình sống âm thầm cầu nguyện. Năm 1887, cha bị đột quỵ và chấn thương thần kinh. Suốt 7 năm chia sẻ thập giá với Chúa Giêsu, cha đã từ trần ngày 29 tháng 7 năm 1894. Thế là cha mẹ phấn khởi trùng phùng trên Thiên Quốc!  

Cha mẹ ơi! Lễ tuyên thánh cho cha mẹ diễn ra trong dịp Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình vào tháng 10 năm nay. Điều ấy cho thấy Giáo hội muốn đặt cha mẹ làm mẫu gương sáng ngời cho các gia đình trong thời đại hôm nay. Chắc hẳn lối sống của cha mẹ xứng đáng là con đường cho bậc làm cha mẹ trong các gia đình Công Giáo. Xứng đáng vì cha mẹ đã chu toàn sứ mạng trong ơn gọi gia đình như lòng Chúa ước mong. Để hôm nay, Giáo hội luôn tạ ơn Thiên Chúa về mối tình và cung cách sống đời gia đình của cha mẹ!

Nếu người ta nhận xét về con: “Đằng sau những việc nhỏ bé của con người thấp hèn ấy lại ẩn chứa một tình yêu cao cả”, thì chính tình yêu ấy cha mẹ đã vun xới cho con. Cách duy nhất để con chứng tỏ tình yêu của mình là gieo rắc muôn đóa hồng xuống trần gian; mỗi hoa hồng là những hy sinh bé nhỏ, mỗi cái nhìn, mỗi lời nói và thực hiện mọi việc làm bé nhỏ với tình yêu lớn. Và con tin rằng cha mẹ cũng tỏa ngát hương hoa hồng xuống từng gia đình dưới thế. Cả nhà chúng ta luôn nài xin Thiên Chúa cho mỗi gia đình trở nên thiên đường hạnh phúc, nên mái nhà yêu thương và nên gia đình thánh thiện, cha mẹ nhé!

Con, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu của cha mẹ thánh Louis Martin và Zélie Guérin,

Thủ Đức, tháng 10 năm 2015

Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.

(Nguyện xin thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho con được thay lời muốn nói!)

 

Read 1615 times Last modified on Thứ năm, 15 Tháng 10 2015 17:06